Fed tăng lãi suất chuẩn thêm 0,75%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994

15:56 16/06/2022

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất chuẩn ba phần tư điểm phần trăm trong đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 1994. Theo “biểu đồ chấm” về kỳ vọng của từng thành viên, lãi suất chuẩn của Fed sẽ kết thúc năm ở mức 3,4%, một mức tăng sửa đổi 1,5 điểm phần trăm so với ước tính tháng Ba. Các quan chức cũng cắt giảm đáng kể triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2022, hiện dự đoán GDP chỉ tăng 1,7%, giảm so với mức tăng 2,8% dự đoán hồi tháng 3.

Chủ tịch FED Jerome Powell đã tuyên bố nâng lãi suất chuẩn 0,75% trong cuộc họp tháng 6 (ảnh minh họa, nguồn: Patrick Semansky)
Chủ tịch FED Jerome Powell đã tuyên bố nâng lãi suất chuẩn 0,75% trong cuộc họp tháng 6 (ảnh minh họa, nguồn: Patrick Semansky).

Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư đã thể hiện quan điểm cứng rắn chống lại lạm phát, tăng lãi suất chuẩn ba phần tư điểm phần trăm trong một động thái tương đương với đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 1994. Kết thúc nhiều tuần với nhiều kịch bản phỏng đoán của thị trường, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang FOMC đã đưa lãi suất chuẩn của mình lên mức 1,5% -1,75%, mức cao nhất kể từ ngay trước khi đại dịch Covid bắt đầu vào tháng 3 năm 2020.

Thị trường cổ phiếu toàn thế giới đã biến động tích cực sau quyết định và phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo khi kết thúc: “Rõ ràng, mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản của ngày hôm nay là một mức tăng bất thường và tôi không mong đợi những động thái ở quy mô này là phổ biến,” Powell nói. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông dự kiến cuộc họp vào tháng bảy sẽ chứng kiến mức tăng 50 hoặc 75 điểm lãi suất cơ bản. Ông cho biết các quyết định sẽ được đưa ra trong "từng cuộc họp" và Fed sẽ "tiếp tục truyền đạt ý định của chúng tôi rõ ràng nhất có thể."

Lãi suất chuẩn của FED qua từng giai đoạn (nguồn: Fred)
Lãi suất chuẩn của FED qua từng giai đoạn (nguồn: Fred).

Các thành viên FOMC đã chỉ ra một lộ trình tăng lãi suất mạnh mẽ hơn nhiều ở phía trước để ngăn chặn lạm phát tăng cao hơn nữa với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12 năm 1981. Lãi suất chuẩn của Fed sẽ kết thúc năm ở mức 3,4%, theo điểm giữa của phạm vi mục tiêu về kỳ vọng của từng thành viên ủy ban. Lãi suất này tăng 1,5 điểm phần trăm so với ước tính vào tháng 3 do báo cáo lạm phát vào tháng 5 tại Mỹ tiếp tục tăng cao, xóa tan hy vọng lạm phát đã đạt đỉnh vào tháng 3/2022. Sau đó, ủy ban chứng kiến lãi suất tăng lên 3,8% vào năm 2023, cao hơn một điểm phần trăm so với những gì dự kiến vào tháng Ba. Lạm phát có vẻ khó kiểm soát hơn những gì FED dự tính vào hai tháng trước.

Các quan chức cũng cắt giảm đáng kể triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2022, hiện dự đoán GDP chỉ tăng 1,7%, giảm so với mức 2,8% dự kiến vào tháng 3. Dự báo lạm phát được tính theo chi tiêu tiêu dùng cá nhân cũng tăng lên 5,2% trong năm nay từ mức 4,3%, mặc dù lạm phát cơ bản, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng tăng nhanh, được chỉ ra ở mức 4,3%, chỉ tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Lạm phát PCE lõi đã tăng ở mức 4,9% trong tháng 4, do đó, dự đoán áp lực giá sẽ giảm bớt trong những tháng tới. Tuyên bố của ủy ban đã vẽ nên một bức tranh lạc quan về nền kinh tế ngay cả khi lạm phát trở nên cao hơn: “Hoạt động kinh tế nói chung dường như đã tăng lên sau khi giảm trong quý đầu tiên,” tuyên bố cho biết. “Việc làm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Lạm phát vẫn ở mức cao, phản ánh sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch, giá năng lượng cao hơn và áp lực giá rộng hơn”. Bản tóm tắt dự báo kinh tế của ủy ban cũng ước tính lạm phát giảm mạnh vào năm 2023, xuống 2,6% với lạm phát cơ bản và 2,7% với lạm phát lõi, không thay đổi nhiều so với tháng 3. Về lâu dài, triển vọng chính sách của ủy ban phần lớn phù hợp với các dự đoán của thị trường, khi chứng kiến một loạt đợt tăng lãi suất trước mắt, đưa lãi suất chuẩn lên khoảng 3,8%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007. Nền kinh tế Mỹ có thể phải giảm tốc, nhưng là cái giá cho sự phát triển ổn định và lâu dài trong tương lai.

  Nguyễn Dũng