Chris Xu: Ông chủ 8X bí ẩn của Shein

11:09 06/03/2024

Dù Shein hiện đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang Trung Quốc nổi tiếng khắp thế giới, nhưng nhà sáng lập Chris Xu không được nhiều người biết đến.

Ảnh minh họa
Chris Xu - nhà sáng lập Shein.

Shein là một thương hiệu thời trang nổi tiếng với độ phủ sóng mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Tuy nhiên, người đứng sau thành công của Shein là Chris Xu luôn là một ẩn số với giới truyền thông. Trên trang web của Shein, không có thông tin hay hình ảnh gì về Chris Xu, thậm chí, vị doanh nhân này chưa từng trực tiếp tham gia phỏng vấn hoặc đăng bài trên mạng xã hội trong suốt 8 năm qua. Sự kín tiếng của Chris Xu tạo ra sự bí ẩn về người đứng đằng sau đế chế kinh doanh thành công của Shein.

Được biết, Chris Xu có tên thật là Xu Yangtian, ông sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả. Vào những năm 2000, ông theo học ngành thương mại quốc tế tại Đại học Khoa học và Công nghệ Thanh Đảo. Nhận thức về tiềm năng của Internet và thị trường lao động Trung Quốc, Chris Xu đã thành lập nên Shein với mong muốn tạo ra lòng tin từ người tiêu dùng thông qua sự đa dạng về sản phẩm cùng mức giá cả hợp lý.

Từ thị trường nước nhà, Chris Xu đã mở rộng mô hình kinh doanh của Shein ra thị trường toàn cầu, tạo ra chiến lược khác biệt với Alibaba, tập đoàn tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa. Chris Xu bắt đầu với việc thiết lập các trang web bán hàng và mở rộng hoạt động sản xuất tại Nam Kinh và Quảng Châu, chuyển trọng tâm từ sản phẩm công nghiệp sang sản phẩm tiêu dùng. Với mục tiêu cung cấp các sản phẩm thời trang giá rẻ cho thị trường toàn cầu, Chris Xu cũng thành lập Sheinside, sau đó đổi tên thành Shein.

Được biết, Shein được thành lập vào năm 2008, nhưng phải mất một thập kỷ để doanh số bán hàng bắt đầu tăng. Đến nay, thương hiệu này ngày càng phổ biến hơn đối với thế hệ Gen Z - những người ưa chuộng mua sắm trực tuyến với các sản phẩm giá rẻ và bắt kịp xu hướng.

Nhờ việc Chris Xu đặt nền móng vững chắc cho thương hiệu, Shein đã ghi nhận mức doanh thu tăng từ 1,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 22,7 tỷ USD vào năm 2022. Theo tờ Wall Street Journal, Shein đã đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 40% vào năm 2023, với mức doanh vượt qua ngưỡng 30 tỷ USD.

H.C (t/h)