Hãng xe điện Trung Quốc BYD ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc

17:01 27/03/2024

Doanh thu BYD năm 2023 tăng 42% lên 602,3 tỷ nhân dân tệ sau khi các dòng xe năng lượng mới đạt lượng giao hàng kỷ lục. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số, vừa báo cáo lợi nhuận năm 2023 tăng trưởng mức cao nhất từ trước đến nay nhờ lượng giao hàng kỷ lục và các biện pháp cắt giảm chi phí, theo South China Morning Post.

Theo hồ sơ nộp lên Sở Giao dịch chứng khoán Hong Kong và Thâm Quyến hôm 26/3, lợi nhuận BYD tăng 81% so với cùng kỳ, lên 30,04 tỷ nhân dân tệ (4,17 tỷ USD), mức cao nhất từ trước đến nay. Các nhà phân tích theo dõi cổ phiếu này dự báo lợi nhuận sẽ đạt 30,5 tỷ nhân dân tệ, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Trong khi đó, doanh thu BYD năm 2023 tăng 42% lên 602,3 tỷ nhân dân tệ sau khi các dòng xe năng lượng mới đạt lượng giao hàng kỷ lục. 

Vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, BYD đã đưa ra chương trình giảm giá mua chính thức cho một số mẫu xe như Seal, Song Plus, Chaser 05, Frigate 07, Han và Tang, với mức giảm giá lên tới 2.770 USD cho một số mẫu.

Tính chung cả năm 2023, BYD đã bán được 3.024.417 chiếc ze điện, đạt mục tiêu 3 triệu chiếc. Số liệu được công bố trước đó cho thấy BYD đã bán được 944.779 xe điện trong quý 4, tăng 38,24% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 14,66% so với quý 3.

Sau khi đạt được mục tiêu bán hàng, BYD dự kiến ​​sẽ thưởng cho các đại lý 277 triệu USD, hãng truyền thông địa phương Yicai cho biết trong một báo cáo ngày 2 tháng 1, trích dẫn một số người quen thuộc với vấn đề này.

Ông Wang Chuanfu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, nói: "Trong lĩnh vực ô tô, chúng tôi sẽ tăng cường nghiên cứu phát triển và kiểm soát độc lập các công nghệ cốt lõi, đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm".

Vị Chủ tịch nói thêm, BYD sẽ đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài để giúp ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đi đầu trong cuộc cách mạng bùng nổ NEV (xe năng lượng mới) toàn cầu.

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, BYD đã trình làng công chúng một trong những mẫu xe có tên gọi là Seagull. Nó có giá khởi điểm chỉ 69.800 nhân dân tệ, tương đương hơn 239 triệu đồng và được cho là có mang lại lợi nhuận cho nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Ngoài ra, việc mở rộng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sang châu Âu, châu Mỹ Latinh và các nơi khác đã khiến nhiều giám đốc điều hành của các công ty ô tô cùng một số chính trị gia từ Detroit và Texas đến Đức và Nhật Bản có lẽ đang lo lắng.

Mặc dù Seagull chưa được bán trên đất Mỹ, nhưng BYD đang mở rộng phương tiện của mình trên toàn cầu và một số người tin rằng việc xe do Trung Quốc sản xuất “phủ sóng” khắp xứ cờ hoa chỉ là vấn đề thời gian.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu lo ngại rằng các đối thủ đến từ Trung Quốc như BYD do Warren Buffett hậu thuẫn có thể tràn ngập thị trường của họ, làm giảm sản xuất trong nước cũng như giá xe - từ đó gây bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô.

Sự phát triển thần tốc của BYD và các hãng xe Trung Quốc khác khiến CEO Tesla Elon Musk hồi tháng 1 phải cảnh báo rằng có thể “các hãng xe Trung Quốc sẽ hạ gục các đối thủ toàn cầu nếu không có rào cản thương mại”.

Phương Anh (T/h)

Tags: