Dự báo doanh số bán xe điện hàng năm ở Ấn Độ có thể đạt 17 triệu vào năm 2030

06:18 01/08/2023

Các công ty đang mở rộng quy mô hoạt động trong và ngoài nước sau khi doanh số bán hàng đạt hơn một triệu chiếc vào năm ngoái. Ấn Độ có thể trở thành nhà sản xuất xe điện toàn cầu không?

Ảnh minh họa
Công nhân lắp động cơ điện bên trong chiếc SUV điện Tata Nexon tại nhà máy Tata Motors ở Pune. Ảnh Reuters

Các nhà phân tích cho rằng Ấn Độ có tiềm năng trở thành nhà sản xuất xe điện lớn khi các công ty mở rộng quy mô hoạt động trong và ngoài nước.

Doanh số bán xe điện ở Ấn Độ đạt hơn một triệu chiếc vào năm ngoái, tăng hơn 200% vào năm 2021, theo dữ liệu từ Vahan, cơ sở dữ liệu về xe đăng ký tại quốc gia này.

Brajesh Singh, chủ tịch công ty tư vấn quản lý Arthur D Little ở Ấn Độ cho biết : “Mặc dù đang ở giai đoạn đầu, nhưng ngành công nghiệp xe điện của Ấn Độ cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể .

Ông Singh cho biết: “Nhiều nhà sản xuất xe điện của Ấn Độ hiện đang để mắt đến các thị trường quốc tế để mở rộng dấu ấn của họ và đạt được lợi thế cạnh tranh”, bên cạnh thị trường nội địa đang mở rộng nhanh chóng. Arthur D Little dự đoán rằng doanh số bán xe điện hàng năm ở Ấn Độ có thể đạt 17 triệu vào năm 2030. Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bao gồm việc chính phủ Ấn Độ thúc đẩy 30% ô tô chạy bằng điện vào năm 2030, khi quốc gia này - nơi có một số thành phố ô nhiễm nhất thế giới - cố gắng giảm lượng khí thải carbon".

Các hình thức vận tải xanh hơn cũng sẽ giúp Ấn Độ giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu dầu thô đắt đỏ.

Theo ông Singh: “Có một số yếu tố chính củng cố tiềm năng không thể phủ nhận của Ấn Độ với tư cách là một trung tâm sản xuất xe điện. Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này, Ấn Độ đã tạo ra một môi trường thuận lợi bằng cách đưa ra nhiều chính sách khác nhau nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành xe điện".

Chúng bao gồm các ưu đãi liên kết sản xuất cho các nhà sản xuất và trợ cấp cho người tiêu dùng. Nhưng một số nhà sản xuất đang nhìn xa hơn Ấn Độ, khi doanh số bán xe điện tăng trên toàn cầu. Trong số đó có công ty khởi nghiệp Pravaig Dynamics có trụ sở tại Bengaluru.

Trong tháng này, nhà sản xuất ô tô điện thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận thành lập nhà máy ở nước ngoài đầu tiên tại Ả Rập Saudi. Nhà máy sẽ có khả năng sản xuất tới một triệu xe và các thị trường mục tiêu để bán là GCC, Châu Âu và Hoa Kỳ.

Siddhartha Bagri, giám đốc điều hành của Pravaig, cho biết Ả Rập Xê Út là một địa điểm hấp dẫn “khi họ rời xa nền kinh tế hàng hóa và nhảy vọt… sang những nỗ lực công nghệ cao”.

Ông cho biết thêm, công ty đang đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất xe của mình tại Ả Rập Saudi vào năm tới.

Ông Bagri cho biết: “Ấn Độ đã nổi lên như một quốc gia phát triển nhanh trong ngành công nghiệp xe điện, cả về công nghệ và sản xuất. “Chúng tôi rất tham vọng về vai trò của Ấn Độ trong thị trường xe điện toàn cầu.”

“Các kế hoạch mở rộng trong tương lai của chúng tôi bao gồm tăng công suất sản xuất lên gấp 40 lần trong ba năm tới và giới thiệu nhiều loại xe điện dân dụng và thương mại hơn.” Ông cho biết thêm, nhu cầu toàn cầu về xe điện trong những năm tới dự kiến ​​sẽ lên tới hàng tỷ USD.

Khi công ty vạch ra mục tiêu toàn cầu của mình, anh ấy nói rằng anh ấy được khuyến khích bởi thực tế là Ấn Độ đã trở thành nhà xuất khẩu xe máy và xe máy điện lớn, với các nhà sản xuất cũng đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng ở thị trường nội địa.

Phần lớn doanh số bán xe điện năm ngoái – 63% – là dành cho xe hai bánh.

Theo dữ liệu của Vahan, xe ba bánh, bao gồm cả xe kéo, chiếm 32%. Xe điện chỉ chiếm 4% thị trường, trong khi xe buýt chiếm phần còn lại.

Những yếu tố bao gồm việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện ở Ấn Độ và chi phí trả trước cao cho ô tô điện - chủ yếu do chi phí nhập khẩu pin - đang kìm hãm doanh số bán hàng, những người trong ngành cho biết.

Pankaj Sharma, đồng sáng lập và giám đốc của Log9 Materials, một công ty công nghệ nano của Ấn Độ, cho biết: “Khi nói đến xe bốn bánh chạy điện, chi phí còn leo thang hơn nữa.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi không thấy nhiều xe điện bốn bánh giá cả phải chăng, vì cần có pin lớn hơn, dẫn đến chi phí tăng lên.”

Nhưng AMO Mobility, một nhà sản xuất EV có trụ sở tại Noida, một thành phố vệ tinh của New Delhi, đang tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe hai bánh chạy điện.

Chuyên về xe tay ga điện, công ty cho biết họ đã đạt mức tăng trưởng 450% về doanh số bán xe trong năm tài chính tính đến cuối tháng 3 năm 2022 so với năm trước và tăng hơn 50% trong năm tài chính vừa qua.

Sushant Kumar, người sáng lập và giám đốc điều hành của AMO Mobility cho biết: “Nhu cầu về xe điện ngày càng tăng khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ngày càng có ý thức về môi trường hơn và đang tìm kiếm các lựa chọn giao thông bền vững và sạch hơn.

“Thứ hai, chi phí nhiên liệu ngày càng tăng đã khiến xe điện trở thành một giải pháp thay thế hấp dẫn và tiết kiệm chi phí hơn.”

Ngoài thị trường tiêu dùng rộng lớn ở Ấn Độ, AMO Mobility đang mở rộng ra các quốc gia khác để tăng cơ sở khách hàng của mình. Ông Kumar cho biết công ty đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm của mình sang Nepal và đang tích cực khám phá các cơ hội ở Châu Phi.

Ông cho biết thêm, công ty đang “nghiêm túc xem xét” việc thiết lập hoạt động sản xuất ở nước ngoài.

Ông Kumar cho biết: “Là một phần trong chiến lược mở rộng quốc tế của chúng tôi, chúng tôi sẽ khám phá các cơ hội ở nhiều thị trường khác nhau để thiết lập sự hiện diện của mình và đóng góp một cách hiệu quả vào hệ sinh thái phương tiện di chuyển bằng điện toàn cầu.

Nhưng trong khi công ty đang tìm kiếm các cơ hội ở nước ngoài, ông nói rằng vẫn còn một số rào cản cần được giải quyết ở trong nước.

Ông Kumar cho biết: “Một số yếu tố và thách thức đang cản trở toàn bộ tiềm năng của ngành sản xuất xe điện của Ấn Độ. “Đầu tiên, chi phí pin vẫn là một rào cản đáng kể, khiến xe điện tương đối đắt hơn so với các phương tiện thông thường.”

Điều này phần lớn là do hầu hết pin được sử dụng trong xe điện của Ấn Độ đều được nhập khẩu.

Ông Kumar cho biết thêm: “Thứ hai, có những thách thức trong việc phát triển chuỗi cung ứng mạnh mẽ và hiệu quả cho các thành phần xe điện, điều này có thể ảnh hưởng đến sản xuất và khả năng mở rộng quy mô.

“Thứ ba, trong khi nhu cầu về xe điện ngày càng tăng, thì việc tạo ra một hệ sinh thái tự duy trì vẫn chưa đủ.

“Cần có những nỗ lực hơn nữa để tạo ra nhu cầu rộng rãi về xe điện của người tiêu dùng và việc vượt qua những thách thức này sẽ là điều cần thiết để khai thác toàn bộ tiềm năng của ngành sản xuất xe điện của Ấn Độ.”

Ảnh minh họa

 

Akihiro Ueda, giám đốc điều hành của công ty EV Terra Motors Corporation cho biết, việc sản xuất và bán xe điện của Ấn Độ sẽ chỉ có thể tăng quy mô đáng kể khi có một hệ sinh thái công nghiệp phù hợp, bao gồm tài chính, cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng cũng như các chính sách và ưu đãi của chính phủ.

Ông Ueda nói: “Những điều này vẫn cần được sắp xếp hợp lý và đưa vào một cấu trúc phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng xe điện ở Ấn Độ.

Một số chuyên gia cho biết, mặc dù còn nhiều việc phải làm, nhưng các dấu hiệu rất đáng khích lệ và điều này đang thu hút nhiều công ty tung ra xe điện.

Một ví dụ là Raptee, công ty gần đây đã thành lập một nhà máy ở phía nam thành phố Chennai để sản xuất xe máy điện cao cấp. Cơ sở có công suất 100.000 chiếc một năm.

Dinesh Arjun, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Raptee cho biết: “Chúng tôi sẽ khám phá các thị trường xuất khẩu vào thời điểm thích hợp trong vài năm tới sau khi thiết lập được năng lực sản xuất của mình.

Lĩnh vực này đang thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư hơn, với số liệu từ nền tảng dữ liệu khởi nghiệp Tracxn cho thấy có 1.120 công ty ở Ấn Độ phát triển và sản xuất xe điện, và 282 trong số này đã thu hút được 3,2 tỷ USD vốn cổ phần trong hai năm qua.

Koushik Bhattacharyya, giám đốc điều hành và người đứng đầu bộ phận công nghiệp tại ngân hàng đầu tư Avendus Capital cho biết: “Việc sản xuất xe điện ở Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp chủ đạo.

“Có những công ty khởi nghiệp mới thú vị, đặc biệt là trong các phân khúc xe điện nhỏ hơn như xe hai bánh và xe ba bánh, những công ty đang phá vỡ thị trường bằng sự đổi mới và giá cả cạnh tranh. Chúng tôi cũng nhận thấy nhiều giá trị hơn trong ý định của các công ty toàn cầu như Tesla, những người đang tìm cách giải quyết thị trường Ấn Độ bằng sản xuất tại địa phương.”

Tháng trước, giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, nói rằng nhà sản xuất ô tô điện đang xem xét thực hiện một "khoản đầu tư đáng kể" vào Ấn Độ.

“Tôi tin tưởng rằng Tesla sẽ có mặt ở Ấn Độ và sẽ làm điều đó sớm nhất có thể,” ông Musk nói sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người đang có chuyến thăm Mỹ.

Tesla từ lâu đã để mắt đến thị trường Ấn Độ, nhưng trước đây, ông Musk đã chỉ ra rằng công ty đã bị cản trở bởi thuế nhập khẩu cao đối với xe và họ muốn thử nghiệm doanh số bán xe của mình trước khi sản xuất tại nước này.

Ông Bhattacharyya nói: “Hy vọng rằng sẽ có nhiều hỗ trợ ở cấp độ chính sách hơn để đưa thị trường xe điện Ấn Độ đạt được một khối lượng quan trọng trong hai năm tới.

Một bước phát triển quan trọng là Ấn Độ đang tăng cường tập trung vào sản xuất pin lithium-ion.

Ông Sharma của Log9 cho biết: “Rào cản quan trọng nhất cản trở việc áp dụng rộng rãi và mở rộng quy mô sản xuất xe điện ở Ấn Độ là việc thiếu khả năng tiếp cận với công nghệ quan trọng, đặc biệt là khi nói đến công nghệ lithium-ion”. cơ sở sản xuất pin lithium-ion bản địa ở Bengaluru.

“Hiện tại, giống như nhiều quốc gia khác, Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập khẩu pin lithium-ion chủ yếu từ Trung Quốc.”

Nhưng công ty của anh ấy đang nỗ lực giải quyết thách thức này.

Ông Sharma cho biết: “Chúng tôi hình dung một tương lai trong đó việc bản địa hóa các bộ phận quan trọng sẽ mở đường cho ngành công nghiệp xe điện phát triển mạnh.

Ngoài ra, ông cho biết Log9 đang trong quá trình thử nghiệm các sản phẩm của mình ở nước ngoài để khám phá các cơ hội sản xuất ở nước ngoài.

Hà Trang