Douyin (TikTok) chính thức nhập cuộc ngành giao đồ ăn
Ứng dụng nổi tiếng của ByteDance là Douyin (TikTok phiên bản Trung) sắp ra mắt chương trình "Heartbeat Takeaway" nhằm cạnh tranh với các "gã khổng lồ" giao đồ ăn trong khu vực nội địa.
Năm 2021 là một năm đánh dấu nhiều bước ngoặt đối với Douyin với lần đầu tiên triển khai tính năng mua hàng theo nhóm và giờ đây tham gia vào cuộc chiến giao hàng, từng bước thực hiện tham vọng bành chướng trên mọi mặt trận. Thị trường giao đồ ăn Trung Quốc hiện do Meituan và Ele.me thống trị, liệu Douyin có thể nắm bắt cơ hội hay không?
Cụ thể, gần đây ứng dụng đã thành lập một nhóm kinh doanh đồ ăn mang đi được gọi là "Heartbeat Takeaway" với khẩu hiệu "Heartbeat Takeaway, Eat What You Love" (Ăn những gì bạn thích). Hiện tại, dự án vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nội bộ và sẽ được tung ra trong ứng dụng Douyin trong thời gian tới.
Theo nhiều nguồn tin, "Heartbeat Takeaway" sẽ được mở đầu tiên tại các thành phố cấp một và cấp hai, sau đó sẽ dần dần lan rộng ra các thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, định hướng trước mắt của dự án cho phép các bên bán cung cấp hàng độc lập, sử dụng tài nguyên chung như các ứng dụng giao đồ ăn thường thấy, tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng "Heartbeat Takeaway" hợp tác với các đối thủ cạnh tranh để mở rộng thị trường.
Trong những năm gần đây, thị trường mang giao hàng thu hút không ít sự chú ý. Năm 2018, Didi gây ấn tượng với tốc độ phát triển nhanh, quy mô khủng đánh bại hàng loạt startup cùng thời. Ngày 11 tháng 5 năm 2020, công ty vận chuyển lớn thứ hai Trung Quốc là SF Express chính thức triển khai chương trình trên WeChat tập trung vào đặt bữa trưa và đồ ăn vặt cho nhóm văn phòng của các công ty, nhận được nhiều phản hồi tích cực. Có thể thấy, Douyin cũng như công ty chủ quản, ByteDance quyết tâm giành lấy thị trường mới dù còn nhiều khó khăn trước mắt.
Xét về phạm vi tiêu thụ, "mua theo nhóm" có thể hoạt động kinh doanh trên toàn thành phố, bán kính tiêu thụ 10 km, 20 km, thậm chí hơn nữa, nhưng phạm vi giao hàng nhỏ hơn rất nhiều. Ngoài ra, vì Douyin vốn là công ty thương mại điện tử hoạt động có lãi suất nên quyết định rẽ ngang dẫn đến thiếu sót trong hệ thống phân phối chuyên nghiệp. Meituan và Ele.me đều thành lập hệ thống giao hàng riêng biệt với lực lượng tài xế hùng hậu. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện Meituan có khoảng 2,95 triệu tài xế giao hàng. Điều này có nghĩa là nếu Douyin không xây dựng hệ thống phân phối sẽ rất khó để cạnh tranh và phải chấp nhận lỗ trong vài năm.
Bên cạnh đó, cuộc chiến giá cả vẫn luôn là nỗi lo canh cánh mỗi khi có người chơi mới gia nhập thị trường bởi đây là công cụ hữu dụng để giành lấy thị phần. Meituan và Ele.me cạnh tranh giá thường xuyên, nhưng kể từ sự vụ Didi, Chính phủ đã mạnh tay và cấm các cuộc đua giá rẻ. Nếu không thể giảm giá dịch vụ, Douyin chỉ có thể thu hút người bán bằng cách giảm phí sử dụng và mở các tính năng của nền tảng.
TL
- TP.HCM: Quá nhiều người dân đặt mua rau củ trên kênh online, bưu cục không giao hàng kịp
- Tham vọng của “ông trùm” giao đồ ăn Trung Quốc: Tương lai của Meituan không chỉ là đế chế giao hàng ăn lớn nhất thế giới!
- DoorDash ra mắt tại Nhật Bản trong bối cảnh cuộc chiến giao hàng thực phẩm đang dần nóng lên
Cùng chuyên mục
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
Apple giảm gần một nửa sản lượng Vision Pro so với kế hoạch ban đầu
Hơn 3 tỷ người đang sử dụng các nền tảng của Meta mỗi ngày
Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 TP. HCM dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn