Doanh thu thuần quý I của Tập đoàn KIDO giảm 28% so với cùng kỳ

22:03 26/04/2023

Doanh thu hoạt động tài chính của Kido tăng mạnh gấp 4,8 lần so với cùng kỳ, lên mức 104,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính cũng tăng 62% lên 89 tỷ đồng.

Công ty CP Tập đoàn Kido (KDC/HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023, ghi nhận doanh thu thuần giảm 28% so với cùng kỳ năm trước, còn 2.060 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính của Kido tăng mạnh gấp 4,8 lần so với cùng kỳ, lên mức 104,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính cũng tăng 62% lên 89 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay đến 86 tỷ đồng.

Doanh thu thuần quý I của Tập đoàn KIDO giảm 28% so với cùng kỳ
Doanh thu thuần quý I của Tập đoàn KIDO giảm 28% so với cùng kỳ.

Kết quả, đơn vị này lãi trước thuế vỏn vẹn gần 5,68 tỷ đồng, giảm sâu so với mức 152 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp lỗ sau thuế gần 151 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ nói trên là chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp được hạch toán tới 156 tỷ đồng. Cùng kỳ 2022, chi phí thuế của Kido chỉ ở mức 31 tỷ đồng.

Năm nay, KIDO đặt kế hoạch doanh thu thuần 15.000 tỷ đồng, tăng 19,7% so với năm 2022 và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, tăng 76,3% so với năm 2022. Như vậy, trong thời gian còn lại, công ty này cần phải thu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng mới có thể đạt được kế hoạch đã đề ra.

Ở một diễn biến liên quan, mới đây, HĐQT Kido đã thông qua chủ trương đầu tư để nắm quyền chi phối tại Công Ty TNHH MTV Chế Biến Thực Phẩm Thọ Phát - đơn vị sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát. Thương vụ được chia làm 2 lần rót tiền. Trong giai đoạn 1, Kido sẽ mua 25% vốn cổ phần từ Thọ Phát. Trong giai đoạn 2, tập đoàn sẽ tăng tỷ lệ đầu tư lên từ 51% đến 70% vốn.

Kido là Tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. Kido hiện đang dẫn đầu thị trường ở ngành kem lạnh với thị phần nắm giữ chiếm 44,5% (Theo số liệu mới nhất từ Euromonitor), trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,2% và thương hiệu Celano chiếm 19,2%. Với thị phần 74,9%, Kido đang dẫn đầu ngành bơ thực vật tại Việt Nam, đồng thời xếp vị trí thứ 2 ở ngành dầu ăn với khoảng 30% thị phần (theo tỷ lệ sở hữu và chi phối). Năm 2021, Tập đoàn Kido chính thức quay lại ngành hàng bánh, KIDO’s Bakery là thương hiệu được tập đoàn đầu tư và đẩy mạnh kinh doanh và hướng đến vị trí số 2 trong ngành hàng bánh tại Việt Nam trong vòng 03 đến 05 năm tới.

PV (t/h)