Tham vọng làm giàu của ông trùm đứng đầu đế chế trực thăng Malaysia

14:50 13/06/2023

“10 năm nữa, chúng tôi muốn trở thành đơn vị điều hành máy bay trực thăng lớn nhất thế giới”, đó là lời khẳng định chắc nịch của Syed Azman Syed Ibrahim - Chủ tịch Weststar Aviation Services.

Trực thuộc tập đoàn Weststar do ông Syed Azman Syed Ibrahim sáng lập và đồng giữ vị trí CEO, Weststar Aviation Services hiện là nhà điều hành dịch vụ trực thăng ngoài khơi lớn thứ 2 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Được biết, công ty hiện có nhiều cơ sở tại các nước khu vực Trung Đông, Châu Phi, Đông Nam Á và đang sở hữu 34 trực thăng. Vào tháng 5 vừa rồi, công ty đã đặt thêm 5 chiếc máy bay để phục vụ các giám đốc điều hành, nhân sự của ngành dầu khí; phục vụ các hoạt động khảo sát, sơ tán y tế tại những địa điểm khó hoặc không thể tiếp cận bằng các hình thức vận tải khác. 

Hiện nay, tệp khách hàng Weststar Aviation Services sở hữu gồm nhiều công ty lớn như công ty dầu khí nhà nước Malaysia Petronas và các đại gia dầu mỏ phương Tây như Shell và ExxonMobil. Weststar Aviation Services còn có bộ phận riêng là Weststar General Aviation, sở hữu hai máy bay và một trực thăng chuyên phục vụ khách hàng VIP.

Ảnh minh họa
Syed Azman Syed Ibrahim - người sáng lập và đồng giữ vị trí CEO Weststar Aviation Services. Ảnh: Internet.

Trước khi đặt hết tâm huyết của mình vào ngành dịch vụ trực thăng, Ibrahim từng là sĩ quan trong Lực lượng tình báo Hoàng gia của Lực lượng Vũ trang Malaysia trong 13 năm. Đến năm 1994, Syed Azman Syed Ibrahim chuyển sang thử sức mình ở lĩnh vực kinh doanh. Ông khởi nghiệp bằng cách đầu tư 200.000 ringgit để nhập xe sang đã qua sử dụng từ châu Âu về bán ở Malaysia.

Năm 2002, ông trở thành nhà phân phối của Honda. Cũng trong năm này, Ibrahim "chạm" đến với ngành thông qua việc một chiếc trực thăng với giá 1,5 triệu USD, chủ yếu để sử dụng cá nhân. Nhưng ông nhanh chóng có hứng thú tìm hiểu các chi phí và yêu cầu pháp lý để vận hành trực thăng cho mục đích thương mại.

Khi nhận thấy tiềm năng lớn đối với dịch vụ máy bay trực thăng trong lĩnh vực dầu khí, ông quyết định mở rộng quy mô hoạt động của lĩnh vực này. Đến năm 2011, ông đã sở hữu đến 11 chiếc trực thăng và nhận rót vốn của KKR hai năm sau đó.

Đến tháng 3 năm nay, Ibrahim mua lại 21% cổ phần Weststar Aviation Services từ tay KKR để sở hữu 100% cổ phần công ty. Qua thỏa thuận này, công ty của Ibrahim được định giá 4 tỷ ringgit (khoảng 890 triệu USD), giúp ông chiếm vị trí số thứ 24 trong danh sách 50 người giàu nhất Malaysia với giá trị tài sản ròng ước tính 825 triệu USD.

Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu Research & Markets (Đức), quy mô thị trường dịch vụ trực thăng ngoài khơi toàn cầu dự kiến tăng từ 2,5 tỷ USD năm 2022 lên 3,1 tỷ USD vào 2028.

Ibrahim đặt kế hoạch đầu tư 250 triệu USD để tăng gần 30% số lượng máy bay trực thăng mà công ty sở hữu và thuê trong hai năm tới. Đội máy bay của ông chủ yếu gồm những chiếc hạng trung do Airbus và Leonardo (Italy) sản xuất.

Bên cạnh đó, ông đang tích cực tìm kiếm thị trường mới để giảm bớt sự phụ thuộc vào Malaysia. "Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược có thể giúp chúng tôi phát triển ở nước ngoài", ông cho biết. 

Hồi tháng 3, công ty đã bắt tay hợp tác với Helicopter & Cooperation SAS - liên doanh của Avico Group (Pháp) và Westair Aviation (Namibia). Thỏa thuận cho phép công ty mở rộng sự hiện diện trong ngành dầu khí ở châu Âu và châu Phi. Ibrahim đặc biệt quan tâm đến Namibia, Equatorial Guinea và Mauritania ở châu Phi; cũng như Guyana bờ biển phía bắc Nam Mỹ và Suriname ở Indonesia.

Công ty đồng thời đẩy mạnh nhánh kinh doanh cho thuê chính phủ. Năm nay, hãng cho Không quân Hoàng gia Malaysia thuê 4 chiếc trực thăng. Bốn chiếc nữa sẽ được giao vào đầu năm 2024, trong khi ba chiếc khác sẽ được ký hợp đồng với chính phủ Malaysia. Theo các thỏa thuận, không quân và chính phủ vận hành máy bay nhưng chúng được sở hữu và bảo trì bởi Weststar Aviation Services.

Ảnh minh họa
Dịch vụ cho thuê trực thăng ngoài khơi châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Internet.

Ngoài dịch vụ trực thăng, mảng kinh doanh ôtô của Ibrahim có doanh thu hợp nhất là 315 triệu ringgit vào năm ngoái. Hiện tại, ông là nhà phân phối độc quyền xe Maxus của Trung Quốc tại Malaysia thông qua Weststar Maxus.

Ibrahim có kế hoạch mở thêm nhiều đại lý để tăng cường phân phối xe điện và xe hybrid của Maxus. Ông kỳ vọng dòng xe này sẽ chiếm 20% doanh số bán hàng Maxus trong năm nay. 

Trong lĩnh vực F&B, con trai cả của Ibrahim là Syed Muhammad Arif đang quản lý 9 cửa hàng cà phê Wolf & Turtle ở Malaysia và có kế hoạch tăng gấp ba số lượng cửa hàng vào năm 2025. Bên cạnh đó, Ibrahim cũng có chuỗi Absolute Thai đặt trong các trung tâm mua sắm tại Thái Lan.

H.C (t/h)