Hãng hàng không mới nhất của Ấn Độ nhắm mục tiêu đến các thành phố nhỏ hơn

09:30 05/07/2022

Akasa đã đặt hàng 72 chiếc từ Boeing vào tháng 11, sẽ được giao trong vòng 5 năm. Họ dự kiến ​​sẽ có 18 máy bay vào cuối năm tài chính hiện tại nhưng ban đầu sẽ bắt đầu bay với chỉ hai chiếc.

Giám đốc điều hành của Akasa Air, Vinay Dube cho biết hãng sẽ bay đội máy bay Boeing 737 Max non trẻ của mình từ các thành phố lớn nhất của Ấn Độ đến các điểm đến nhỏ hơn, tránh các tuyến đường đông đúc hơn. (Ảnh do Akasa Air cung cấp)

Giám đốc điều hành của Akasa Air, Vinay Dube cho biết hãng sẽ sử dụng Boeing 737 Max từ các thành phố lớn nhất của Ấn Độ đến các thành phố nhỏ hơn, tránh các tuyến đường đông đúc. Ảnh: Akasa Air.

Hãng hàng không mới nhất của Ấn Độ có kế hoạch ra mắt vào cuối tháng này, nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận bằng cách phục vụ các điểm đến vốn không được các đối thủ chú ý tới.

Chiến lược của hãng hàng không giá rẻ Akasa Air là sử dụng máy bay Boeing 737 Max non trẻ của mình từ các thành phố lớn nhất của đất nước đến những nơi nhỏ hơn. Điều này nhằm tránh gặp phải các đối thủ cạnh tranh như Indigo, Air India và SpiceJet trong việc tranh giành vị trí thống trị ở các tuyến đường bận rộn hơn. 

Và với việc Ấn Độ sẵn sàng trở thành thị trường hàng không lớn thứ ba trên toàn cầu vào năm 2025, thị phần của họ vẫn còn rất lớn. 

Công ty nghiên cứu CEIC ước tính các sân bay tại những thành phố được gọi là đô thị của Ấn Độ như Mumbai, Delhi, Chennai và Kolkata, cùng với các trung tâm công nghệ Hyderabad và Bengaluru, đã đạt gần 16 triệu người trong tháng 5 - tức là chỉ dưới 60% dân số cả nước..

Akasa đã đặt hàng 72 chiếc từ Boeing vào tháng 11, sẽ được giao trong vòng 5 năm. Họ dự kiến ​​sẽ có 18 máy bay vào cuối năm tài chính hiện tại nhưng ban đầu sẽ bắt đầu bay với chỉ hai chiếc. Họ cũng đặt mục tiêu đi đến các điểm đến nước ngoài, bao gồm các nước khu vực Đông Nam Á, Nepal và Bangladesh từ nửa cuối năm sau.

Vươn tới bầu trời: Akasa Air dự kiến ​​ra mắt vào cuối tháng này. (Ảnh: Akasa Air)
Akasa Air dự kiến ​​ra mắt vào cuối tháng này. (Ảnh: Akasa Air).

Akasa, có nghĩa là "không khí" trong tiếng Hindi, đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Họ đã huy động được 2,75 tỷ rupee (tương đương 35 triệu USD) từ nhà đầu tư Rakesh Jhunjhunwala, được một số người mệnh danh là Warren Buffett của Ấn Độ.

Giám đốc điều hành của Akasa, Vinay Dube đã từng là giám đốc điều hành của Jet Airways và GoAir, ông đã thuê một nhóm các chuyên gia kỳ cựu trong ngành. Người đồng sáng lập khác của Akasa là cựu Chủ tịch Indigo Aditya Ghosh.

Các nhà phân tích cho biết nỗ lực của hãng hàng không là phục vụ các thành phố nhỏ hơn có thể mang lại hiệu quả.

Satyendra Pandey, đối tác quản lý tại công ty tư vấn hàng không AT-TV và từng là trưởng bộ phận chiến lược của GoAir chia sẻ: "Ngay cả khi Akasa có được một số vị trí trong số đó, họ có thể vẫn phải vật lộn để bắt kịp thị trường". 

Ông cho biết Akasa có thể nhắm đến việc thống trị các thị trường nhỏ hơn nếu nó có thể "đàm phán mức giá tốt hơn với các sân bay không có nhiều dịch vụ hoặc tiết kiệm các chi phí tối đa để thu lại lợi nhuận".

Việc ra mắt hiện vẫn chưa được công bố và các tuyến bay sẽ diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang cố gắng thoát khỏi sự tàn phá của đại dịch COVID-19. Nhưng Dube nói rằng điều đó có thể mang lại cơ hội.

Dube nói: “Tin tức lớn đằng sau lý do tại sao Akasa ra mắt bây giờ là một câu chuyện gắn với triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ chứ không phải là xung quanh câu chuyện hàng không. Bạn có thể thấy mức tăng trưởng hai con số trong tương lai gần và tôi muốn tham gia thị trường khi có nhiều sự tăng trưởng."

Một kế hoạch trị giá khoảng 900 tỷ rupee của chính phủ nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hàng không của quốc gia và xây dựng các sân bay mới cũng sẽ tạo động lực cho toàn ngành.

Nhưng Akasa cũng đang phải đối mặt với một số khó khăn. Một hãng hàng không có lãi ở Ấn Độ là một điều hiếm có, và chỉ Indigo, hãng hàng không lớn nhất của đất nước - với 57% thị phần đã cố gắng duy trì được đà tăng trưởng trong nhiều năm qua. 

Chi phí nhiên liệu tăng cao sau cuộc chiến ở Ukraine là một thách thức khác, với các hãng hàng không đang cố gắng tồn tại bằng cách tăng giá vé bán ra cho khách hàng. 

Nhưng Pandey của AT-TV không loại trừ một cuộc chiến về giá. Pandey nói: "Giá là yếu tố khác biệt duy nhất. Ngoài ta có thể thử một hãng hàng không lần đầu tiên vì tò mò, nhưng sau đó, thứ quan trong trọng nhất đối với khách hàng chính là giá cả". 

Dube nói: “Một trong những sai lầm mà các hãng hàng không đã mắc phải qua nhiều thời kỳ là sử dụng vốn thấp. Sẽ có một khởi đầu khó khăn trước khi Akasa trở nên có lãi".

Ông nói: “Chúng tôi đang thúc đẩy một nền văn hóa về tiết kiệm chi phí, nâng cao dịch vụ và lấy nhân viên làm trung tâm".

Lyly