Hành trình khởi nghiệp của nữ chủ nhân đế chế búp bê hàng đầu Mỹ

17:57 30/01/2024

Bà Pleasant Rowland đã tự mình gây dựng nên một đế chế sản xuất búp bê vô cùng nổi tiếng tại Mỹ, mang lại cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ em yêu thích lịch sử tại đất nước này. Trước đó, nữ doanh nhân này từng là giáo viên và nhà văn.

Ảnh minh họa
Bà Rowland thành lập nên công ty búp bê American Girl vào năm 1986.

Với trí sáng tạo chiến lược kinh doanh bài bản, nữ doanh nhân Pleasant Rowland đã xây dựng nên một đế chế búp bê American Girl nổi tiếng khắp nước Mỹ từ những ý tưởng độc đáo và đáng yêu của mình. Được biết, trước khi trở thành doanh nhân, bà Rowland từng là một giáo viên, nhà văn và phóng viên, bà đã phát hiện ra tiềm năng thương mại khi tìm kiếm những con búp bê làm quà tặng cho cháu gái của mình.

Theo thông tin từ tạp chí Forbes, bà Rowland đã gây dựng công ty American Girl từ đôi bàn tay trắng, bà dốc toàn bộ số tiền thu được từ việc viết sách giáo khoa để làm vốn kinh doanh. Với số tiền tác quyền lên đến 1,2 triệu USD thu được từ việc viết sách, bà đã thành lập American Girl vào năm 1986 và phát triển nó thành một đế chế có giá trị hàng trăm triệu USD.

Đến năm 2023, nữ doanh nhân này đã trở thành một trong những nhà văn giàu có nhất với khối tài sản ước tính lên đến 350 triệu USD. Công ty American Girl dưới sự lãnh đạo của bà đã đạt được thành công lớn với doanh thu đạt 300 triệu USD. Sau đó, vào năm 1998, doanh nghiệp này được bán lại cho một công ty sản xuất đồ chơi có tên là Mattel với mức giá 700 triệu USD.

Ảnh minh họa
Năm 1986, bà Rowland thành lập nên công ty búp bê American Girl. Doanh số bán của công ty nhanh chóng tăng lên 350 triệu USD vào năm 2003 và vào năm 2008, American Girl chỉ đứng sau Barbie về doanh số bán tại Mỹ. Thành công trong công việc kinh doanh đã giúp Rowland tích luỹ khối tài sản ước tính lên đến 350 triệu USD. Không chỉ được biết đến là nữ doanh nhân tài giỏi, bà Rowland cũng rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và nghệ thuật.
Mục tiêu của nữ doanh nhân khi thành lập American Girl là giáo dục các bé gái từ 8 tuổi trở biết rõ về lịch sử cũng như khẳng định vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng nước Mỹ. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn gặp phải chỉ trích về việc duy trì khuôn mẫu và giá cả không phù hợp với một số đối tượng khách hàng.
Dù xảy ra nhiều tranh cãi nhưng thương hiệu American Girl của bà Rowland là minh chứng cho tinh thần nỗ lực cùng tầm nhìn chiến lược của nữ doanh nhân tài ba. Công việc của bà đã ảnh hưởng sâu sắc đến tuổi thơ của nhiều bé gái và ghi dấu trong lịch sử của ngành sản xuất búp bê và văn học thiếu nhi.
H.C (t/h)