DoorDash ra mắt tại Nhật Bản trong bối cảnh cuộc chiến giao hàng thực phẩm đang dần nóng lên

08:40 10/06/2021

Gã khổng lồ giao thực phẩm DoorDash được SoftBank hậu thuẫn có khả năng sẽ phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn chống lại các đối thủ trong nước và quốc tế khi ra mắt lần đầu tại Nhật Bản.

Công ty giao thực phẩm DoorDash của Hoa Kỳ đã chọn Sendai là thành phố đầu tiên ở Nhật Bản, bắt đầu hoạt động tại đây vào ngày 9 tháng 6. (Ảnh: DoorDash)

Công ty giao thực phẩm DoorDash của Hoa Kỳ đã chọn Sendai là thành phố đầu tiên ở Nhật Bản để bắt đầu hoạt động tại đây vào ngày 9 tháng 6. (Ảnh: DoorDash).

Gã khổng lồ giao hàng thực phẩm DoorDash của Mỹ đã ra mắt hoạt động tại Nhật Bản vào hôm nay(9/6), một động thái được cho là sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường giao hàng thực phẩm của nước này.

Có trụ sở tại San Francisco, DoorDash cung cấp dịch vụ giao hàng tại Mỹ, Canada và Úc. Nhật Bản sẽ là quốc gia châu Á đầu tiên hoạt động của công ty này.

Bắt đầu từ hôm nay, khách hàng ở Sendai, một thành phố lớn ở đông bắc Nhật Bản, có thể đặt hàng từ hàng trăm nhà hàng địa phương thông qua DoorDash.

"Nhật Bản là một trong những thị trường giao hàng lớn nhất trên thế giới, nhưng nó vẫn còn kém hiệu quả so với quy mô dân số và quy mô nền kinh tế", Tony Xu, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành DoorDash nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn.

Phiên bản iOS của ứng dụng DoordDash Japan. (Ảnh do DoorDash cung cấp)
Phiên bản iOS của ứng dụng DoordDash Japan.

Nikkei Asia đã đưa tin vào tháng 1 rằng công ty do SoftBank hậu thuẫn đang tìm kiếm một người quản lý tại Nhật Bản để chuẩn bị ra mắt tại quốc gia này.

"Sự nhiệt thành từ người tiêu dùng cho DoorDash đã quá lớn, với việc các thương gia đã đăng ký tham gia nền tảng của chúng tôi trong lần ra mắt này. Chúng tôi rất mong được hỗ trợ nền kinh tế cho Sendai vốn đang phát triển", Giám đốc mới của DoorDash tại Nhật Bản Ryoma Yamamoto cho biết trong một tuyên bố.

Công ty cho biết đội ngũ Nhật Bản của họ nhỏ nhưng đang phát triển vì công ty dự kiến ​​sẽ cung cấp dịch vụ ở nhiều thành phố hơn.

Uber Eats Japan và Demae-can là hai công ty giao đồ ăn lớn nhất ở Nhật Bản, mặc dù thị trường này hầu như vẫn chưa được khai thác triệt để.

Theo NPD Japan, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Tokyo, trong năm qua, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng trong thị trường giao đồ ăn, với doanh thu tăng 50% từ năm 2019 lên 626,4 tỷ yên vào năm 2020. Tốc độ tăng trưởng khoảng 5% một năm trước đại dịch.

Chỉ khoảng 5% nhà hàng ở Nhật Bản có đội xe giao hàng riêng. Trong khi nhu cầu giao đồ ăn của người tiêu dùng đang tăng vọt, nhiều nhà hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, thiếu năng lực công nghệ và hậu cần để theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng.

DoorDash đã chọn Sendai là thành phố thí điểm ở Nhật Bản vì nó có tỷ lệ thâm nhập thị trường thậm chí còn thấp hơn, nhưng dân số đông và có các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ phát đạt. DoorDash nhằm mục đích mang lại nhiều cửa hàng địa phương trực tuyến hơn để kết nối tốt hơn với khách hàng.

"Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ ở Nhật Bản vẫn đang chỉ bán hàng theo hình thức truyền thống", Xu nói. "Có rất nhiều thành phố với dân số lớn không thực sự có khả năng giao hàng. ... Chúng tôi nghĩ Sendai là một nơi rất thú vị để bắt đầu."

Theo công ty theo dõi thị trường Edison Trends, DoorDash đã dẫn đầu trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm của Hoa Kỳ kể từ năm 2019. Nó kiểm soát khoảng một nửa thị trường giao đồ ăn của cả nước, mang lại vị trí dẫn đầu khá lớn so với nhiều đối thủ như UberEats, Grubhub và các hãng khác.

Công ty đã có thể phát triển nhanh hơn đối thủ bằng cách xác định các thị trường kém hiệu quả, chẳng hạn như các khu vực ngoại ô ở Mỹ và xây dựng thương hiệu của mình trước các đối thủ. Lựa chọn Sendai thay vì các thành phố lớn hơn như Tokyo dường như là sự tiếp nối của chiến lược này.

Đồng thời, công ty cho biết họ nhận thấy thị trường Nhật Bản có thể có những thách thức riêng.

Xu nói: “Tôi không nghĩ có các giải pháp chúng tôi đã làm ở Hoa Kỳ có thể sao chép và tiếp tục thực hiện ở đây. Nhật Bản rõ ràng là vô cùng khác biệt so với Hoa Kỳ. ... Có lẽ người tiêu dùng ở cả 2 nơi sẽ rất khác biệt". 

Thành công của DoorDash trên sân nhà tại Mỹ không đảm bảo hoàn toàn rằng công ty sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giao hàng tại Nhật Bản.

Giao hàng thực phẩm của Đức Delivery Hero đã ra mắt hoạt động tại Nhật Bản vào tháng 9 năm ngoái và gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing đã triển khai dịch vụ giao đồ ăn ở Osaka vào năm ngoái. Trong khi đó, gã khổng lồ viễn thông KDDI của Nhật Bản chuẩn bị đầu tư vào dịch vụ giao đồ ăn lớn thứ ba của đất nước, Menu.

Mặc dù DoorDash có thể không phải là người đầu tiên thâm nhập thị trường Nhật Bản, nhưng Xu cho biết vẫn còn rất nhiều thị phần để giành lấy.

"Bất kể bạn bắt đầu vài tháng trước hay vài năm trước, hay thậm chí muộn hơn chúng tôi vài tháng hay vài năm, chỉ cần nhìn vào thực tế là chúng ta đang nói về nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, nơi tỷ lệ thâm nhập của thị trường giao đồ ăn còn thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác. Vì vậy, tôi nghĩ rằng vẫn còn có một cơ hội khá lớn ở Nhật Bản", Xu nhận định

Lyly