Nhà sản xuất giày cao cấp Birkenstock của Đức chuẩn bị IPO

07:16 15/09/2023

Công ty có kế hoạch niêm yết cổ phiếu của mình trên Sở giao dịch chứng khoán New York, sẽ tiếp tục được kiểm soát bởi công ty cổ phần tư nhân L Catterton.

Ảnh minh họa
54% khách hàng của công ty là ở châu Mỹ và châu Âu chiếm 36%. Ảnh AFP

Birkenstock đã nộp đơn xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, một dấu hiệu khác cho thấy sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Mỹ đối với các công ty châu Âu đang tìm cách nâng cao định giá.

Một hồ sơ hôm thứ Ba tiết lộ, nhà sản xuất giày dép của Đức, hãng có đôi dép mang tính biểu tượng được cả những người có phong cách thời trang hippies và preppy mang, sẽ tiếp tục được kiểm soát bởi công ty cổ phần tư nhân L CattertonCông ty sẽ tiết lộ các điều khoản được đề xuất về việc bán cổ phần trong hồ sơ sau này gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ.

Bloomberg News đưa tin trước đó rằng đợt IPO có thể định giá Birkenstock ở mức hơn 8 tỷ USD.

Goldman Sachs Group, JP Morgan Chase và Morgan Stanley đang dẫn đầu đợt chào bán, diễn ra hơn hai năm sau khi L Catterton và công ty đầu tư của gia đình tỷ phú Bernard Arnault mua lại phần lớn cổ phần của Birkenstock, định giá công ty này vào khoảng 4 tỷ euro (4,3 tỷ USD). 

Thị trường IPO ở Mỹ có vẻ như cuối cùng đã trở lại sau 18 tháng ảm đạm. Hồ sơ IPO của Birkenstock gây chú ý sau những người khác từ nhà thiết kế bán dẫn Arm của Tập đoàn SoftBank, công ty giao hàng tạp hóa Instacart và nhà cung cấp tự động hóa dữ liệu và tiếp thị Klaviyo.

Được thành lập cách đây gần 250 năm, Birkenstock đã phát triển loại đế có đường viền để mang lại sự thoải mái hơn. Những đôi dép có lót nút chai hiện đại đã được ưa chuộng vào những năm 1970, khi những người mua sắm từ Tây Nam Hoa Kỳ đến Châu Âu trở nên say mê với phong cách thoải mái này. Birkenstock kể từ đó đã trở thành một thương hiệu thời trang cao cấp, hợp tác với những tên tuổi xa xỉ như Dior, Manolo Blahnik và Valentino, đồng thời tạo ra nhiều biến thể từ các nhãn hiệu bao gồm Celine và Givenchy.

Theo hồ sơ hôm thứ Ba, hơn một nửa – 54% – khách hàng của công ty là ở châu Mỹ và châu Âu chiếm 36%. Trong khi phụ nữ chiếm 72% số khách hàng của Birkenstock, giày dép này có sức hấp dẫn đa thế hệ, dẫn đầu là thế hệ Millennials với 31% doanh số bán hàng, tiếp theo là thế hệ bùng nổ trẻ em với 30%, Gen X với 27% và Gen Z với 31%.

Việc niêm yết sẽ đánh dấu chặng đường hoạt động thành công của công ty, nơi những người thừa kế của gia đình họ đã rút lui khỏi nhiệm vụ quản lý khoảng một thập kỷ trước. Kể từ đó, nó đã hợp lý hóa chiến lược, triển khai các hoạt động hợp tác cấp cao và đạt được sự tăng trưởng bùng nổ về nhu cầu.

“Chúng tôi tự coi mình là công ty khởi nghiệp lâu đời nhất trên trái đất,” giám đốc điều hành Oliver Reichert nói trong một lá thư gửi các nhà đầu tư có tên trong hồ sơ.

“Chúng tôi là một thương hiệu được hỗ trợ bởi truyền thống gia đình kéo dài một phần tư thiên niên kỷ với khả năng phục hồi, phù hợp vượt thời gian và uy tín của một doanh nghiệp nhiều thế hệ.”

Doanh thu gần đây đã được tăng lên nhờ bộ phim bom tấn Barbie, trong đó ngôi sao Margot Robbie diện một đôi Birkenstocks màu hồng trong một cảnh.

Trong sáu tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 3, công ty có lợi nhuận ròng là 40 triệu euro trên doanh thu 644 triệu euro, theo hồ sơ. Con số này so với 73 triệu euro trên doanh thu 543 triệu euro trong cùng kỳ năm trước.

Birkenstock cũng đã đầu tư mạnh vào việc xây dựng các địa điểm sản xuất tại Đức, bao gồm một nhà máy mới trị giá 120 triệu euro ở Pasewalk, một thị trấn phía bắc Berlin.

Công ty sẽ trở thành Birkenstock Holding Ltd, có kế hoạch niêm yết cổ phiếu của mình trên Sở giao dịch chứng khoán New York với ký hiệu BIRK.

Huyền Trâm