Ông chủ Mixue kiếm bộn từ chuỗi cửa hàng kem và trà sữa giá rẻ bằng cách nào?

17:09 06/10/2023

Khởi đầu với số vốn ít ỏi chỉ 4.000 NDT (khoảng 483 USD) mà ông Zhang Hongchao vay từ bà ngoại, đến nay cửa tiệm đá bào nhỏ ngày nào giờ đã phát triển thành một thương hiệu kem và trà sữa giá rẻ nổi tiếng với vô số chi nhánh nhượng quyền.

Ảnh minh họa

Công ty TNHH Snow King Global - được cho là đơn vị quản lý thương hiệu Mixue tại Việt Nam được thành lập với số vốn điều lệ 13,1 tỷ đồng (khoảng 570.000 USD). Dù năm 2018 mới ra nhập thị trường Việt Nam nhưng chuỗi cửa hàng kem và trà sữa bình dân của ông Zhang Hongchao - CEO thương hiệu Mixue đã gây dựng được vị thế và được nhiều người ưa chuộng tại Trung Quốc.

Đam mê khởi nghiệp

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi cả cha và mẹ đều làm nghề nông nên ngay từ khi còn nhỏ, Zhang Hongchao đã nuôi mơ ước làm giàu để chia sẻ áp lực tài chính với gia đình của mình. Tuy chỉ học hết cấp 1 nhưng ý tưởng khởi nghiệp luôn cháy bỏng trong ông.

Mặc cho khó khăn, Zhang không từ bỏ và quyết tâm tìm cách để có tiền khởi nghiệp. Ông xin vào làm nhân viên bồi bàn cho một nhà hàng gần nhà và chính nơi đây cũng là nơi mà ông Zhang có cơ hội gặp gỡ nhiều người, kiếm được một khoản tiền tiết kiệm nhỏ để bắt đầu con đường kinh doanh riêng.

Thương vụ đầu tư kinh doanh đầu tiên của ông Zhang là một cửa hàng đá bào lạnh được ông đầu tư khoảng 4.000 NDT (tương đương 483 USD) từ bà ngoại của mình vào năm 1997. Tuy nhiên cửa hàng này cũng không tồn tại được lâu bởi một vấn đề quan trọng là kinh doanh đá bào bị phụ thuộc theo mùa. 

Không nản lòng, Zhang Hongchao đã mở cửa hàng thứ hai một năm sau đó và thay đổi tên cửa hàng thành Mixue Bingcheng (Mixue) - trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là "Một lâu đài băng được xây dựng bằng tuyết ngọt ngào".

Năm 1999 là một bước ngoặt quan trọng đối với Zhang. Em trai của ông, Zhang Hongfu, tham gia vào cuộc kinh doanh. Hai anh em đã cùng nhau tạo ra một thực đơn với giá cả phải chăng và mở các cửa hàng ở các thành phố khác nhau. Dù vốn ít,  phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu cùng ngành nhưng chính hương vị và giá cả hợp lý đã giúp thương hiệu này thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách hàng.

Năm 2006, ông Zhang và em trai của mình đã quyết định phát triển một sản phẩm kem mới cho Mixue Bingchen với giá chỉ 1 NDT. Loại kem này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và trở nên phổ biến, đồng thời kéo theo một lượng lớn người đến thưởng thức sản phẩm của Mixue.

Sau vài năm hoạt động như một doanh nghiệp tư nhân, ông Zhang đã thực hiện một cuộc biến đổi quan trọng cho Mixue vào năm 2008. Ông kết hợp tác với hai nhà đầu tư khác, tập trung vào việc tuyển dụng các nhà quản lý chuyên nghiệp và thực hiện việc thay đổi tên thương hiệu và logo của công ty để tái định hình Mixue.

Ảnh minh họa

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Năm 2011, sau khi chấm dứt sự hợp tác với hai cổ đông, ông Zhang cùng em trai của mình đã toàn quyền phụ trách công việc kinh doanh. Từ đó, công ty bắt đầu mở rộng quy mô và đạt được một cột mốc quan trọng vào năm 2020, với hơn 18.000 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam, Indonesia và Lào ở Đông Nam Á.

Doanh thu của Mixue vào năm 2019 được ước tính vào khoảng 6 tỷ NDT (tương đương 836,5 triệu USD) với lợi nhuận ròng khoảng 800 triệu NDT. Hiện nay, có thể doanh thu đã vượt qua mốc 10 tỷ NDT.

Vào năm 2022, sau quá trình phát triển nhanh chóng của mình, Mixue đã đặt kế hoạch niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến.

Tại Trung Quốc, Mixue đã gặt hái thành công vượt trội với hơn 21.582 cửa hàng hoạt động dưới hình thức nhượng quyền tính đến tháng 10/2022. Trong khi đó, tại Việt Nam, Mixue đã nhanh chóng đạt mốc 1.000 cửa hàng sau chưa đầy 5 năm kể từ khi bước chân vào thị trường này.

H.C (t/h)