Chiêu thức giúp thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

10:51 06/01/2024

Đòn bẩy thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng là yếu tố thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng. Từ đó tạo ảnh hưởng tích cực cho doanh nghiệp, bao gồm việc xây dựng nhận diện thương hiệu, tạo lòng tin và uy tín, cung cấp trải nghiệm tích cực,...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Google vừa công bố danh sách đòn bẩy giúp đẩy nhanh tốc độ quyết định mua sắm của khách hàng, những thủ thuật này đang được nhiều thương hiệu áp dụng, bao gồm:

1. Sức mạnh của sự miễn phí

Việc được trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí từ trước đến nay luôn nhận được sự quan tâm và yêu thích từ phía người tiêu dùng. Đây được xem là một hiện tượng tâm lý, miêu tả cách mọi người thường có khuynh hướng ưa thích những thứ món đồ không cần trả tiền, ngay cả khi giá trị của chúng thấp hoặc ít quan trọng. Trong lĩnh vực tiếp thị, hiện tượng tâm lý này được gọi là hiệu ứng tương hỗ.

Một vài ví dụ về cách sử dụng đòn bẩy mà doanh nghiệp có thể áp dụng như: Tặng mẫu sản phẩm miễn phí là cách hiệu quả để tăng chuyển đổi, kích thích tâm lý đáp lại từ khách hàng dựa trên hiệu ứng tương hỗ, đây cũng là chiến lược tiết kiệm chi phí triển khai marketing cho sản phẩm mới, với tỷ lệ chuyển đổi từ 25% đến 30%; Dịch vụ hỗ trợ miễn phí như bảo dưỡng và sửa chữa cũng tạo sự an tâm cho khách hàng; Giao hàng miễn phí được chứng minh là chiến lược kích thích mua sắm nhất, với 9/10 người mua hàng có khả năng mua nhiều hơn để nhận ưu đãi vận chuyển miễn phí;... 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

2. Loại bỏ các vấn đề cản trở vận chuyển

Loại bỏ các vấn đề trong quá trình vận chuyển giúp tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm. Để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng, có thể áp dụng các đòn bẩy sau:

  1. Giao hàng nhanh chóng: 62% người mua mong đợi đơn hàng được giao trong 2-3 ngày và 56% trong số họ mong muốn giao hàng trong ngày.

  2. Miễn phí vận chuyển hoặc chi phí rẻ: Giao hàng miễn phí được coi là yếu tố quan trọng nhất khi đặt hàng với 83% người mua hàng ở Mỹ. Chi phí vận chuyển cao là lý do 63% khách hàng hủy đơn đặt hàng, do đó, 79,8% khách hàng chọn Amazon vì dịch vụ giao hàng miễn phí và nhanh chóng.

  3. Vận chuyển nhanh chóng và miễn phí đóng vai trò quan trọng trong kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều hình thức hơn như: Tùy chọn lấy hàng tại cửa hàng kết hợp trải nghiệm mua sắm trực tuyến và truyền thống; Dịch vụ đổi/trả hàng thuận tiện, như chính sách trả hàng miễn phí; Cung cấp thông tin theo dõi giao hàng chính xác trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, TikTok, Shopee giúp khách hàng dễ dàng theo dõi quá trình vận chuyển.
3. Được khách hàng cũ phản hồi tốt
Nhận xét và đánh giá từ khách hàng chơi vai trò quan trọng trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Shopee, Lazada, TikTok... Dữ liệu từ Dixa chỉ ra rằng 93% khách hàng đọc đánh giá trực tuyến trước khi mua, trong đó 79% quan trọng đánh giá cá nhân từ người tiêu dùng khác. Các đánh giá còn giúp tăng doanh số bán hàng lên đến 18%.
H.C (t/h)