Nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Shein nộp hồ sơ IPO tại Mỹ

16:22 28/11/2023

Ba ông lớn là Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Morgan Stanley được thuê làm nhà bảo lãnh chính cho đợt chào bán lần này và dự kiến thương vụ IPO này sẽ diễn ra vào năm 2024.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin cho biết, nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Shein của Trung Quốc đang âm thầm nộp hồ sơ IPO ở thị trường Mỹ.

Tháng 7, tờ Reuters cũng đưa tin rằng, thương hiệu thời trang nhanh giá rẻ của Trung Quốc đã làm việc với ít nhất ba ngân hàng đầu tư về đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Ngoài ra, Shein cũng đang thảo luận với Sở giao dịch chứng khoán New York và Nasdaq.

Ba ông lớn là Goldman Sachs, JPMorgan Chase và Morgan Stanley được thuê làm nhà bảo lãnh chính cho đợt chào bán lần này và dự kiến thương vụ IPO này sẽ diễn ra vào năm 2024, theo Wall Street Journal.

Giới thạo tin hiện chưa xác định được mức định giá của Shein, nhưng việc định giá đang là tâm điểm tranh luận giữa Shein và các cố vấn mà công ty đang phối hợp thực hiện thương vụ.

Shein đã không trả lời bình luận trước thông tin trên.

Vào tháng 5, công ty này được định giá hơn 60 tỷ USD và dự kiến sẽ trở thành một công ty Trung Quốc có giá trị nhất tại thị trường Mỹ kể từ khi gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Didi Global ra mắt vào năm 2021 với mức định giá khi đó là 68 tỷ USD.

Tại Mỹ, thời trang nhanh ngày càng trở nên phổ biến. Shein đã liên kết với Sparc Group, một liên doanh giữa chủ sở hữu Forever 21 Authentic Brands và nhà điều hành trung tâm thương mại Simon Property nhằm mở rộng quy mô hoạt động tại xứ cờ hoa.

Shein được thành lập bởi tỷ phú Trung Quốc Sky Xu đã vươn mình trong một thập kỷ qua, trở thành một doanh nghiệp toàn cầu, tăng cường sự hiện diện ở nhiều thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Hiện nay, Mỹ là thị trường lớn nhất của hãng với hơn 500 hoạt động tiếp thị, 1.400 người làm việc tại nhà kho ở Indiana và khoảng 1.800 quan hệ đối tác với nghệ sĩ và nhà thiết kế.

Việc nộp hồ sơ kín là hoạt động thường thấy khi thực hiện thủ tục IPO vì nó cho phép các công ty liên hệ Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) và thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào đối với hồ sơ niêm yết một cách kín đáo.

Trong vài tháng tới, Shein có thể sẽ điều chỉnh thủ tục giấy tờ của mình và phải trả lời nhiều câu hỏi của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ.

Hồ sơ niêm yết của Shein sẽ được công khai sau khi công ty này sẵn sàng tiến hành IPO. Vào thời điểm đó, những thông tin liên hệ với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ và mọi điều chỉnh đối với thủ tục giấy tờ của Shein cũng sẽ được công bố.

Shein có bước phát triển vượt bậc trong vài năm qua sau khi chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên toàn cầu nhờ thiết kế hợp thời trang, chủng loại đa dạng và mức giá hợp lý. Tuy nhiên, Shein đã phải đối mặt với một loạt thách thức trong quá trình hoạt động, thậm chí đối diện với cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng, vi phạm luật lao động, gây tổn hại đến môi trường và đánh cắp thiết kế từ các nghệ sĩ độc lập.

Shein đang bị Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc thuộc Hạ viện Mỹ điều tra và mối quan hệ của công ty này với Bắc Kinh đang bị giám sát chặt chẽ.

Nhiều nhà lập pháp Mỹ, bao gồm 16 tổng chưởng lý của Đảng Cộng hòa, đã kêu gọi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ phải đảm bảo rằng Shein không dùng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng, trước khi được cho phép giao dịch ở Mỹ.

Vào tháng 10, Marcelo Claure, Phó Chủ tịch tập đoàn mới thành lập của công ty và cựu Giám đốc điều hành SoftBank, chia sẻ với truyền thông rằng, Shein đang hợp tác với các nhà lập pháp và dành thời gian gặp họ để giải thích về hoạt động kinh doanh.

Theo ông Claure, “không có cái gọi là lao động cưỡng bức” trong các nhà máy của Shein mà ông ấy đã ghé thăm. Tuy nhiên, công ty đã nhiều lần thừa nhận rằng, lao động cưỡng bức đã xuất hiện trong chuỗi cung ứng của mình và lưu ý rằng họ đang thực hiện các bước để khắc phục tình trạng này.

Trong một động thái khác, tháng 8 vừa qua, Shein hợp tác với Sparc Group, một liên doanh giữa chủ sở hữu Forever 21 Authentic Brands và nhà điều hành trung tâm mua sắm Simon Property, trong nỗ lực mở rộng thị trường và giúp hợp pháp hóa công ty trong mắt các nhà quản lý tại Washington.

Là một phần của thỏa thuận, Shein đã hợp tác với đối thủ cũ Forever 21 để ra mắt dòng quần áo đồng thương hiệu sẽ có Shein thiết kế, sản xuất và phân phối quần áo chủ yếu trên trang web của mình. Shein đã tổ chức các sự kiện bên trong các cửa hàng của Forever 21.

Mặc dù vậy, chặng đường chinh phục các nhà lập pháp Mỹ của Shein vẫn còn dài, đặc biệt khi CEO của công ty vẫn là một nhân vật bí ẩn, không trả lời phỏng vấn hay nói chuyện công khai về công ty. Cách làm này là một sự khác biệt lớn so với các công ty khác được giao dịch công khai ở Mỹ, nơi các CEO công ty thường xuyên xuất hiện công khai.

Thu Hà (T/h)

Tags: