Shein gây áp lực lớn cho hai tên tuổi thời trang Zara và H&M

11:11 15/12/2023

Shein chiếm gần 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu vào năm 2022, vượt xa Zara và H&M. Mức giá thấp của Shein thậm chí thu hút cả những người tiêu dùng thích săn đồ tại các cửa hàng quần áo giảm giá.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tập đoàn sản xuất quần áo đa quốc gia Inditex vừa công bố kết quả kinh doanh gần nhất. Inditex, chủ sở hữu của thương hiệu thời trang đình đám Zara, ghi nhận doanh số bán hàng tăng 14% trong 6 tuần tính đến ngày 11/12. Tập đoàn này cũng nâng mục tiêu lợi nhuận trong năm nay, giúp đẩy giá cổ phiếu lên mức cao lịch sử trong ngày 13/12.

Lợi nhuận ròng của Inditex là 4,1 tỷ euro (4,42 tỷ USD) trong thời gian 9 tháng tính đến cuối tháng 10, tăng 32,5% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại cửa hàng và trực tuyến tăng 11%, chậm hơn mức tăng trưởng 19% của một năm trước đó.

Trong bối cảnh sự cạnh tranh diễn ra khốc liệt, Inditex và một số thương hiệu thời trang khác đang cắt giảm số lượng cửa hàng và đầu tư trang hoàng cho các cửa hàng lớn hơn, hấp dẫn hơn, cũng như cải thiện khâu hậu cần để giao đơn đặt hàng trực tuyến nhanh hơn các đối thủ.

Đối thủ để cạnh tranh “đáng gờm” của Inditex vào thời điểm này có lẽ là Shein, thương hiệu đình đám đang dẫn đầu làng thời trang hiện tại.

Shein chiếm gần 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu vào năm 2022, vượt xa Zara và H&M. Mức giá thấp của Shein thậm chí thu hút cả những người tiêu dùng thích săn đồ tại các cửa hàng quần áo giảm giá.

Nhà phân tích Rui Ma cho biết: “Sức mạnh thực sự của Shein là thừa nhận rằng họ không biết bạn muốn mặc gì và họ tin vào khả năng tăng cường sản xuất rất nhanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng".

Đối với Inditex hay H&M, nhà bán lẻ trực tuyến đến từ Trung Quốc đã nổi lên như một mối đe dọa lớn trên thị trường quần áo và phụ kiện giá rẻ.

Vào ngày 6/12, nhà phân tích Adam Cochrane của Deutsche Bank hạ đánh giá cổ phiếu của Inditex và H&M xuống "bán". Lý do rất đơn giản, Shein tăng trưởng quá nhanh và đồ của họ quá rẻ. Chưa kể, đồng hương của Shein là Temu cũng đang vươn mình mạnh mẽ ở các thị trường nước ngoài.

H&M từ chối bình luận về thị phần của Shein. Zara đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Theo Reuters, Shein có một số điểm chung với Zara và H&M. Đây là hai ông lớn thời trang nhanh đi đầu lĩnh vực, mang những bộ cánh trên sàn catwalk đến với người mua sắm với giá rẻ hơn so với sản phẩm thiết kế nguyên mẫu.

Tuy cả ba nhà bán lẻ đều phải đối mặt với những lời chỉ trích vì cáo buộc ăn cắp thiết kế từ các thương hiệu khác, nhưng một số nhà phê bình cho rằng, chu kỳ sản xuất siêu nhanh của Shein khiến họ trở thành kẻ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Hồi tháng 7, một vụ kiện về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã diễn ra, cáo buộc Shein sử dụng trí tuệ nhân tạo và thuật toán độc quyền để tìm kiếm ý tưởng thiết kế trên internet, dẫn đến đạo ý tưởng. Nhưng, điều đó không phải là bí kíp thành công của Shein.

Theo các nhà phân tích, chiến lược của Shein là khai thác mạng lưới các nhà cung cấp chủ yếu có trụ sở tại Trung Quốc - nơi chấp nhận các đơn đặt hàng ban đầu nhỏ, sau đó mở rộng quy mô dựa trên nhu cầu.

Chuỗi cung ứng cực kỳ linh hoạt đó đã cho phép Shein tạo ra một mô hình kinh doanh khác biệt so với những công ty thời trang nhanh lâu đời như Zara và H&M - những công ty tiên phong về thời gian sản xuất ngắn hơn nhưng vẫn chủ yếu dựa vào việc dự đoán kiểu dáng mà người mua hàng sẽ mua.

Theo dữ liệu từ Giáo sư Lu, từ tháng 11/2022 đến tháng 11/2023, Zara và H&M lần lượt đưa 40.000 mặt hàng mới và 23.000 mặt hàng mới vào thị trường Mỹ. Trong khi đó, Shein đã giới thiệu 1,5 triệu sản phẩm mới trong cùng thời gian - cao gấp 37 lần so với Zara và 65 lần so với H&M.

Năm 2022, 98% hoạt động sản xuất của Inditex được thực hiện tại 12 quốc gia, bao gồm Bồ Đào Nha, Morocco, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Ban Nha - nơi công ty đặt trụ sở chính.

Người phát ngôn của H&M cho biết, Bangladesh, cùng với Trung Quốc, là thị trường sản xuất quần áo lớn nhất của họ.

Trong khi đó, Shein từ chối bình luận về mạng lưới nhà cung cấp của mình, nhưng hồ sơ nhập khẩu gần đây cho thấy hầu như tất cả các sản phẩm nhập khẩu với số lượng lớn sang Mỹ đều đến từ Trung Quốc.

Phương Anh (T/h)

Tags: