Dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực cho cả Việt Nam và Hungary trong năm 2024

10:36 21/01/2024

Việt Nam luôn nằm trong top đầu các nước Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary, với các mặt hàng nông sản truyền thống như hạt điều, quế, cà phê, gạo...

Ảnh minh họa
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orban trong cuộc họp báo chung sau hội đàm ở Budapest (Hungary) vào ngày 18-1 . Ảnh TTO

Trưa 20-1 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức ba ngày đến Hungary.

Trong các cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo của Hungary, cả hai bên đều đánh giá cao vị thế của Việt Nam không chỉ tại châu Á mà còn trên bình diện quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Cuộc thăm của Thủ tướng diễn ra trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực cho cả Việt Nam và Hungary trong năm 2024. Việt Nam dự kiến sẽ có tăng trưởng hơn 6%, trong khi Hungary dự kiến ở mức từ 2,4% đến 3,6%, một mức cao so với tỉ lệ tăng trưởng trung bình của Liên minh châu Âu (EU).

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 18-1, Thủ tướng Hungary Viktor Orban chia sẻ về chính sách hướng Đông của nước ông, xuất phát từ niềm tin rằng thế giới đang chuyển động nhanh chóng, cân bằng quyền lực đang thay đổi, và do đó, Hungary cần phải có phản ứng hợp lý trước sự nổi lên mạnh mẽ của châu Á.

Thủ tướng Orban đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, gọi đó là một sự kiện quan trọng với Hungary, vì ông cho rằng Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển vô cùng quan trọng. Ông nhấn mạnh rằng có thể dễ dàng dự đoán Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia chiến thắng trong thời kỳ mới.

Nhà lãnh đạo Hungary thấy rằng trong hệ thống kinh tế thế giới mới, nơi châu Á đang trỗi dậy mạnh mẽ, có những cơ hội lớn cho dân tộc của ông. Ông nhận định rằng trong thập kỷ qua, các quốc gia châu Á đã vượt qua và bỏ lại phía sau nhiều quốc gia châu Âu, và ông tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển.

Mở đầu Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary vào ngày 19-1, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hungary, Peter Szijjarto, khẳng định rằng không có rào cản chính trị nào giữa hai nước, chỉ có sự hợp tác dựa trên lợi ích chung. Ông kêu gọi lãnh đạo doanh nghiệp hai bên nên tận dụng cơ hội này.

Trong cuộc đối thoại với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trước đó, ông Szijjarto nhấn mạnh rằng sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam mang lại những cơ hội lớn cho nền kinh tế xuất khẩu - đầu tư của Hungary. Ông chia sẻ rằng xuất khẩu hàng năm của Hungary sang Việt Nam đạt khoảng 100 triệu USD, bao gồm thịt gia cầm, thiết bị y tế và dược phẩm. Ông cũng thông báo rằng hai bên đang trong quá trình đàm phán để đưa thịt heo Hungary vào thị trường Việt Nam.

Ngược lại, Việt Nam luôn nằm trong top đầu các nước Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary, với các mặt hàng nông sản truyền thống như hạt điều, quế, cà phê, gạo...

Bộ trưởng Szijjarto cũng đề cập đến hiệp định thương mại tự do "đầy tham vọng" giữa Việt Nam và EU, tin rằng hiệp định này sẽ thúc đẩy thương mại giữa hai nước khi 99% thuế quan sẽ được loại bỏ trước năm 2030. Ông cũng nhấn mạnh vào sự hợp tác văn minh giữa Đông và Tây, và chia sẻ về kế hoạch ký các thỏa thuận hợp tác về văn hóa và công nghệ quản lý nước, nhằm đóng góp vào việc xuất khẩu công nghệ trong nước.

Vũ Quý t/h