Lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam được xếp vào danh sách phát triển nhanh nhất trên thế giới

07:20 15/02/2022

Với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu tổng thể là 49%, lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên thế giới, theo báo cáo mới nhất của Brand Finance về các thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất và mạnh nhất trên toàn cầu.

Danh sách 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu năm 2022 do Brand Finance công bố mới đây có sự góp mặt của 11 ngân hàng Việt Nam, trong đó có hai gương mặt mới so với năm 2021 là HD Bank và SHB. 9 ngân hàng tiếp tục có mặt trong bảng xếp hạng là Vietcombank, BIDV, VietinBank, VPBank, Agribank, Techcombank, MBBank, ACB và Sacombank.

Theo báo cáo, tất cả các thương hiệu Việt Nam trong bảng xếp hạng Brand Finance Banking 500 2022 đều đã tăng trưởng hoặc được thêm vào tổng số của cả nước với tư cách là những người mới tham gia. 

Năm nay là một năm rất thành công của các ngân hàng Việt Nam
Năm nay là một năm rất thành công của các ngân hàng Việt Nam. (Ảnh: PV)

Đây là một năm rất thành công đối với các ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng Việt Nam liên tục tăng trưởng trong bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, với cả tiền gửi và cho vay đều tăng trưởng. Điều này đã được củng cố bởi sự phục hồi của quốc gia sau đại dịch, được Chính phủ quản lý tốt, dẫn đến tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, báo cáo nêu rõ.

Trong số các thương hiệu, MBBank là một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất trong bảng xếp hạng Brand Finance Banking 500 2022, tăng 113% lên 642 triệu đô la Mỹ. Thương hiệu đã tiếp tục đổi mới, đặc biệt là trong không gian kỹ thuật số bằng cách hợp tác với công ty công nghệ hàng đầu, Software AG, để cung cấp các dịch vụ trực tuyến tốc độ cao cho khách hàng của mình.

Tương tự, Techcombank (tăng 80% lên 945 triệu đô la Mỹ) đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng đám mây như một phần trong chiến lược nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Ngoài ra, ngành ngân hàng Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ còn nhờ hai doanh nghiệp mới lọt vào top 500 năm nay, đó là HD Bank (tăng 53% lên 248 triệu USD) và SHB (tăng 63% lên 211 triệu USD).

Theo báo cáo, 500 thương hiệu ngân hàng hàng đầu thế giới đã lật ngược tình thế với sự sụt giảm giá trị thương hiệu lần đầu tiên sau ba năm, quan sát mức tăng trưởng giá trị thương hiệu hàng năm 9% để đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,38 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Hàng năm, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu Brand Finance đưa 5.000 thương hiệu lớn nhất vào thử nghiệm và công bố gần 100 báo cáo, xếp hạng các thương hiệu trên tất cả các lĩnh vực và quốc gia. 500 thương hiệu ngân hàng mạnh nhất và có giá trị nhất thế giới được đưa vào bảng xếp hạng Brand Finance Banking 500 hàng năm.

Giá trị thương hiệu của các ngân hàng lớn nhất thế giới đã giảm hai phần trăm vào đầu năm 2020 (1,33 nghìn tỷ đô la Mỹ) và thêm bốn phần trăm vào năm 2021 (1,27 nghìn tỷ đô la Mỹ). Ban đầu gây ra bởi sự bất ổn kinh tế và biến động lãi suất, tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch khiến lợi nhuận và lãi suất bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, khi các quốc gia tiếp tục thích ứng với COVID-19 và các nền kinh tế phục hồi trong năm qua, các khoản dự phòng rủi ro cho vay ít đáng kể hơn nhiều so với dự báo ban đầu của các chuyên gia trong ngành. Hơn nữa, việc số hóa các thương hiệu ngân hàng được cải thiện, cùng với sự can thiệp mạnh mẽ của chính phủ và sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới đã dẫn đến lợi nhuận ngành cao hơn mong đợi vào năm 2021.

Mai Anh