Đầu tư công trong lĩnh vực đường sắt giai đoạn 2021-2025 gần 1.600 tỷ
Trong giai đoạn 2021 - 2025, sẽ bố trí 15.924 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công cho lĩnh vực đường sắt để thực hiện các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong kỳ trung hạn; khởi công mới một số dự án và chuẩn bị đầu tư các dự án của kỳ trung hạn tiếp theo.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kế hoạch nêu rõ, Nhà nước ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nhằm đảm bảo vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải (GTVT) cả nước. Huy động mọi nguồn lực thực hiện đầu tư các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư kèm theo quyết định.
Trong đó, Nhà nước sẽ ưu tiên thực hiện đối với các tuyến đường sắt chưa chuẩn bị đầu tư, lộ trình đầu tư trước năm 2030; các tuyến đường sắt đang khai thác, việc quản lý được thực hiện theo hành lang an toàn đường sắt; các tuyến đường sắt mới đã, đang thực hiện chuẩn bị đầu tư hoặc thực hiện đầu tư sẽ được cập nhật và các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành.
Nhà nước sẽ tổ chức triển khai lập quy hoạch đối với các tuyến, ga đường sắt được quy hoạch trong giai đoạn đến năm 2030.
Việc triển khai được thực hiện theo 3 quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, khu vực đầu mối Tp.HCM và khu vực đầu mối TP Hải Phòng.
Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm cả đoạn nối đến Hạ Long).
Quy hoạch các ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối đường sắt quốc gia, ga liên vận quốc tế (trừ các ga đã có trong quy hoạch các khu đầu mối TP Hà Nội, TP.HCM, TP Hải Phòng).
Các tuyến đường sắt đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư được cập nhật thành quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành (tuyến Tp.HCM - Cần Thơ...).
Thủ tướng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm rà soát chi tiết các tuyến ga đường sắt để đưa vào các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành nêu trên cho phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ của quy hoạch.
Ngân sách để thực hiện là nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện là trong giai đoạn năm 2022 - 2025.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, sẽ bố trí 15.924 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công cho lĩnh vực đường sắt để thực hiện các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong kỳ trung hạn; khởi công mới một số dự án và chuẩn bị đầu tư các dự án của kỳ trung hạn tiếp theo.
Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư các dự án đường sắt theo quy hoạch.
Trong giai đoạn 2026 - 2030, dự kiến nhu cầu khoảng 224.076 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương) và vốn hợp pháp khác để đầu tư theo danh mục kế hoạch chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư của kỳ kế hoạch 2021 - 2030.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng trong các khu công nghiệp tại Thanh Hoá
- AI có thể phân loại tái chế nhựa
- Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
- Giải pháp để ngành cao su vượt thách thức từ quy định chống phá rừng của EU
- Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Cùng chuyên mục
Linh hoạt việc điều chuyển vốn giải ngân dự án đầu tư công
Gặp gỡ Hàn Quốc 2024 tại Bình Dương: Mở cơ hội hợp tác sâu rộng, thực chất đa lĩnh vực
VEPR: Kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng trong 4 tháng đầu năm
Xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ gia tăng thuế quan lên Trung Quốc
Sản xuất hữu cơ giúp nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội