Thứ hai 15/12/2025 17:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

MUJI - Đế chế “không thương hiệu” lừng danh đến từ Nhật Bản

11/09/2023 11:20
Trong bối cảnh tiếp thị ngày nay, việc xây dựng thương hiệu không chỉ đứng sau chất lượng sản phẩm mà còn trở thành một ưu tiên quan trọng đối với nhiều công ty. Tuy nhiên, MUJI đã chọn hướng “less is more", đối lập hoàn toàn với xu hướng này.

Lối đi riêng của thương hiệu

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh tăng lạm phát ở Nhật, MUJI đã mở cửa hàng bán các sản phẩm dưới 4 USD để hấp dẫn người tiêu dùng. Chiến lược này đã thành công, giúp cửa hàng MUJI cạnh tranh trực tiếp với các hiệu thuốc và cửa hàng 100 Yên, những ngành có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua trong tình hình giảm phát ở Nhật Bản.

Ra đời vào năm 1980, MUJI được biết đến là một thương hiệu bán lẻ có mặt ở hầu hết chuỗi siêu thị tại Nhật Bản. Họ nổi tiếng với việc sản xuất các sản phẩm chất lượng, không có nhãn dán, và hiện đã mở rộng tới 31 quốc gia trên toàn thế giới. Với hơn 1.000 cửa hàng và hơn 7.000 sản phẩm trong ba dòng chính bao gồm thực phẩm, sản phẩm gia đình, nội thất và cùng quần áo, MUJI đã trở thành một thương hiệu đa dạng và phát triển mạnh mẽ.

Được biết, từ MUJI là từ viết tắt của "Mujirushi Ryohin", có nghĩa là "sản phẩm chất lượng nhưng không có thương hiệu". Sự thành công của thương hiệu bán lẻ được ước tính trị giá gần 6 tỷ USD này được bắt nguồn từ ba yếu tố cốt lõi: chất lượng sản phẩm, khả năng cá nhân hóa dựa trên tính phổ quát của sản phẩm và lòng trung thành với triết lý "Less is More" - tư tưởng về cuộc sống đơn giản nhưng đầy đủ. Triết lý này được thể hiện thông qua sự tập trung vào tính đơn giản của sản phẩm, thay vì không ngừng đổi mới theo xu hướng, MUJI tập trung vào việc cải thiện chất lượng và độ bền của sản phẩm.

MUJI tiếp cận khách hàng bằng cách đảm bảo mỗi sản phẩm chỉ tập trung vào một tính năng duy nhất, nhằm giải quyết những khía cạnh nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Họ luôn hướng đến việc mang đến sự hài lòng "đủ dùng" cho khách hàng.

Trong bối cảnh tăng lạm phát ở Nhật, MUJI đã mở cửa hàng bán các sản phẩm dưới 4 USD để hấp dẫn người tiêu dùng. Chiến lược này đã thành công, giúp cửa hàng MUJI cạnh tranh trực tiếp với các hiệu thuốc và cửa hàng 100 Yên, những ngành có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua trong tình hình giảm phát ở Nhật Bản.

Chiến lược “Made in Vietnam”

Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, MUJI đã linh hoạt tối ưu hóa quy trình sản xuất và hợp tác mạnh mẽ với các nhà sản xuất tại đây để giảm chi phí vận chuyển và giá thành sản phẩm. Hiện, khoảng 30% sản phẩm MUJI được sản xuất tại Việt Nam, với tỷ lệ cao hơn đối với nhóm áo thun nam và nữ là 96-97%, cùng nhóm ba lô và túi đeo vai là 98%.

Doanh thu của các cửa hàng MUJI Việt Nam đang có sự tăng trưởng tích cực. Từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, MUJI chỉ có 80 nhân viên, hiện tại MUJI Việt Nam đã tăng lên hơn 300 nhân viên.

Năm 2019, khi MUJI mới chào đón thị trường Việt Nam, thương hiệu này đã đề ra mục tiêu mở từ 8-10 cửa hàng tại đây. Theo đại diện của thương hiệu, họ tin rằng năm 2023 sẽ là thời điểm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của MUJI tại Việt Nam, với kế hoạch mở khoảng 2-3 cửa hàng mới.

Sự đầu tư mạnh tay của MUJI và các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản vào Việt Nam ngày càng tăng bởi thị trường bán lẻ ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng từ 142 tỷ USD lên 350 tỷ USD vào năm 2025.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).

'LocknLock Brand Day' trở lại dịp Giáng sinh, ưu đãi đến 70%++

LocknLock tổ chức sự kiện mua sắm lớn nhất năm - LocknLock Brand Day 2025 tại hai cửa hàng Long Hậu và Bắc Ninh trong tháng 12 với ưu đãi lên đến 70%++ trên hàng chục nghìn sản phẩm.
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu của Sao Ta tới từ áp lực thuế tại thị trường Mỹ và thiếu hụt nguyên liệu thu hẹp dư địa tăng trưởng cuối năm.
Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện đợt tăng vốn điều lệ trong tháng 12/2025 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.
Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm khi riêng tháng 12/2025 dự kiến có tới 45 nghìn tỷ đồng nghĩa vụ phải thanh toán, gấp ba lần tháng trước.
Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới vừa kỷ niệm 40 năm đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững - đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác đã góp phần định hình diện mạo phát triển đô thị của đất nước.