OPEC+ nhất trí kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng chính thức đến hết năm 2025

16:03 03/06/2024

Một thỏa thuận của 8 thành viên OPEC nhằm giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày dự kiến hết hạn vào cuối tháng 6 này sẽ tiếp tục được duy trì trong quý 3.

Sau hội nghị cấp bộ trưởng ở Riyadh, thủ đô của Saudi Arabia vào ngày 2/6, OPEC+ đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thêm 2 triệu thùng mỗi ngày đến cuối năm 2024, thay vì kết thúc vào cuối năm nay như kế hoạch trước đó. Đặc biệt, OPEC+ cho phép Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tăng sản lượng cơ bản thêm 300.000 thùng/ngày từ năm 2025.

Thêm vào đó, một thỏa thuận khác của 8 thành viên OPEC nhằm giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày dự kiến hết hạn vào cuối tháng 6 này sẽ tiếp tục được duy trì trong quý 3, sau đó sẽ được nới lỏng dần trong 12 tháng tiếp theo. Một thỏa thuận khác nữa của 9 thành viên OPEC về việc giảm sản lượng tự nguyện gần 1,7 triệu thùng/ngày cũng được gia hạn đến hết năm 2025.

OPEC+ nhất trí kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng chính thức đến hết năm 2025
OPEC+ nhất trí kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng chính thức đến hết năm 2025.

Các thỏa thuận cắt giảm này chiếm khoảng 6% nguồn cung dầu toàn cầu mỗi ngày. Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, cho biết, OPEC+ sẽ duy trì cách tiếp cận thận trọng và sẵn sàng điều chỉnh việc cắt giảm sản lượng nếu cần thiết.

Động thái này của OPEC+ phản ánh mối lo ngại về triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu trong bối cảnh giá dầu thô giảm và sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn nhiều bất ổn. Trong tháng trước, giá dầu Brent tại London giảm 7,1%.

Các nhà phân tích có những đánh giá khác nhau về tác động của các động thái này từ OPEC+. Amrita Sen, Giám đốc nghiên cứu và đồng sáng lập hãng tư vấn Energy Aspects, cho rằng, thỏa thuận sẽ giúp OPEC+ kiểm soát thị trường dầu thô toàn cầu tốt hơn. Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác hoài nghi về khả năng hấp thụ của thị trường đối với lượng dầu được cắt giảm tự nguyện khi đưa trở lại thị trường trong tháng 10.

Thỏa thuận cũng giải quyết tạm thời các tranh cãi về công suất dầu mỏ của một số thành viên OPEC+. Liên minh này đã thuê bên thứ ba đánh giá năng lực sản xuất của các thành viên để thiết lập mức sản xuất cơ bản mới dùng để tính toán số thùng dầu cắt giảm từ năm 2025. Tuy nhiên, thời hạn hoàn thành quá trình đánh giá này đã được lùi đến tháng 11/2026.

P.V (t/h)

Tags: