Nghịch lý thị trường ôtô ế ẩm, nhiều dòng xe vẫn khan hàng
Dù thị trường đang trầm lắng nhưng nhiều mẫu ôtô của các hãng lại không có xe để bán. Người mua vẫn phải nghe điệp khúc quen thuộc là "đặt cọc và chờ".
Tại một đại lý Toyota ở TP HCM, dòng xe Rush, Avanza và một số mẫu bán tải Hilux hiện không có hàng để bán. Khách hỏi mua đều được nhân viên thông báo là hết hàng, muốn mua phải đặt cọc từ 20-30 triệu đồng và chờ. Cụ thể, khách mua Avanza phải chờ vài ba tuần, còn Hilux phải chờ hết tháng 6. Còn riêng dòng Rush, các đại lý không nhận đặt cọc vì không biết bao giờ mới có xe nhập về.
Tương tự, tại các đại lý ôtô của Honda, khách mua CR-V phải chờ đến tháng 6 mới có hy vọng được nhận xe. Còn đối với dòng Civic đời 2018 dung tích 1.8L hiện chỉ còn một số màu nên khách khó có sự lựa chọn. Đối với Civic phiên bản mới 1.5L hiện không có xe, khách mua cũng phải chờ.
Dù khan hiếm xe nhưng từ ngày 20-5 đến 30-6, Honda Việt Nam lại triển khai chương trình khuyến mãi "Đón xe hay, thêm ngay quà tặng". Theo đó, khách mua CR-V, City được tặng gói phụ kiện (thảm trải sàn, thảm cốp, bộ vá lốp khẩn cấp, xe đạp Modulo) và gói bảo dưỡng định kỳ (trị giá khuyến mãi hai gói trên cho CR-V là 13,5 triệu đồng, City là 12,8 triệu đồng). Trường hợp khách không nhận gói hỗ trợ này sẽ được đại lý trừ vào giá bán xe khoảng 10 triệu đồng.
Khách mua xe Xpander phải chờ đến tháng 9
Tại đại lý Misubishi cũng có nhiều dòng xe của hãng này không còn hàng để bán, khách phải đặt cọc từ 10-20 triệu đồng để được ưu tiên mua xe sớm. Cụ thể, với dòng xe Xpander, khách phải chờ đến tháng 9 mới có xe về. Đối với dòng xe Outlander, người mua cũng phải chờ đến tháng 6. Hay dòng xe bán tải của hãng là Triton, khách phải chờ đến cuối tháng 6 hoặc sang tháng 7 mới có xe nhập về.
Tại các đại lý của Ford, khan hiếm nhất là dòng xe bán tải Ranger loại một cầu dù loại xe này vừa tăng phí trước bạ hồi giữa tháng 4.
Đại diện các hãng xe trên cho biết sở dĩ một số dòng xe hiện nay đang khan hiếm là có nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn dòng xe bán tải hồi đầu tháng 4 vừa qua được điều chỉnh thuế trước bạ tăng, nên trước đó khách hàng đã tập trung mua nhiều. Nay nhu cầu giảm nên các hãng cũng không vội nhập xe về. Đối với các dòng xe khác như Xpander, CR-V do nhu cầu lớn nên xe nhập về bao nhiêu đều giao hết cho khách. Còn các dòng xe còn lại có thể do đơn hàng từ nhà máy không đáp ứng được cũng như thủ tục nhập khẩu có thể bị trục trặc.
Nguyễn Hải
- Công bố Kế hoạch kiểm tra doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch năm 2024
- Lý giải vì sao biệt thự nhà vườn vùng ven đô Hà Nội đang “chuyển mình” mạnh mẽ
- Hệ thống đại lý lớn nhất của BYD tại Việt Nam tuyên bố rút lui
- Thu hút dòng vốn FDI: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam
- TikTok và công ty mẹ ByteDance đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư