Trung Quốc dẫn đầu thị trường pin xe điện toàn cầu
Bất chấp những nỗ lực của Mỹ và châu Âu nhằm tăng cường hoạt động sản xuất pin điện trong nước, thị trường này vẫn do công ty châu Á thống trị.
Hiện tại, các công ty Trung Quốc chiếm 56% thị phần pin xe điện toàn cầu, theo sau là các doanh nghiệp Hàn Quốc (26%) và Nhật Bản (10%).
Trong khi Mỹ và châu Âu đang nỗ lực gia tăng sản lượng nội địa, châu Á vẫn là khu vực chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường pin xe điện. Cả 10 nhà sản xuất hàng đầu hiện nay đều là các công ty châu Á.
Mỹ cũng đang có những bước đi mạnh mẽ, các nền kinh tế lớn khác tại châu Âu và châu Á cũng đang rất quyết tâm tăng cường vị thế của mình trong thị trường pin xe điện.
Tại Liên minh châu Âu (EU) - nơi xu hướng xe điện đang phát triển mạnh mẽ, nhiều kế hoạch xây dựng nhà máy pin xe điện đang được đẩy nhanh nhằm tăng cường khả năng tự chủ nguồn cung. Gần 30 siêu nhà máy - gigafactory đã được lên kế hoạch thiết lập trên khắp châu Âu.
Từ chỗ bị tụt lại phía sau Mỹ và Trung Quốc, EU đang hướng tới mục tiêu nâng thị phần pin xe điện của khối trên toàn cầu từ mức 6% hiện nay lên 16% vào năm 2029.
Dẫn đầu thế giới là công ty CATL của Trung Quốc với thị phần tăng từ 32% năm 2021 lên 34% năm 2022. Một phần ba pin xe điện trên thế giới đều đến từ công ty Trung Quốc. Kể từ năm 2011, khi được tách ra từ mảng sản xuất pin điện thoại của TDK, chuyên cung cấp cho Apple và các công ty khác, CATL đã phát triển nhanh chóng. Công ty hiện cung cấp pin xe điện cho nhiều hãng xe lớn như Tesla, Peugeot, Hyundai, Honda, BMW, Toyota, Volkswagen và Volvo.
Ngoài ra, theo các chuyên gia trong ngành ô tô, Trung Quốc đang trở thành “đầu tàu” cho các quốc gia châu Á trong lĩnh vực tái chế pin xe điện đã hết hạn. Nước này đang triển khai một số công nghệ giúp giải quyết các vấn đề về môi trường trong khâu xử lý pin. Công suất xử lý pin đã qua sử dụng tối đa ở Trung Quốc được cho là lớn hơn châu Âu và Mỹ. Hiện các “ông lớn” sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm cả Tesla, đang sử dụng công nghệ mà các nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc cung cấp.
Có thể thấy, công nghệ pin đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Khi thế giới chuyển đổi sang xe điện, các công ty cũng chạy đua để bảo vệ và củng cố vị thế của mình trong chuỗi cung ứng pin, từ việc khai thác khoáng sản đến sản xuất.
Ngọc Phi (tổng hợp)
- Giải pháp để ngành cao su vượt thách thức từ quy định chống phá rừng của EU
- Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Sự lấp lánh của những viên kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm của Ấn Độ liệu có tồn tại mãi mãi?
- Doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan
- Vai trò của tài chính Vi mô trong xóa đói, giảm nghèo và tài chính toàn diện tại Việt Nam
Cùng chuyên mục
Điều gì giúp Malaysia trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á?
Hàn Quốc triển khai gói hỗ trợ đầu tư và nghiên cứu chip trị giá hơn 7 tỷ USD
Lợi nhuận của Alibaba giảm 86% dù doanh thu vượt dự tính
Cửa hàng flagship của Huawei tăng vọt ở Trung Quốc báo hiệu một cuộc đối đầu với Apple
Mỹ tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội