Chính phủ giao nhiệm vụ quan trọng cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư những tháng cuối năm 2023

11:29 09/10/2023

Chính phủ đã giao nhiều nhiệm vụ quan trọng cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong các tháng cuối năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại Nghị quyết 164/NQ-CP, Chính phủ đã đồng tình với các báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Chính phủ cũng đã đề ra mục tiêu quan trọng về việc đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, và phê duyệt các quy hoạch quốc gia.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chịu trách nhiệm chủ trì và phối hợp với các cơ quan và địa phương để chuẩn bị kỹ nội dung và xây dựng kế hoạch chi tiết để đánh giá thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh các vùng kinh tế - xã hội theo nhiệm vụ đã được giao. Họ cũng phải báo cáo cho Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng trước ngày 20 tháng 11 năm 2023 và hoàn thiện Báo cáo trình Ban cán sự đảng Chính phủ trước ngày 15 tháng 12 năm 2023.

Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả của các Hội đồng điều phối vùng và đảm bảo triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của vùng đã được giao. Cũng cần xem xét sửa đổi Nghị định số 10/2019/NĐ-CP về quyền và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước trong tháng 10 năm 2023. Thêm vào đó, cần triển khai Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cũng rất quan trọng là đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt các quy hoạch quốc gia còn lại và đảm bảo hoàn thành chúng trong năm 2023. Chính phủ cũng cần triển khai quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch ngành quốc gia, và các quy hoạch tỉnh đã ban hành một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, Chính phủ đã đồng tình với Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và yêu cầu chuẩn bị các điều kiện và thủ tục để giải ngân số vốn dự kiến để hỗ trợ tạo việc làm và duy trì và mở rộng việc làm trong năm 2023. Các bộ và cơ quan khác cũng phải đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch vốn của Chương trình và đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn theo quy định.

Chính phủ cũng đã yêu cầu các Thành viên Chính phủ giải trình và bổ sung thông tin theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 đối với các chính sách do bộ, cơ quan mình phụ trách.

Trước ngày 07/10, cần báo cáo việc điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2023 giữa các bộ, ngành và địa phương. Chính phủ cũng đã thống nhất về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2023 trước ngày 20 tháng 10 năm 2023.

Các bộ, trong các chức năng và nhiệm vụ của họ, phải trả lời và xử lý kiến nghị của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tại các cuộc họp của Tổ công tác theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cần tổng hợp ý kiến của Bộ Tài chính và báo cáo cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2023 giữa các bộ, ngành và địa phương.

Chính phủ cũng đã thống nhất với Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các Chương trình mục tiêu quốc gia. Các cơ quan chủ chương trình và dự án cần rà soát và phối hợp chặt chẽ để giải quyết vướng mắc địa phương một cách kịp thời và hiệu quả. Ngoài ra, cần rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương cần hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động có thu nhập thấp và cải thiện năng lực đào tạo của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại các huyện nghèo từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong kế hoạch ngân sách được phân bổ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương cần đảm bảo rằng việc giải ngân vốn và tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương được tiến hành một cách nhanh chóng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục chủ trì và phối hợp với các bộ, cơ quan chủ chương trình mục tiêu quốc gia để cập nhật thông tin và tài liệu theo yêu cầu của Đoàn Giám sát tối cao của Quốc hội. Cần tích cực phối hợp với Đoàn Giám sát để đề xuất giải pháp và cơ chế đặc thù để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các Luật và Nghị quyết của Quốc hội trong quá trình triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Cuối cùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần thực hiện rà soát với Báo cáo đánh giá giữa kỳ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 để đảm bảo thống nhất số liệu và nhận định giữa các Báo cáo.

Thanh Hà t/h