Hãng thời trang Trung Quốc Shein đang vượt xa các nhà bán lẻ tại Mỹ

15:48 11/01/2024

Doanh thu trên 30 tỷ USD đồng nghĩa Shein vượt xa các nhà bán lẻ Mỹ như Abercrombie & Fitch và American Eagle, những công ty gần đây nhất báo cáo doanh thu hàng năm lần lượt là 3,7 tỷ và 5 tỷ USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Rất ít người biết được doanh thu thực sự của hãng thời trang Shein hoặc lợi nhuận của họ. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của hãng thời trang nhanh này được cho là “cao hơn rất nhiều” so với con số 30 tỷ USD mà công ty này công bố trong báo cáo thường niên, một trong những đối tác quan trọng của Shein cho biết.

Ông Jamie Salter, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty quản lý thương hiệu tư nhân Authentic Brands Group, cho biết: “Có người nói rằng họ kiếm được 30 tỷ USD, họ có kiếm được 40 tỷ USD không? Họ có kiếm được 35 tỷ USD không? Tôi sẽ không nói cho bạn biết chính xác họ làm gì, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng họ kiếm được hơn 30 tỷ USD.”

Là một công ty tư nhân, Shein không tiết lộ tài chính của mình. Tuy nhiên, điều này có thể sớm phải thay đổi sau khi hãng thời trang nhanh này đã bí mật nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, sau mức tăng trưởng mạnh mẽ và nhiều tháng nỗ lực giải quyết một loạt mối lo ngại mà các nhà lập pháp đưa ra về hoạt động kinh doanh của họ.

Cụ thể, cuối tháng 11 năm 2023, Reuters trích các nguồn tin thân cận cho biết Shein đã bí mật nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây có thể là một trong những công ty Trung Quốc có giá trị lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Vị trí dẫn đầu hiện thuộc về hãng gọi xe Didi Global, khi được định giá 68 tỷ USD năm 2021.

Hãng này chưa tiết lộ quy mô IPO hoặc mức định giá công ty. Tuy nhiên, Bloomberg trong tháng 11 năm 2023 trích nguồn tin khác cho biết Shein muốn được định giá 90 tỷ USD.

Về Jamie Salter, ông nắm rõ tình hình tài chính của Shein thông qua việc hợp tác với công ty này vào năm ngoái. Theo thỏa thuận, Shein đã mua lại khoảng 1/3 Tập đoàn Sparc một liên doanh bao gồm Authentic và Simon Property Group. Sparc cũng mua một lượng cổ phần nhỏ của Shein.

Sparc là công ty điều hành Forever 21, thuộc sở hữu của Authentic. Trong khuôn khổ hợp tác, Shein đã bắt đầu bán một dòng quần áo đồng thương hiệu với Forever 21 và tổ chức các sự kiện tại nhiều cửa hàng của Forever 21 trong các trung tâm mua sắm.

Hồi tháng 5/2023, tờ Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết Shein đã đạt 23 tỷ USD doanh thu vào năm 2022.

Tờ báo này đưa tin Shein đã đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 40% vào năm 2023, điều này sẽ đồng nghĩa với doanh thu của họ trên 30 tỷ USD. Hiện chưa rõ liệu công ty có đạt được mục tiêu đó hay không.

Shein không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ CNBC.

Ngay cả khi doanh thu của Shein "cao hơn nhiều" so với 30 tỷ USD hàng năm, doanh thu của họ vẫn sẽ nhỏ hơn đáng kể so với các gã khổng lồ bán lẻ như Walmart và Amazon, những công ty có doanh thu hàng trăm tỷ đô la mỗi năm.

Tuy nhiên, con số này sẽ đưa Shein ngang hàng với Inditex, chủ sở hữu của Zara, với doanh thu 32 tỷ euro trong năm 2022, và H&M với khoảng 22 tỷ USD doanh thu trong cùng kỳ.

Doanh thu trên 30 tỷ USD đồng nghĩa Shein vượt xa các nhà bán lẻ Mỹ như Abercrombie & Fitch và American Eagle, những công ty gần đây nhất báo cáo doanh thu hàng năm lần lượt là 3,7 tỷ và 5 tỷ USD.

Theo Financial Times, doanh thu của Shein có thể đạt 53 tỷ euro (58 tỷ USD) năm 2025. Riêng tại Mỹ, thị phần của Shein trong lĩnh vực thời trang nhanh vào khoảng 50%.

Thời trang nhanh đang ngày càng phổ biến tại nước này. Shein đang dần lấy thị phần từ các công ty như Zara hay H&M, khi người tiêu dùng tìm kiếm phong cách mới mẻ hơn.

Theo thông tin trên website Shein, hiện tại, họ đã trở thành gã khổng lồ bán hàng thời trang nhanh toàn cầu, phục vụ khách hàng hơn 150 quốc gia và có hơn 11.000 nhân viên. Mỗi ngày, Shein tung ra hàng nghìn mẫu thiết kế mới. Họ có danh mục 10 thương hiệu đang kinh doanh, từ Romwe, MOTF đến Cuccoo.

Shein không sở hữu hay vận hành nhà máy nào. Họ thuê các bên thứ ba sản xuất theo hợp đồng. Các nhà máy này chủ yếu đặt tại Trung Quốc.

Họ sử dụng hệ thống sản xuất theo yêu cầu, cho phép nhanh chóng xuất xưởng các mẫu mã được ưa chuộng, đồng thời loại bỏ sản phẩm không bán chạy như mong muốn. Quy trình này giúp cải thiện tốc độ sản xuất và tăng hiệu quả quản lý hàng tồn kho. Shein cho biết cách tiếp cận này giúp họ có tỷ lệ hàng tồn chỉ ở mức một chữ số.

Sản phẩm sau đó được bán online tại nhiều thị trường, từ Mỹ, châu Âu đến châu Á. Shein vận chuyển phần lớn hàng hóa từ Trung Quốc bằng đường hàng không. Các mặt hàng đều được đóng gói riêng lẻ. Chiến lược này giúp họ không bị tồn lượng lớn hàng trong các kho, đồng thời tránh được thuế nhập khẩu tại Mỹ - một trong các thị trường lớn nhất của hãng. 

Thu Hằng (T/h)

Tags: