Lý do Vương quốc Anh dẫn đầu ngành ngân hàng kỹ thuật số toàn cầu

17:15 23/12/2020

Ed Lane, VP Sales EMEA tại nCino, thảo luận chủ đề tại sao Vương quốc Anh dẫn đầu ngành ngân hàng kỹ thuật số toàn cầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Vương quốc Anh là quốc gia vô địch toàn cầu trong việc thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, đặc biệt là Luân Đôn đi đầu trong việc xây dựng thế hệ lãnh đạo fintech tiếp theo.

Đầu tư vào các giải pháp công nghệ giữa các tổ chức tài chính hiện đang quan trọng hơn bao giờ hết, khi thế giới chuyển hướng sang làm việc từ xa và các kênh trực tuyến do đại dịch COVID-19.

Điều này đã làm tăng thêm việc áp dụng phần mềm cloud như Hệ điều hành Ngân hàng của nCino để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xử lý đơn xin vay một cách hiệu quả theo Chương trình cho vay trả lại gần đây của Chính phủ Anh và Chương trình cho vay gián đoạn kinh doanh Coronavirus.   

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, một số ngành công nghiệp đã cảm nhận được tác động của sự phát triển và thay đổi công nghệ nhiều hơn ngành ngân hàng.

Theo truyền thống bị chi phối bởi một số ít các tổ chức lớn ở Anh, những thay đổi đáng kể trong bối cảnh pháp lý đã mở ra thị trường cho một nhóm ngày càng tăng những người thách thức và fintech đã giúp kích hoạt kỷ nguyên kỹ thuật số của ngân hàng - ngày nay, Bộ Thương mại Quốc tế báo cáo khoảng 89.000 các công ty tài chính ở Anh.

Tuy nhiên, thành công của Vương quốc Anh không chỉ nằm ở quy mô của nó; có một số yếu tố chính khiến Vương quốc Anh trở thành nước dẫn đầu trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số.

Môi trường pháp lý

Vương quốc Anh vẫn là nước đi đầu cho việc tiếp cận quy định hỗ trợ của mình đối với sự đổi mới trong các dịch vụ tài chính.

Năm 2015, Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên đưa hộp cát fintech vào vận hành theo quy định của riêng mình để cho phép đổi mới sản phẩm và dịch vụ.

Trên thực tế, sự thành công của khoản đầu tư vào fintech của Vương quốc Anh đã dẫn đến việc hàng loạt quốc gia bao gồm Singapore và Úc công bố kế hoạch về các hộp cát fintech vào cuối năm 2016, theo Cơ quan quản lý tài chính . 

Các nhà hoạch định chính sách của chính phủ và các cơ quan quản lý ở Vương quốc Anh đã tạo ra một kế hoạch quản lý tiến bộ, cởi mở và tập trung vào quốc tế.

Việc ra mắt Chỉ thị về Dịch vụ Thanh toán (PSD2) đã truyền cảm hứng cho sự ra đời của Ngân hàng Mở và một làn sóng đổi mới mới.

Một báo cáo của  EY tiết lộ rằng, 94% fintech đang xem xét ngân hàng mở để nâng cao các dịch vụ hiện tại và 81% đang sử dụng nó để kích hoạt các dịch vụ mới.

Việc sử dụng các API mở cho phép các bên thứ ba truy cập vào dữ liệu do các ngân hàng đương nhiệm nắm giữ theo truyền thống, có nghĩa là các fintech có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để sản xuất các sản phẩm và dịch vụ mới.

Do đó, điều này cho phép các fintech của Vương quốc Anh đổi mới trong các lĩnh vực hiện chưa có ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên toàn cầu.

Vương quốc Anh là quốc gia vô địch toàn cầu trong việc thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, đặc biệt là Luân Đôn đi đầu trong việc xây dựng thế hệ lãnh đạo fintech tiếp theo.
Vương quốc Anh là quốc gia vô địch toàn cầu trong việc thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, đặc biệt là Luân Đôn đi đầu trong việc xây dựng thế hệ lãnh đạo fintech tiếp theo. (Ảnh: Internet)

Khát khao đổi mới

Ngoài môi trường pháp lý chưa từng có, nhu cầu đổi mới của Vương quốc Anh khiến nước này trở thành nhà vô địch trong việc sản xuất các dịch vụ tài chính tiên tiến.

Sự thèm ăn này được nhìn thấy trên khắp Vương quốc Anh, bao gồm cả bản thân người tiêu dùng, những người đặc biệt hiểu biết về kỹ thuật số và cởi mở với các công nghệ mới.

Hiện khoảng 12 triệu người ở Anh đã mở tài khoản tại một ngân hàng chỉ sử dụng kỹ thuật số và gần 2/3 người Anh sử dụng thẻ không tiếp xúc so với 3% ở Mỹ, theo CNBC .

Sự thèm muốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của Vương quốc Anh đối với ngân hàng kỹ thuật số cũng khá đáng kể, đặc biệt là trong môi trường hiện nay.

Các ngân hàng Anh báo cáo rằng 83% của các SMEs tại Anh sử dụng mobile banking, trong khi hầu hết các ngân hàng sử dụng trực tuyến cho các doanh nghiệp của họ. Với tổng số 5,82 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm 99% doanh nghiệp ở Vương quốc Anh, đây là lĩnh vực sinh lợi cho cả những người chơi mới thành lập và mới.

Với những cư dân bản địa kỹ thuật số của mình, cả người tiêu dùng và doanh nghiệp của Vương quốc Anh đều mong đợi một trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch dù là ngân hàng cá nhân hay đăng ký khoản vay kinh doanh.

Các ngân hàng và FIs đang phản ứng tích cực với xu hướng này. Santander của Vương quốc Anh đã áp dụng giải pháp cloud của nCino để mang lại hiệu quả cao hơn, quy trình cho vay nhanh hơn và để nâng cao dịch vụ mà nó cung cấp cho SMEs và khách hàng của mình.

Bằng việc triển khai phần mềm này, ngân hàng đã có thể cắt giảm khoảng 40% thời gian đưa ra quyết định cho vay cho khách hàng.

Một lý do khiến Vương quốc Anh tăng tốc áp dụng công nghệ tài chính sáng tạo có thể là do nhiều ngân hàng đương nhiệm và các công ty dịch vụ tài chính đã bắt đầu cung cấp các sản phẩm fintech trực tiếp cho người tiêu dùng.

Tính đến năm 2019, Statista báo cáo Vương quốc Anh có tỷ lệ chấp nhận fintechs cao hơn (71%) so với mức trung bình toàn cầu là 64%.

Khi nhiều tổ chức tài chính truyền thống hơn ở Vương quốc Anh hợp tác với fintech, quốc gia này được định vị để cung cấp cho khách hàng của mình các dịch vụ kỹ thuật số hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ngân hàng mà các khu vực khác chưa được trải nghiệm.

Công nghệ và đầu tư

Hơn 2,1 triệu người hiện đang làm việc trong ngành công nghệ ở Anh, ngày càng tăng khi công việc công nghệ tiếp tục chuyển sang các lĩnh vực chính như dịch vụ tài chính, theo báo cáo của Tech Nation .

Hiệu suất của lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số của Vương quốc Anh đã dẫn đầu thế giới. Năm ngoái, các công ty Anh đã thu hút được khoản đầu tư kỷ lục 10 tỷ bảng Anh, vượt quá tổng số ở Pháp và Đức cộng lại, theo Reuters .

Những người chơi mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính của Vương quốc Anh đang triển khai công nghệ tiên tiến bao gồm AI và cloud.

Các tổ chức tài chính được thành lập cần phải theo kịp sự đổi mới để duy trì tính cạnh tranh. Yorkshire Building Society (YBS) gần đây đã hợp tác với nCino để tự động hóa các tác vụ trước đây dựa trên giấy tờ và thủ công.

Điều này cho phép các đồng nghiệp có thêm thời gian để cung cấp các dịch vụ phù hợp cho khách hàng và giúp đạt được môi trường không cần giấy tờ hơn 90% - cũng cải thiện thông tin xác thực về tính bền vững của công ty.

Với sự đầu tư của Vương quốc Anh vào công nghệ mới, kết hợp với sự khao khát mạnh mẽ đối với các sản phẩm sáng tạo và môi trường pháp lý hàng đầu, Vương quốc Anh đã chứng tỏ vị thế độc nhất của mình trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho SMEs và các tổ chức tài chính với các công cụ để tiến hành kinh doanh trong thời gian này.

Khi ngày càng nhiều tổ chức tài chính truyền thống tiếp tục hợp tác với các công ty fintech ở Vương quốc Anh, chúng ta sẽ thấy khu vực này tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về ứng dụng công nghệ và rộng hơn là đổi mới trong các dịch vụ tài chính.

Vương quốc Anh đã đặt nền móng vững chắc cho tương lai của mình trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số, thực sự củng cố vị trí dẫn đầu trong ngành.

Hương Trà