Huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế): Nỗ lực xây dựng thương hiệu OCOP

16:38 30/03/2021

Nhờ thực hiện chương trình OCOP huyện Quảng Điền ngày càng thay da đổi thịt xây dựng thương hiệu sản phẩm mây tre đan, nước mắm, mắm Tân Thành đạt chuẩn 5 sao để người dân xóa đói giảm nghèo.

Tại đây người dân tự hào với bộ sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá được tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4 sao, tạo cơ hội lớn nâng cao giá trị, có chỗ đứng ổn định trên thị trường. Các sản phẩm làng nghề mây tre đan Bao La vẫn tiêu thụ ổn định trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Kết quả là doanh thu đạt 5,4 tỷ đồng tiếp theo phấn đấu năm nay, doanh thu của HTX đạt từ 6,5 tỷ đến 7,5 tỷ đồng. Vừa qua sản phẩm mây tre đan Bao La được Trung ương chọn xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao là cơ hội lớn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh sản phẩm nghề mây tre đan Bao La. 

  Các sản phẩm mây tre đan được trưng bày trong nhiều công sở, văn phòng.

Theo ông Nguyễn Hữu Truyền, Chủ tịch UBND xã Quảng Công thông tin, từ sản xuất nhỏ lẻ, đến nay nước mắm Quảng Công đã có thương hiệu và “góp mặt” trên thị trường trong và ngoài nước. Bình quân mỗi hộ có quy mô 60-70 lu/năm, một số cơ sở đã đăng ký thương hiệu có quy mô 100 lu/năm/cơ sở (khoảng 10 ngàn lít). Các loại sản phẩm khá phong phú gồm mắm ruốc, thính, dưa, mắm cá nục, cá cơm...

Hiện nay trên địa bàn huyện hiện có hai sản phẩm OCOP đạt 4 sao là mây tre đan Bao La và trà rau má Quảng Thọ. Sắp tới trên địa bàn huyện có hai sản phẩm được Trung ương chọn làm điểm xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao, là sản phẩm làng nghề mây tre đan Bao La và sản phẩm mắm, nước mắm Tân Thành. 

Sản phẩm mây tre đan Bao La với hơn 500 mẫu mã tiếp đến đòi hỏi các nghệ nhân phải sáng tạo, cải tiến thêm các mẫu mã mới, đa dạng hóa sản phẩm. Các sản phẩm tinh xảo, mới lạ độc đáo hơn nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Còn sản phẩm mắm, nước mắm Tân Thành được đầu tư, hỗ trợ nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển số lượng, hướng đến mở rộng thị trường xuất khẩu.

Vũ Văn Tiến