Marks & Spencer giành lại vị trí dẫn đầu trong ngành bán lẻ thời trang nữ ở Vương quốc Anh

23:31 09/11/2023

Sau 4 năm gián đoạn, Marks & Spencer (M&S) đã lấy lại vị trí là nhà bán lẻ thời trang nữ lớn nhất tại Vương quốc Anh.

Lợi nhuận trước thuế của công ty đã tăng vọt lên hơn 360 triệu bảng Anh. REUTERS
Lợi nhuận trước thuế của công ty đã tăng vọt lên hơn 360 triệu bảng Anh. Ảnh REUTERS.

Cuộc tái sinh đầy thành công này không chỉ mang lại sức sống mới cho thương hiệu biểu tượng mà còn giúp lợi nhuận tăng 56%, vượt xa mọi kỳ vọng.

M&S cũng thông báo kế hoạch trả gần 20 triệu bảng Anh cho cổ đông vào tháng 1, đánh dấu đợt thanh toán cổ tức đầu tiên từ năm 2019. Lợi nhuận trước thuế của công ty tăng lên hơn 360 triệu bảng Anh, điều này làm cho những chuyên gia trong ngành phải ngạc nhiên.

Các yếu tố chính dẫn đến thành tích xuất sắc này bao gồm tăng cường số lượng hàng bán, giảm chiết khấu thực phẩm, doanh số bán quần áo với giá cao hơn dự kiến và các biện pháp cắt giảm chi phí, tất cả đã giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Chứng minh cho sự thành công này, giá cổ phiếu M&S đã tăng hơn 9%, biến nó thành cổ phiếu tăng giá cao nhất trên chỉ số FTSE 100 vào thứ Tư.

Doanh số bán quần áo cơ bản của M&S tăng 5,5% trong sáu tháng đến ngày 30 tháng 9, đặc biệt là ấn tượng ở trang phục ngày lễ và quần áo denim. Tỷ suất lợi nhuận cũng tăng lên từ 9,8% lên hơn 12%, do có ít mặt hàng được bán với giá chiết khấu hơn.

Mảng thực phẩm của M&S cũng ghi nhận thành công đáng kể, với doanh số bán hàng tại các cửa hàng mới tăng gần 12%. M&S đã vượt qua các chuỗi siêu thị lớn bằng cách bán được nhiều mặt hàng với tốc độ nhanh hơn, giành thêm thị phần.

Stuart Machin, Giám đốc điều hành của M&S, tiết lộ rằng công ty đã có một khởi đầu mạnh mẽ trong giao dịch Giáng sinh, với doanh số bán quần áo dự tiệc dành cho phụ nữ tăng 50% và đơn đặt hàng thực phẩm theo mùa tăng 25%.

Tuy nhiên, Machin cũng thừa nhận rằng khách hàng đã bày tỏ sự không chắc chắn về giai đoạn hậu lễ hội, nói rõ: "Phần lớn khách hàng nói rằng họ không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra vào năm tới... Họ hơi thận trọng và đó là lý do tại sao chúng tôi cũng vậy."

Những số liệu tích cực này đã làm tăng hy vọng về một mùa lễ hội thịnh vượng hơn cho các nhà bán lẻ, những người thường kiếm được phần lớn lợi nhuận trong quý cuối năm. Next và Primark cũng đều báo cáo kết quả tài chính mạnh mẽ, trong khi nhà bán lẻ trực tuyến Asos gặp khó khăn với doanh số bán hàng giảm.

Mặc dù các chuyên gia tài chính nâng cao dự báo lợi nhuận hàng năm của họ, M&S lại cho biết họ không kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong nửa cuối năm. Công ty dự định tiếp tục đầu tư vào điều chỉnh giá, mở cửa hàng mới và đóng cửa hàng.

Các yếu tố như giảm phát, thời tiết bất thường, lãi suất cao và các sự kiện toàn cầu có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trong tương lai.

Shore Capital, nhà môi giới nhà ở của tập đoàn, báo cáo rằng lợi nhuận nửa năm vượt quá dự đoán của họ 39%, dẫn đến kỳ vọng lợi nhuận cả năm tăng 12%, đạt tổng cộng 646 triệu bảng Anh.

Trong ghi chú của mình, nhà phân tích Clive Black đã so sánh thành công của M&S một cách hài hước với một câu trích dẫn trong bộ phim nổi tiếng: “Để trích dẫn sai Michael Caine, AKA Charlie Croker, người vĩ đại và mới nghỉ hưu của bộ phim mang tính biểu tượng của Anh, The Italian Job, M&S đã 'thổi bay những cánh cửa đẫm máu' trong [nửa năm]."

Machin nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng doanh số bán hàng được hỗ trợ bởi khoản đầu tư 30 triệu bảng Anh vào việc giảm giá thực phẩm và nâng cao chất lượng của 500 dòng sản phẩm. Về mặt hàng quần áo, M&S duy trì sự hiện diện mạnh mẽ trên các sản phẩm cốt lõi và theo mùa, đồng thời cải thiện các đề xuất về phong cách và giá trị của mình.

Sự chuyển đổi liên tục của hệ thống cửa hàng M&S cũng góp phần vào hiệu quả hoạt động của công ty. Trong nửa đầu năm, bốn chi nhánh cũ đã đóng cửa và hai chi nhánh được chuyển địa điểm (ở Leeds và Liverpool), đồng thời mở một cửa hàng mới ở Croydon. Ngoài ra, sáu cửa hàng đã được tân trang lại để mang lại trải nghiệm mua sắm nâng cao.

Tuy nhiên, có một điểm yếu trên bảng lãi của M&S, đó là lỗ tại liên doanh tạp hóa trực tuyến Ocado Retail đã tăng lên. Khoản lỗ của liên doanh này đã tăng lên 23,4 triệu bảng Anh trong nửa đầu năm, tăng từ 0,7 triệu bảng Anh của năm trước, với tổng số lỗ hơn 80 triệu bảng Anh. Cả hai yếu tố đều là do đóng cửa kho hàng và tăng trưởng doanh số bán hàng thấp hơn dự kiến.

Ở một điểm sáng hơn, M&S cảm thấy nhẹ nhõm vì có khả năng không phải thực hiện khoản thanh toán cuối cùng dự kiến với việc mua lại 50% cổ phần trong chi nhánh bán lẻ của Ocado.

Các cuộc thảo luận về khoản thanh toán này vẫn tiếp tục, nhưng lợi nhuận nửa năm của M&S được củng cố nhờ khoản tín dụng 64,7 triệu bảng Anh, vì họ không còn mong đợi thanh toán vào năm tới, ước tính lên tới 191 triệu bảng Anh.

Trâm Anh t/h