Hãng xe điện Trung Quốc BYD 'vượt mặt' Tesla

11:20 08/01/2024

Vị Giáo sư đại học từng bị Elon Musk chế giễu cách đây 13 năm đã đánh bại mọi nghi ngờ và khiến thế giới ngưỡng mộ khi ông thành công gây dựng nên công ty sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc BYD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cuối năm 2011, Elon Musk đã mỉa mai trên sóng truyền hình rằng, những chiếc xe đến từ công ty Tesla của ông vượt xa so với những chiếc xe đến từ nhà sản xuất xe ô tô điện Trung Quốc BYD: "Anh đã thấy chiếc xe của họ chưa? Đối với tôi, nó không hấp dẫn lắm. Công nghệ của họ không ấn tượng và BYD đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng ngay tại quê nhà của họ".

Tuy nhiên, do nhận được sự đầu tư mạnh mẽ từ nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffett, chỉ sau một thập kỷ, công ty sản xuất xe ô tô điện được thành lập vào năm 1995 dưới sự lãnh đạo của CEO Wang Chuanfu đã trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, vượt qua cả Tesla.

Trong quý IV/2023, trong khi doanh số bán hàng của Tesla chỉ đạt 484.000 xe thì BYD đã ghi nhận một kỷ lục bán hàng với 526.000 xe điện chạy pin. Cho đến cuối tháng 9/2023, lợi nhuận ròng của BYD đã đạt khoảng 21,37 tỷ nhân dân tệ, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Giá cổ phiếu của công ty cũng đã trải qua một bước tăng đáng kể, gấp hơn 5 lần so với đầu năm 2020, đưa giá trị vốn hóa thị trường lên con số 622 tỷ nhân dân tệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sự phát triển ấn tượng của BYD không chỉ làm nổi bật thêm câu chuyện về sự nỗ lực tạo nên thành công của tỷ phú Wang Chuanfu mà còn làm tăng sức hấp dẫn của câu chuyện đầy cạnh tranh giữa 2 hãng xe điện có tiếng này. Bên cạnh đó, việc một Giáo sư trở thành một nhà quản lý doanh nghiệp tài năng, với sự tập trung đặc biệt vào công nghệ, chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí đã trở thành chủ đề thường được kể tại các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp ở Trung Quốc.

Trong mắt đội ngũ nhân viên của mình, ông Wang thường được gọi đơn giản là "chủ tịch". Với ấn tượng mạnh mẽ từ cách thức làm việc cùng thái độ khiêm nhường của tỷ phú 57 tuổi đã xây dựng niềm tin vào khả năng lãnh đạo xuất sắc của ông.

Sau thành công ở Trung Quốc, CEO Wang có định hướng đưa BYD mở rộng ra thị trường quốc tế. Ông đề ra mục tiêu giành 10% thị phần tại các thị trường ngoài Mỹ và châu Âu, với dự kiến doanh số bán hàng lên đến 3 triệu chiếc mỗi năm. Tuy nhiên, triển vọng tại Mỹ và châu Âu vẫn đối diện với lo ngại và điều tra về sự can thiệp của Trung Quốc. Bên cạnh đó, BYD đang phải đối mặt với khó khăn tại thị trường Mỹ với rào cản thuế 25% và không được nhận trợ cấp xe điện. 

H.C (t/h)