Huyện Ea Kar trên hành trình trở thành thị xã trước năm 2025

14:23 28/06/2022

Nằm cách thành phố Buôn Ma Thuột 52km có quốc lộ 26 nối Đắk Lắk với Khánh Hòa đi qua, huyện Ea Kar có tổng diện tích tự nhiên trên 103.000 ha, với 16 đơn vị hành chính, dân số trên 150.000 người, gồm 28 dân tộc anh em từ các vùng miền đến sinh sống lập nghiệp. Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, kinh tế - xã hội của huyện Ea Kar đã có bước phát triển vượt bậc. Và hiện nay, huyện Ea Kar đang quyết tâm phấn đấu để trở thành vùng kinh tế - xã hội trọng điểm phía Đông của tỉnh Đắk Lắk và trở thành thị xã trước năm 2025.

Trong 10 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện Ea Kar đã đạt trên 8,5%, tổng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt trên 10.000 tỉ đồng, thương mại, dịch vụ trên địa bàn khá phát triển. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2021 của huyện đạt gần 8.000 tỉ đồng. Giá trị sản xuất bình quân đầu người hiện đạt 110 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm trên 3%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ. 

Trung tâm huyện Ea Kar hôm nay.
Trung tâm huyện Ea Kar hôm nay. 

Đến nay, tất cả các thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Ea Kar đã có điện, với hơn 99% số hộ được dùng điện; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; toàn huyện có 54/81 trường đạt chuẩn quốc gia, gần 85% hộ gia đình, 87% thôn, buôn, tổ dân phố và 77,6% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; hơn 64% xã đạt chuẩn văn hóa - Nông thôn mới. Với những kết quả đã đạt được, huyện Ea Kar vinh dự được Trung ương, tỉnh trao tặng nhiều huân, huy chương, bằng khen, được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được tỉnh tặng Cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu toàn cụm và nhiều bằng khen của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đắk Lắk.

Hiện nay, huyện Ea Kar là một trong những địa phương có tiềm năng, thế mạnh để phát triển về mọi mặt, trở thành vùng kinh tế - xã hội trọng điểm phía Đông của tỉnh Đắk Lắk. Ghi nhận sự phấn đấu, nỗ lực của huyện, ngày 28/7/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Nghị quyết số 06 về xây dựng và phát triển huyện Ea Kar trở thành thị xã trước năm 2025.

“Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 28/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các kế hoạch, nghị quyết của UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện là “kim chỉ nam” để lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng, phát triển huyện Ea Kar trở thành thị xã trước năm 2025. Việc quan trọng trước mắt là tập trung triển khai lập đồ án quy hoạch chung xây dựng thị xã Ea Kar, lập chương trình phát triển đô thị, quy hoạch chi tiết khu trung tâm hành chính mới tại xã Ea Đar và hạ tầng khung các xã dự kiến thành lập phường”, ông Y Nhuân Byă - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ea Kar khẳng định. 

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tặng hoa cho lãnh đạo huyện Ea Kar, chúc mừng huyện sớm trở thành thị xã trước năm 2025 (Từ giữa qua trái ảnh là các ông: Phạm Minh Tấn - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tuấn Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Y Biêr Niê - Phó bí thư Tỉnh ủy; Y Vinh Tơr - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh).
Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tặng hoa cho lãnh đạo huyện Ea Kar, chúc mừng huyện sớm trở thành thị xã trước năm 2025 (Từ giữa qua trái ảnh là các ông: Phạm Minh Tấn - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tuấn Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Y Biêr Niê - Phó bí thư Tỉnh ủy; Y Vinh Tơr - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh). 

Trên cơ sở nhiệm vụ được xác định tại Nghị quyết số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 11093 của UBND tỉnh Đắk Lắk về xây dựng và phát triển huyện Ea Kar trở thành thị xã trước năm 2025, vào trung tuần tháng 2/2022, huyện Ea Kar đã tổ chức Lễ phát động thi đua xây dựng và phát triển huyện Ea Kar trở thành thị xã trước năm 2025 và là thị xã thứ 2 của tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, huyện đã triển khai cho các phòng, ban chuyên môn, phối hợp, hỗ trợ 8 đơn vị xã, thị trấn dự kiến thành phường, triển khai xây dựng kế hoạch khung, chủ động rà soát, đánh giá và có giải pháp cụ thể phù hợp để từng bước hoàn thiện những tiêu chí, tiêu chuẩn còn thiếu như: Hiện trạng về cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với khu vực dự kiến thành lập phường... phát động chương trình toàn dân hưởng ứng xây dựng thị xã, tuyên truyền vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các dự án, hoàn thiện hạ tầng đạt tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp phường, đô thị loại IV.

Cùng với đó, huyện Ea Kar đã hoàn thiện các bước trong công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với khu trung tâm hành chính mới huyện Ea Kar, trình hồ sơ đến Sở Xây dựng để thẩm định và xin ý kiến góp ý của các sở, ngành trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt, đồng thời phối hợp với các sở, ngành chuyên môn cấp tỉnh tiếp nhận tài trợ của các đơn vị để thực hiện công tác quy hoạch chi tiết khu đô thị Meyhomes tại xã Ea Đar và Cụm công nghiệp Ea Ô.

Ông Nguyễn Văn Hà - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar cho biết: Để phát huy được những tiềm năng và thế mạnh của địa phương, nhanh chóng đưa huyện Ea Kar trở thành vùng kinh tế - xã hội trọng điểm phía Đông của tỉnh Đắk Lắk và trở thành thị xã trước năm 2025UBND huyện Ea Kar đã đề xuất với UBND tỉnh Đắk Lắk cho huyện Ea Kar 4 cơ chế đặc thù xây dựng và phát triển huyện, gồm: Ứng vốn từ Quỹ đầu tư phát triển Nhà - Đất để xây dựng cơ sở hạ tầng - trụ sở làm việc và các hạng mục văn hóa; cơ chế về thu hút đầu tư; về đấu giá và sử dụng nguồn đấu giá tài sản, khoáng sản, đất đai; đề nghị tỉnh ưu tiên bố trí 100% vốn đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2023-2024 cho dự án trên địa bàn huyện”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hà, để phát huy được tiềm năng và thế mạnh của mình, thời gian qua, huyện Ea Kar đã tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là việc giải quyết các thủ tục về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch bảo đảm thuận lợi, nhanh chóng. UBND huyện đã xây dựng trang thông tin điện tử của huyện để quảng bá hình ảnh, mời gọi đầu tư; chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng và thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư.

Đến nay, huyện Ea Kar đã mời gọi được 11 dự án đầu tư vào Cụm Công nghiệp Ea Đar của huyện với tổng nguồn vốn trên 270 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp trong cụm công nghiệp đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần tạo việc làm và thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, huyện cũng đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, ngân hàng, thương mại - dịch vụ. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, huyện đã và đang kêu gọi đầu tư khai thác tiềm năng hồ Ea Kar, đồi Chư Cúc - đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển không gian kiến trúc cho những khu đô thị mới gắn với thương mại - dịch vụ, du lịch của thị xã Ea Kar sau này.

Về phương hướng phát triển huyện Ea Kar từ nay đến năm 2025, ông Y Nhuần B’Yă, Bí thư Huyện ủy Ea Kar cho biết: “Đại hội Đảng bộ huyện Ea Kar lần thứ IX đã xác định, với mục tiêu xây dựng Ea Kar sớm trở thành thị xã, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện đang tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, như: tiếp tục duy trì tốc độ, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phấn đấu tăng bình quân đạt 9,5%; đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng quy hoạch; phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch, tăng thu ngân sách; phát triển văn hóa - xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể...” . 

Hồ Ea Kar đang chờ đón các nhà đầu tư khai thác tiềm năng về cảnh quan, du lịch
Hồ Ea Kar đang chờ đón các nhà đầu tư khai thác tiềm năng về cảnh quan, du lịch.

Bằng việc khơi dậy những tiềm năng và thế mạnh sẵn có, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh và trung ương cũng như các cấp, các ngành chức năng, tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ea Kar sẽ đồng lòng, chung sức phấn đấu xây dựng Ea Kar sớm trở thành vùng kinh tế - xã hội trọng điểm phía Đông và là thị xã thứ 2 của tỉnh Đắk Lắk trước năm 2025.

Nguyễn Hiếu