Công ty mẹ Zara tìm hướng đi mới nhằm đối phó với đối thủ Shein

16:31 23/02/2024

Sự tăng trưởng của Lefties cho thấy Inditex muốn có chỗ đứng trong phân khúc giá rẻ của thị trường, ngay cả khi họ đã thành công trong việc thúc đẩy lợi nhuận tại Zara, công ty có quy mô lớn hơn nhiều so với Lefties về doanh số và số lượng cửa hàng.

Lefties ra đời vào năm 1993 với nhiệm vụ ban đầu là cửa hàng chuyên bày bán các thiết kế mùa cũ của Zara.
Lefties ra đời vào năm 1993 với nhiệm vụ ban đầu là cửa hàng chuyên bày bán các thiết kế mùa cũ của Zara.

Tập đoàn Inditex, chủ sở hữu của Zara, hiện nay là công ty thời trang nhanh niêm yết lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng. Theo Reuters, Inditex đang mở rộng thương hiệu Lefties tập trung vào độ tuổi Gen Z giá rẻ nhằm đấu với Shein do Trung Quốc thành lập.

Shein là startup lớn thứ 3 thế giới năm 2022, khi một vòng rót vốn định giá công ty 100 tỷ USD, lớn hơn giá trị H&M và Zara cộng lại. Định giá của họ có giảm sau đó nhưng đang nhắm đến mức 90 tỷ USD khi niêm yết.

Theo Công ty nghiên cứu Coresight, nhà bán lẻ này đã tạo ra doanh thu toàn cầu khoảng 23 tỷ USD năm 2022. Doanh thu chính xác không được công ty tiết lộ. Jamie Salter, Nhà sáng lập và CEO công ty quản lý thương hiệu tư nhân Authentic Brands Group, ước tính Shein có thể đã vượt doanh thu 35 tỷ USD một năm.

Shein chiếm 18% thị phần thời trang nhanh toàn cầu năm 2022, vượt xa Zara và H&M, theo Coresight. Những mặt hàng giá rẻ như áo phông 5 USD, áo len 10 USD của Shein thu hút người tiêu dùng. "Shein là nhà bán lẻ thời trang phát triển nhanh nhất thế giới, nếu không muốn nói là lớn nhất thế giới", Jamie nói.

Rui Ma, Nhà sáng lập bản tin Tech Buzz China nói, sức mạnh của Shein là không cần biết bạn muốn mặc gì. "Những gì họ tự tin là khả năng tăng sản xuất một cách nhanh chóng", bà nói.

Sự phát triển nhanh chóng của Shein đang gây áp lực lên các nhà bán lẻ như Inditex và H&M. Zara đã trở nên kém hấp dẫn trong cạnh tranh về giá kể từ khi Inditex bắt đầu tăng định giá thương hiệu nhằm bảo vệ tỷ suất lợi nhuận trước lạm phát. Đây cũng là một phần trong quá trình chuyển hướng sang tiếp cận nhóm khách hàng cao cấp hơn.

Việc mở rộng của Lefties, thương hiệu con chuyên bán quần jean, váy với giá chỉ 8,64 USD và túi xách chỉ 6 USD là một phần quan trọng trong chiến lược giành lại thị phần từ hãng thời trang nhanh Trung Quốc.

Lefties ra đời vào năm 1993 với nhiệm vụ ban đầu là cửa hàng chuyên bày bán các thiết kế mùa cũ của Zara. Tuy nhiên, về sau này, Lefties đã được phát triển thành một thương hiệu hẳn hoi với các dòng sản phẩm riêng của mình.

Về cơ bản, Lefties mang hệt phong cách của Zara nhưng có mức giá chỉ rẻ ngang các thương hiệu bình dân như Forever 21, Primark, v.v... 

Sự tăng trưởng của Lefties cho thấy Inditex muốn có chỗ đứng trong phân khúc giá rẻ của thị trường, ngay cả khi họ đã thành công trong việc thúc đẩy lợi nhuận tại Zara, công ty có quy mô lớn hơn nhiều so với Lefties về doanh số và số lượng cửa hàng.

Lefties đang phát triển ở thị trường quê nhà Tây Ban Nha cũng như ở Bồ Đào Nha bất chấp nhiều người tiêu dùng đang ưa chuộng các món đồ giảm giá và mức giá chạm đáy của Shein đang gây áp lực lên các đối thủ.

Tại Tây Ban Nha, nơi Lefties có 25 cửa hàng, số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar đã chỉ ra họ đã tăng từ khoảng 3,5 triệu khách hàng vào năm 2019 lên 5 triệu khách hàng vào năm 2023, xếp sau Shein với 5,2 triệu khách.

Swetha Ramachandran, Nhà quản lý danh mục đầu tư tại Artemis Fund Managers ở London cho biết sự hiện diện của Lefties ở một số thị trường mới nổi cho thấy đây là một cách để Inditex phục vụ những người mua sắm có thể ít sẵn sàng chi tiền hơn cho Zara.

Bà Ramachandran tiết lộ thêm, tầm ảnh hưởng của Shein đối với thị trường thời trang nhanh và cách Inditex có thể cạnh tranh tốt nhất trong phân khúc này là những chủ đề được nhắc đến trong các cuộc họp quản trị của tập đoàn.

Có thể thấy trên Instagram và TikTok, Lefties áp dụng nhiều chiến lược quảng bá tương tự như Shein, giới thiệu KOL trong hầu hết các bài đăng của mình, trái ngược hẳn với phong cách tinh tế hơn trong hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội của Zara.

Patricia Cifuentes, nhà phân tích cấp cao tại Bestinver Securities, đánh giá chuỗi này đang hoạt động tốt và là công ty duy nhất trong phân khúc giá rẻ có dịch vụ trực tuyến tốt.

Đơn cử, tại Tây Ban Nha, Lefties có lợi thế khi Shein mất từ 10 đến 12 ngày để giao hàng, còn đối thủ khác là Primark không cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà. Theo Cifuentes, Inditex đang chờ đợi thời cơ bằng cách giữ bí mật kết quả kinh doanh của Lefties. "Thông thường, cần có thời gian để một nhà bán lẻ đạt được quy mô cần thiết và lợi nhuận phù hợp. Hơn nữa, giữ kín kết quả hoạt động với các đối thủ cạnh tranh trong thời điểm hiện tại là một lợi thế", bà nhận xét.

Tại Tây Ban Nha, trong khi đối thủ Primark không cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà và Shein mất từ 10 đến 12 ngày để giao đơn đặt hàng, Lefties đã nhanh chóng trở thành lựa chọn ưa thích của người tiêu dùng. Với sự thuận tiện và tốc độ giao hàng, Lefties đã thu hút ngày càng nhiều khách hàng.

Trong khi số lượng người mua sắm của Shein ở Tây Ban Nha tăng lên 5,2 triệu vào năm 2023 từ chỉ 421.000 trong vòng 5 năm, đây vẫn là con số thấp hơn đáng kể so với Zara và Primark, theo ước tính của Kantar trên thị trường. Shein không lên tiếng về đối thủ của mình, nhưng nhấn mạnh kế hoạch mở rộng cửa hàng trên khắp châu Âu trong năm nay, sau khi đã thành công với việc mở cửa hàng ở các thành phố như Berlin, London, Paris và Rome vào năm trước.

Lefties còn gặt hái thành công tại Bồ Đào Nha, vượt qua cả Zara trong sự thu hút người mua sắm theo ước tính chưa được công bố của Kantar. Kế hoạch mở rộng quốc tế của Lefties đã bao gồm việc mở cửa hàng ở Romania và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm trước, cùng việc mở rộng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thông qua các đối tác nhượng quyền.

Điều đáng chú ý là trong bối cảnh Zara và các thương hiệu Inditex khác đang thu hẹp mạng lưới cửa hàng toàn cầu của họ, Lefties vẫn tiếp tục mở rộng, tập trung vào các cửa hàng lớn ở các thành phố lớn, với kế hoạch mở cửa hàng hàng đầu tại Madrid vào cuối năm 2022, đồng thời củng cố vị thế của mình trên thị trường.

Thu Phương (T/h)

Tags: