Tác giả cuốn sách 'Khởi nghiệp tinh gọn': Đây là thời điểm tuyệt vời để trở thành doanh nhân

00:00 12/10/2020

Theo Eric Ries, khủng hoảng kinh tế là cơ hội cho những ý tưởng mới, công ty mới và một thế hệ doanh nhân mới.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm đảo lộn mọi mặt của cuộc sống thường nhật, bao gồm cách chúng ta làm việc mỗi ngày.

Đối với nhiều người, dịch bệnh mang đến một giai đoạn bất ổn kéo dài và có thể là rủi ro đối với chính công việc của họ. Nhưng với những doanh nhân đầy tham vọng, cuộc khủng hoảng dịch bệnh lần này cũng mở ra những cơ hội mới, theo tác giả của cuốn sách bán chạy "Khởi nghiệp tinh gọn".

Eric Ries, "chả đẻ" của cuốn sách được xuất bản năm 2011 và có hơn 1 triệu bản được bán trên khắp thế giới, chia sẻ với CNBC Make It rằng khủng hoảng kinh tế, trên thực tế, lại là thời điểm tốt nhất để khởi tạo một công việc kinh doanh mới.

“Thời điểm hoàn hảo để có thể trở thành một doanh nhân là khi mọi người đang cố gắng tìm cho mình một lối thoát. Đúng thế, đây chính là cơ hội để chúng ta có thể hiện thực hóa giấc mơ của mình”, Ries cho biết.

Trong nguy có cơ

Trên thực tế, một vài trong số những “công ty vĩ đại nhất mà bạn biết ra đời ngay trong các cuộc khủng hoảng”.

General Motors, IBM, Disney, Toyota và HP là những cái tên không hề xa lạ đối với mỗi chúng ta, nhưng ít ai biết rằng những doanh nghiệp kể trên ra đời trong hoặc sau các giai đoạn khủng hoảng, ví dụ như cuộc đại suy thoái hoặc chiến tranh thế giới lần thứ II. Nhà sáng lập kiêm CEO của Airbnb Brian Chesky phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với nền tảng tuyển dụng LinkedIn rằng: “Chúng tôi thực tế ra đời trong khủng hoảng và đó chính là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008”.

Lý do một phần là những yếu tố đầu vào - chi phí sản xuất ra một sản phẩm hoặc dịch vụ - thường ở mức thấp trong thời gian khủng hoảng nổ ra, và đó là một lợi thế lớn đối với các doanh nhân”, Ries chia sẻ. Những chi phí trên bao gồm chi phí nhân công, mặt bằng, thực phẩm và chi phí tài chính. Cục dữ trữ liên bang Mỹ đã cắt giảm lãi suất và giới thiệu một loạt các gói kích thích kinh tế với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp.

Tiếp đó, sau khủng hoảng, con người luôn khát khao thay đổi. Điều này lại càng đúng ở thời điểm hiện tại khi mà nhiều lãnh đạo đã thất bại trong công cuộc chống lại dịch bệnh, Ries cho biết.

“Cuộc khủng hoảng dịch bệnh lần này hết sức đặc biệt, không chỉ vì những hậu quả khủng khiếp mà nó gây ra, nó còn giúp thể hiện ra sự yếu kém trong công tác lãnh đạo và điều hành các doanh nghiệp”, anh chia sẻ.

“Có bao nhiêu thể chế trên toàn thế giới đã tỏ rõ sự thiếu hiệu quả và bị động của mình? Có bao nhiêu công ty đang nấp mình trong những chiếc hố, chỉ dám thò đầu lên quan sát thay vì giúp đỡ những nhân viên”, Ries nói thêm.

Một khát khao mới

Sự thiếu tín nhiệm là một “điều tồi tệ đối với xã hội”, nhưng nó lại là “một cơ hội không thể tuyệt vời hơn” đối với các doanh nhân. Ries cũng nhấn mạnh vào sự trỗi dậy của một thế hệ các nhà lãnh đạo mới.

Sẽ xuất hiện một khao khát cháy bỏng, khao khát về những ý tưởng mới, những mô hình mới và những vị lãnh đạo mới. Và khao khát đó sẽ ngày một lớn dần lên.

"Khởi nghiệp tinh gọn" là cuốn sách được nhiều doanh nhân, trong đó có Mark Cuban, ông bầu của đội bóng rổ nhà nghề Dallas Mavericks đang thi đấu tại giải bóng rổ NBA, đánh giá là nguồn cảm hứng cho thành công của họ. Cuốn sách chỉ ra những cách tiếp cận tốt nhất khi bất kỳ ai đó muốn khởi tạo một doanh nghiệp. Cuốn sách tập trung vào 3 bước quan trọng:

1. Hãy bắt đầu với khách hàng, tập trung vào kết quả của các cuộc phỏng vấn và đánh giá từ họ để có cái nhìn rõ hơn về nhu cầu thực sự mà họ cần.

2. Hãy nhanh chóng xây dựng một sản phẩm hữu hình đơn giản để ngay lập tức giúp hiện thực hóa ý tưởng của bạn.

3. Liên tục thực hiện công tác kiểm tra và đánh giá sản phẩm nhằm chắc chắn sản phẩm đó là hoàn hảo nhất.

Ries cho biết, “một làn sóng các doanh nhân” đã trỗi dậy, cùng chung tay chống lại dịch bệnh. Ví dụ, có nhiều doanh nghiệp tiến hành sản xuất các thiết bị vật tư y tế thông qua công nghệ in 3D. Nhưng anh cũng chia sẻ rằng: vẫn có rất nhiều dư địa cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tham vọng “có thể cân nhắc và tận dụng”.

 Trọng Đại