Sẽ buộc Facebook, Google, YouTube phải tuân thủ pháp luật Việt Nam
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn vừa có văn bản chuẩn bị nội dung trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, có nhắc tới nhiều thông tin đáng chú ý về việc kiểm duyệt chương trình, nội dung quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng.
Liên quan đến việc tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vừa qua, Bộ đã phát hiện có tình trạng một số nhãn hàng, sản phẩm dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam bị gắn trong một số video có nội dung xấu độc trên Youtube, vi phạm quy định của pháp luật hiện hành như: Sản phẩm Vaseline, Comfort (Unilever); sản phẩm Pampers, Ariel (P&G); Vinhomes; Sendo (FPT), Samsung Việt Nam, Yamaha... Theo Bộ trưởng, các nội dung quảng cáo nói trên đều đã được đăng ký, kiểm duyệt và cấp phép quảng cáo tại thị trường Việt Nam, có nội dung lành mạnh và đã xuất hiện trên các báo điện tử, các đài truyền hình. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là các quảng cáo này lại được gắn trong các clip xấu, độc trên YouTube. Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá đây là vấn đề nghiêm trọng cần xử lý kịp thời. Ngay sau khi phát hiện các nội dung sai phạm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo. Đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp này báo cáo về tình trạng nêu trên. Theo đó, các doanh nghiệp cho biết đã tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra. Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp kịp thời với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới vào Việt Nam) để có biện pháp xử lý hiệu quả tình trạng này. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ theo dõi, rà soát yêu cầu Google gỡ bỏ, ngăn chặn các nội dung xấu, độc trên Youtube; đẩy nhanh tiến độ và số lượng nội dung được gỡ bỏ, ngăn chặn. Tổ chức cuộc họp với một số doanh nghiệp lớn có sản phẩm quảng cáo và các đại lý quảng cáo để khẳng định những cam kết của các đơn vị này với Bộ trước sự chứng kiến của các cơ quan báo chí. Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai tập hợp các bằng chứng về hành vi sai phạm của Facebook để gây sức ép, buộc Facebook phải hợp tác với Bộ trong xử lý các nội dung xấu độc, sai phạm trên Facebook. Các cơ quan báo chí cũng sẽ tiếp tục thông tin về những sai phạm của Facebook, Google, YouTube và các công ty nước ngoài đang cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam, trong đó tập trung vào các vấn đề kinh doanh trái phép, không đóng thuế, chứa nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam... để gây sức ép, buộc các đơn vị này phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Theo dantri
- Các startup Việt nhận được tổng số vốn đầu tư 529 triệu USD trong năm 2023
- Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tại Thái Lan
- Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
- Những điểm mới của Nghị định số 32/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
- Nghi Sơn (Thanh Hóa): Rực rỡ đêm lễ hội khai mạc du lịch biển năm 2024
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn