Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh

16:54 25/04/2024

Các gã khổng lồ ô tô Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến giá cả khốc liệt sẽ đến thủ đô Bắc Kinh bắt đầu triển lãm Auto China hôm thứ Năm, cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng và gây chú ý trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới và ở nước ngoài.

Ảnh minh họa
Ban tổ chức sự kiện cho biết chủ đề của Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 là "Kỷ nguyên mới, Ô tô mới" và cho biết thêm: "Chúng tôi mời ngành ô tô toàn cầu và các ngành liên quan tham gia Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024". Trong ảnh: Triển lãm ô tô Thượng Hải hai năm một lần bắt đầu từ ngày 18/4 và kéo dài đến ngày 27/4. Nguồn ảnh CnEVPost

Trong vài năm qua, lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, khiến các công ty trong ngành tham gia vào cuộc cạnh tranh không ngừng để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý nhất.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình từ châu Âu sang Đông Nam Á, và Elon Musk của Tesla đã mô tả họ là "những đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trên toàn cầu" vào tháng 1 vừa qua. Triển lãm ô tô Auto China tại Bắc Kinh, kéo dài đến ngày 4 tháng 5, dự kiến sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa hàng chục hãng xe, hướng tới việc thu hút khách hàng trong một trong những triển lãm ô tô lớn nhất tại Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, có tới 129 thương hiệu xe điện ở Trung Quốc, nhưng chỉ có 20 thương hiệu có thị phần trong nước từ 1% trở lên.

Trong số các công ty được quan sát chặt chẽ nhất, có BYD - "Build Your Dreams" - một tên tuổi lớn trong lĩnh vực pin và ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến. Trong quý 4 năm ngoái, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Mặc dù Tesla đã lấy lại vị thế đó trong quý đầu tiên của năm nay, BYD vẫn là cái tên nổi bật tại thị trường trong nước.

BYD dự định ra mắt mẫu xe bán tải chạy điện đầu tiên của họ - BYD Shark - tại sự kiện này. Giá của Shark vẫn chưa được tiết lộ, nhưng BYD cho biết rằng xe sẽ được trang bị công nghệ chuyên dụng cho địa hình off-road của hãng.

Các tên tuổi lớn trong ngành sản xuất ô tô truyền thống cũng sẽ tham gia. Volkswagen, một thương hiệu mất ngôi vương bán chạy nhất tại Trung Quốc vào tay BYD năm ngoái, đã có các động thái nhằm duy trì và phát triển thị phần của mình tại thị trường quan trọng này.

Hồi đầu tháng này, hãng xe Đức này đã tuyên bố đầu tư 2,5 tỷ euro (tương đương 2,7 tỷ USD) để mở rộng trung tâm sản xuất và đổi mới tại tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc. Họ cũng đã chi hàng chục tỷ USD trên toàn thế giới để chuyển đổi sang sản xuất xe điện, bao gồm việc nắm giữ cổ phần thiểu số tại nhà sản xuất xe Trung Quốc, XPeng, vào năm ngoái.

Nio - một nhà sản xuất xe điện cao cấp có trụ sở tại Thượng Hải - cũng sẽ tham dự triển lãm ô tô với hy vọng đưa thêm sức sống mới vào kinh doanh của mình thông qua việc ra mắt 8 mẫu xe mới trong năm 2024.

Một tên mới gia nhập cuộc đua khốc liệt là Xiaomi, một khổng lồ công nghệ tiêu dùng, đã tung ra mẫu xe điện đầu tiên của mình vào tháng trước, với Giám đốc điều hành Lei Jun tuyên bố "uy tín của công ty được đặt lên hàng đầu". Có những dấu hiệu ban đầu rất tích cực: Lei thông báo trong một buổi phát trực tiếp tuần trước rằng doanh số bán của mẫu xe SU7 đã vượt xa ước tính, cao gấp 3 đến 5 lần.

Trong khi cuộc chiến giá cả ngày càng trở nên gay gắt giữa các công ty xe điện, các nhà sản xuất đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong chi tiêu của người tiêu dùng ở Trung Quốc. Hôm thứ Hai, Li Auto, một công ty xe điện có trụ sở tại Bắc Kinh, đã giảm giá các mẫu xe của mình lên đến 30.000 nhân dân tệ (4.141 USD), sau khi Tesla tại Trung Quốc giảm giá 14.000 nhân dân tệ.

Với sự tăng tốc của sự cạnh tranh ở Trung Quốc, sự mở rộng nhanh chóng của hoạt động sản xuất xe điện của nước này đã thu hút sự chú ý của phương Tây, nơi các nhà quản lý lo ngại rằng dư cung xe giá rẻ của Trung Quốc có thể vượt xa các đối thủ địa phương.

Bắc Kinh đã phản đối những lo ngại của các quốc gia ngoài về tình trạng dư thừa công suất, nhấn mạnh rằng thành công của lĩnh vực xe điện là do sự đổi mới và chuỗi cung ứng tiên tiến, không phải do trợ cấp.

Tuy nhiên, các công ty xe điện đã lâu đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nhà nước, dẫn đến việc chuyển lượng lớn tiền mặt từ ngân sách quốc gia cho các nhà sản xuất trong nước và các chính sách khuyến khích mua hàng để thúc đẩy tăng trưởng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang ô tô sử dụng năng lượng sạch. Những khoản trợ cấp bán lẻ của chính phủ trung ương đã dần được loại bỏ vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, khi các công ty mở rộng hoạt động sang Châu Âu, Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh, họ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Liên minh châu Âu đã khởi động một cuộc điều tra vào năm trước về các khoản trợ cấp xe điện của Trung Quốc, cho rằng chúng đã tạo ra một sự "không công bằng" trên thị trường địa phương. Cuộc điều tra này trùng khớp với các báo cáo về việc các xe Trung Quốc tập trung tại các cảng châu Âu, khi hạ tầng hậu cần phải đối phó với việc tăng trưởng và người tiêu dùng địa phương chậm mua sắm.

Những thách thức này không ngăn cản BYD khởi động một nhà máy sản xuất xe điện tại Hungary, trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên sản xuất ô tô chở khách tại châu Âu. Và tuần trước, Chery, một công ty có sở hữu nhà nước, đã ký thỏa thuận để sản xuất chủ yếu các mẫu xe điện tại Tây Ban Nha.

Bình Anh t/h