Có những cách thanh toán không tiền mặt nào khi mua sắm ở siêu thị? 80% không trả lời được
Nhiều khách hàng nghĩ rằng thanh toán tiền mặt chỉ có quẹt thẻ nhưng thực tế nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt như quét mã QR, ví điện tử.
Tại sự kiện ngày không tiền mặt (11/6), ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết tỉ lệ khách hàng có thói quen tiền mặt hiện chỉ 5%, bên cạnh đó nhiều khách hàng đánh giá thanh toán không tiền mặt chưa tiện lợi.
"Họ cũng nghĩ thanh toán không tiền mặt hiện chỉ có quẹt thẻ nhưng thực tế nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt khác như quét mã QR, ví điện tử đều đã được triển khai tại Saigon Co.op", ông Đức nói.
Theo một khảo sát trước đây, 80% khách hàng không kể ra được hết các loại hình thanh toán không tiền mặt, rất nhiều người chưa kể đến 50%, "nghĩa là sự am hiểu về thanh toán không tiền mặt trong họ còn rất mông lung", theo ông Đức.
Từ đó dẫn đến thực tế là nhiều hoá đơn có giá trị nhỏ hiện nay nhiều người vẫn trả bằng tiền mặt. Bên cạnh yếu tố truyền thông, rào cản mà chúng ta cần tháo gỡ cả tổng thể vi mô và vĩ mô là cần chấp nhận một tỉ lệ rủi ro trong thanh toán không tiền mặt nếu không sẽ mất cơ hội.
Ngoài ra, ông Đức nói rằng, cũng cần tháo gỡ các vấn đề khác như chính sách phí thanh toán, chuẩn chung kết nối kỹ thuật giữa các ví điện tử vì hiện nay có quá nhiều đầu mối, vì thế quy hoạch lại hệ thống thanh toán cần tập trung, đồng bộ.
Trong khi đó, ông Trần Tuấn Anh, giám đốc điều hành Shopee cũng nhận định rằng thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn ở mức khiếm tốn. Tại Shopee, mỗi ngày có vài chục ngàn đơn hàng thanh toán không dùng tiền mặt.
"Tại sao lại như vậy? Vì 7 nước mà Shopee đang hoạt động thì Việt Nam có tỉ lệ thanh toán tiền mặt cao nhất. Tất cả đã tự động, điện tử rồi nhưng khâu quan trọng nhất lại là thu tiền mặt. Người tiêu dùng của chúng tôi tuyệt đại đa số là người trẻ dưới 35 tuổi. Các nước không dùng tiền mặt, còn VN thì lại dùng tiền mặt", ông Tuấn Anh nói.
Lý do, theo vị CEO này, không chỉ đơn giải là thói quen của người tiêu dùng mà là sự trải nghiệm ko dùng tiền mặt chưa thực sự thuận lợi bằng dùng tiền mặt.Về quy trình xây dựng ví điện tử vẫn có nhiều rào cản.
Chẳng hạn, trên app của những đơn vị thanh toán ví điện tử, nếu tích hợp ví điện tử theo quy định thì phải trải qua 8 bước."Đây là hạn chế thách thức sự kiên nhẫn của khách hàng", ông Tuấn Anh nhận định.Vì sao tỉ lệ khách hàng nhận hàng trả tiền của hãng vẫn còn cao?
Đại diện Shopee cho rằng bất tiện trả tiền mặt cao hơn khi phải có người ở nhà để nhận hàng, trả tiền.Tuy nhiên, theo vị này, việc kích hoạt sử dụng cách thanh toán không dùng tiền mặt vẫn là bất tiện đối với người tiêu dùng. Trong khi số tiền thanh toán cho mỗi đơn hàng trị giá 500.000 đồng không cao, và mức thông thường là 200.000 - 300.000 đồng mỗi đơn hàng.
Thu Thủy
- Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm ra quyết định
- Startup giáo dục trực tuyến Việt lọt top 'ngôi sao đang lên' của Edtech thế giới
- Mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất xưởng được 10.000 chiếc trong 1 tháng
- Tạo đà phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
- "Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn muốn đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam"
Cùng chuyên mục
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu thực hiện quyết liệt các dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố
Thừa Thiên Huế gấp rút, khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Du lịch Cam Ranh “cất cánh” nhờ đâu?
Quảng Ngãi: Du lịch nông nghiệp, nông thôn… được xem là mảnh đất màu mỡ
Phú Thọ: Sản lượng chè búp tươi đạt 178.900 tấn/năm
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển