Châu Âu tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc

15:41 13/06/2024

Động thái của châu Âu được đưa ra khi khối này thực hiện biện pháp chặt chẽ trong việc cố gắng bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khu vực với hàng triệu việc làm.

Ảnh minh họa
Xe của BYD bị áp mức thuế 17,4%.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết, từ tháng sau, xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường này sẽ bị áp thêm mức thuế khả biến lên tới 38,1%, bên cạnh thuế suất 10% hiện tại.

Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng xe đều bị áp mức thuế khắc nghiệt như vậy; một số hãng chỉ bị áp thêm thuế suất 17%. 

SAIC, tập đoàn đang sở hữu thương hiệu MG, bị áp mức thuế cao nhất - 38,1%, trong khi xe của Geely bị áp mức thấp hơn - 20%, còn xe của BYD chỉ bị áp mức 17,4%.

Geely sở hữu một loạt các thương hiệu nổi tiếng, bao gồm Polestar, Lotus của Anh và Volvo (Thụy Điển). Trong khi SAIC sở hữu MG, một trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất châu Âu.

Các nhà sản xuất xe điện khác ở Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế ít nhất là 21%. Sự khác nhau về mức thuế cho từng thương hiệu dựa trên ước tính quy mô của các khoản trợ cấp vượt mức hoặc không công bằng mà Bắc Kinh dành cho họ, theo EC. Riêng thuế cho xe Tesla sản xuất ở Thượng Hải có thể "được tính riêng".

Ủy ban cho biết, đã liên hệ với Bắc Kinh để "tìm những cách khả thi để giải quyết vấn đề" nhưng nếu không có giải pháp hiệu quả, các mức thuế mới sẽ chính thức có hiệu lực tháng sau như đã định.

Theo thống kê, gần 1/5 số xe chạy bằng pin bán ở EU vào năm 2023 được sản xuất tại Trung Quốc. Con số đó được dự báo sẽ tăng lên 25% trong năm nay. Trung Quốc đã đe dọa trả đũa trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng không và ô tô. Bắc Kinh cũng đã mở cuộc điều tra về một số loại rượu của châu Âu.

Tags: