Giảm phí trước bạ - Đòn kích cầu thị trường ô tô bằng chính sách

15:53 19/07/2023

Đây là lần thứ ba trong vòng 3 năm chính sách giảm phí trước bạ được áp dụng, hy vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu thị trường ô tô.

Trong nỗ lực kích thích thị trường ô tô và thúc đẩy tiêu thụ trong nửa cuối năm, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước. Đây là lần thứ ba trong vòng 3 năm chính sách này được áp dụng, hy vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu thị trường ô tô.

Chính sách giảm phí trước bạ đã mang lại những ưu đãi đáng kể cho người tiêu dùng. Với việc giảm đến gần 100 triệu đồng cho một số mẫu xe, cộng thêm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, nhiều người đã quyết định mua xe.

Giảm phí trước bạ - Đòn kích cầu thị trường ô tô bằng chính sách
Giảm phí trước bạ - Đòn kích cầu thị trường ô tô bằng chính sách.

Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trên toàn thị trường đã giảm gần 40% trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước.

Để kích thích thị trường, các đại lý ô tô đã điều chỉnh giá công bố theo chính sách của tập đoàn. Các mẫu xe được sản xuất và lắp ráp trong nước đã được giảm giá tối đa từ 60 - 100 triệu đồng.

"Việc hỗ trợ của Chính phủ không chỉ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mà còn đảm bảo nguồn thu ngân sách cho Chính phủ và địa phương", ông Đào Công Quyết, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, nhấn mạnh.

Theo Bộ Tài chính, áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước trong 2 quý còn lại của năm có thể làm giảm thu ngân sách từ 8.000 - 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, các lần áp dụng chính sách tương tự trong quá khứ đã mang lại tăng trưởng trung bình 20% trong doanh số ô tô.

Hiện tại, để tăng khả năng mua ô tô trong nước và thúc đẩy sự phát triển công nghiệp, Chính phủ đã ban hành chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ cho các dòng xe ô tô sản xuất trong nước, bao gồm cả xe xăng và điện. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc hay xa hơn là Mỹ và châu Âu, các chính sách khuyến khích việc sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam vẫn còn hạn chế.

"Người dân hiện đang lo ngại về cung cấp dịch vụ và hạ tầng cho xe điện, và giá cả của xe điện cũng cao hơn so với xe truyền thống. Trong tương lai, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu và tham mưu chính sách để hỗ trợ người tiêu dùng cũng như các tổ chức nghiên cứu và phát triển hạ tầng xe điện", ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương, cho biết.

"Đối với công nghiệp ô tô điện lắp ráp trong nước, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ từ 1 - 3%, và phí trước bạ được miễn 100%. Chúng tôi hy vọng sự quan tâm của Chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô sẽ giúp giải quyết các rào cản và khó khăn để ngành công nghiệp ô tô phát triển," nhận định từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

P.V (t/h)