Sự xuất hiện của Temu và Shein khiến Amazon nỗ lực giành thị phần

15:34 15/12/2023

Amazon đã cung cấp cho người bán hàng Trung Quốc quyền truy cập vào dịch vụ chuỗi cung ứng đầu cuối. Đây là dịch vụ đã ra mắt tại Mỹ vào tháng 9.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà bán lẻ trực tuyến như Shein và Temu, Amazon phải nỗ lực tìm cách thu hút các đối tác bán hàng từ Trung Quốc, những đơn vị chiếm một phần không nhỏ trong nguồn cung hàng hoá trên nền tảng.

Tại một hội nghị kéo dài 3 ngày do Amazon tổ chức, công ty cho biết, họ có kế hoạch mở một trung tâm đổi mới gần Thâm Quyến, nơi còn được gọi với cái tên là Thung lũng Silicon của Trung Quốc - tập trung những công ty công nghệ hàng đầu của nền kinh tế thứ hai thế giới.

Theo đó, Amazon sẽ thúc đẩy số lượng và hỗ trợ người bán (seller) ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong việc ra mắt sản phẩm, xây dựng thương hiệu và số hóa.

Công ty cũng đang cung cấp cho người bán hàng Trung Quốc quyền truy cập vào dịch vụ chuỗi cung ứng đầu cuối. Đây là dịch vụ đã ra mắt tại Mỹ vào tháng 9. Động thái này cho phép người bán vận chuyển hàng hóa từ các nhà máy ra nước ngoài, cũng như đưa lên Amazon và các kênh khác chỉ bằng "giao dịch một cửa" (in one-stop).

Hội nghị thường niên dành cho người bán hàng ở Trung Quốc của Amazon có sự góp mặt của một số vị lãnh đạo của Tập đoàn và thường thu hút hàng nghìn người kinh doanh trong khu vực.

Mặc dù Amazon không còn hoạt động ở Trung Quốc nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn mong muốn tiếp cận cơ sở khách hàng toàn cầu của Amazon. 

Có thời điểm, gần một nửa số người bán hàng hàng đầu trên Amazon có trụ sở tại Trung Quốc, theo Marketplace Pulse.

Amazon cho biết vào năm 2023, số lượng mặt hàng được người bán Trung Quốc đưa lên trang của họ đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước, trong khi số lượng người bán Trung Quốc có doanh thu trên 10 triệu USD đã tăng 30%.

Trong khi đó, sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực đang nổi lên từ Temu, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc PDD Holdings và Shein, được thành lập tại Trung Quốc nhưng năm ngoái đã chuyển trụ sở chính sang Singapore.

Shein, công ty chủ yếu bán các mặt hàng thời trang nhanh và phụ kiện, vào cuối tháng 11 đã bí mật nộp đơn xin IPO ở Mỹ. Mặc dù việc niêm yết có thể là động lực giúp công ty mở rộng tại Mỹ và trên toàn cầu, nhưng Shein cũng phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về tác động của nó đối với môi trường, mối quan hệ với Trung Quốc và những cáo buộc sử dụng lao động cưỡng ép trong chuỗi cung ứng. Công ty lần gần đây nhất được định giá ở mức 66 tỷ USD, theo CNBC đưa tin.

Temu, nền tảng thương mại điện tử với đủ loại mặt hàng có giá thành bình dân, đã chạy một quảng cáo Super Bowl vào đầu năm nay và kể từ đó liên tiếp thực hiện các đợt tiếp thị rầm rộ. Trong quý 4, Temu chiếm 20% đến 25% số lần hiển thị quảng cáo được mua trên Google, so với mức “gần bằng 0” vào cuối năm 2022, theo một ghi chú nghiên cứu gần đây của TD Cowen. Người mua hàng Temu dành thời gian trên ứng dụng nhiều hơn gần gấp đôi so với Amazon và eBay.

Amazon chắc chắn đã nhìn thấy hơi nóng mà hai tên tuổi mới nổi đến từ Trung Quốc là Shein và Temu tạo ra. Mới đây, Amazon đã cập nhật phí dành cho người bán, cắt giảm hoa hồng đối với quần áo có giá dưới 15 USD xuống 5% từ 17%, động thái này như một lời mời gọi với các thương gia từ bên Shein và Temu. 

Thu Trà (t/h)