Thứ tư 11/12/2024 16:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chiến lược Đại dương xanh và Đại dương đỏ trong kinh doanh

05/01/2024 16:28
Trong khi nhiều doanh nghiệp ưa chuộng việc tận dụng thị trường thông qua chiến lược đại dương xanh, có những tổ chức lại lựa chọn đối mặt trực tiếp với đối thủ thông qua chiến lược đại dương đỏ. Vậy sự khác nhau giữa 2 chiến lược này là gì?.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hiện nay, nhiều ngành kinh doanh đang phải đối mặt với tình trạng cung quá vượt cầu trong cuộc cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường nhằm duy trì sự thành công của doanh nghiệp. Để thực sự đạt được kết quả cao và bền vững, doanh nghiệp cần mở rộng tầm nhìn hơn việc chỉ đơn thuần là cạnh tranh lành mạnh với đối thủ. Để tận dụng những cơ hội mang lại lợi nhuận và đạt được tăng trưởng cao, doanh nghiệp cần định hình và tạo ra những đại dương xanh.

Để có cái nhìn sâu sắc và chiến lược hiệu quả trong quá trình hoạt động kinh doanh, người lập kế hoạch chiến lược cần thấu hiểu và làm rõ các khía cạnh về chiến lược Đại dương xanh và Đại dương đỏ.

Đại dương xanh hay chiến lược Đại dương xanh đề cập đến những khoảng trống trên thị trường chưa được khám phá. Tuy nhiên, khoảng trống này lại rất giàu tiềm năng và chứa đựng nhiều cơ hội phát triển để mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Trong cơ cấu đặc biệt này, sự cạnh tranh không còn là yếu tố cần thiết, vì quy tắc trò chơi chưa được thiết lập sẵn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trái lại, Đại dương đỏ đề cập đến thị trường truyền thống đã bị bão hòa, nơi mà các đối thủ cạnh tranh đã chiếm phần lớn ưu thế và khai thác sâu. Trong lĩnh vực này, ranh giới được xác lập và chấp nhận với quy luật cạnh tranh được định rõ. Các doanh nghiệp phải nỗ lực vượt lên trên để giành được thị phần lớn hơn trong thị trường này. Khi có nhiều bên tham gia, thị trường rộng lớn này sẽ chia thành các phân khúc nhỏ hơn. Do đó, khả năng đạt được lợi nhuận và tăng trưởng sẽ giảm đi một phần.

Về giá trị, chiến lược Đại dương xanh tạo ra giá trị đột phá cho người mua và doanh nghiệp, mở ra thị trường mới không có cạnh tranh. Sự đổi mới giá trị là nền tảng của chiến lược này, từ đó giúp doanh nghiệp chuyển từ việc đánh bại đối thủ sang việc làm cho quá trình cạnh tranh trở kém quan trọng. Điều này là kết quả của tư duy và triển khai chiến lược mới để tránh cạnh tranh.

Thực tế, hầu hết các chiến lược Đại dương xanh cuối cùng đều bị sao chép và nhân bản. Để tránh điều này, doanh nghiệp cần giám sát giá trị của công ty trên bản đồ chiến lược, việc này giúp xác định khi nào cần tái đổi mới Đại dương xanh, đồng thời cảnh báo khi cần xây dựng chiến lược mới để tránh sự hội tụ với đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, thay vì chú trọng đến chiến lược Đại dương xanh hay Đại dương đỏ, doanh nghiệp nên tập trung vào việc mở rộng và cải tiến các hoạt động hiện tại. Điều này bao gồm mở rộng địa lý và cải tiến vận hành để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô và chiếm thêm thị phần. Quyết định lựa chọn giữa đại dương xanh và đại dương đỏ nên dựa trên mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, từ đó tạo ra nhiều cơ hội hơn để xây dựng lợi thế cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

CareerViet công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, vinh danh những công ty có môi trường làm việc lý tưởng và thu hút nhân tài mạnh mẽ.
Thêm đề xuất mới  nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thêm đề xuất mới nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang sửa đổi Thông tư 06/2022 nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tháo gỡ khó khăn, và thúc đẩy hiệu quả triển khai các chính sách.
Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Trong xu hướng toàn cầu hoá như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao vai trò của quản trị trong việc hướng tới ESG, hướng tới phát triển bền vững.
10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

Trong những nỗi đau của doanh nghiệp thì liên quan đến nhân sự luôn là nỗi đau lớn nhất. Nhân sự nghỉ việc dẫn tới rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp, vừa giảm năng suất, tinh thần nhân viên khác sa sút lại phải “ cõng” thêm công việc với số lượng lớn hơn…
Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Chuyển đổi xanh là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều hiện nay. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt với áp lực tăng cao trong việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững – phát thải thấp .
Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Thương mại điện tử mang đến cơ hội cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp…Nhưng nó đang khiến các kênh phân phối truyền thống đối diện với những khó khăn chưa từng có.
Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Để phát triển bền vững, nhà lãnh đạo cần rèn kỹ năng ra quyết định nhanh nhạy, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu các bước quan trọng đưa ra quyết đinh.
"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

Sáng 29/11, Báo Đầu tư tổ chức gặp gỡ báo chí trước Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 7 “Đầu tư vào Quản trị Công ty: Chiến lược Thu hút Nhà đầu tư có trách nhiệm trong Xu thế Quốc tế hoá Thị trường”.
Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Giới siêu giàu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng với nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng phong phú. Elevation Talks, chuỗi sự kiện đầu tư độc đáo do BIDV và Dragon Capital phối hợp tổ chức...
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Xu hướng làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau hơn ba năm triển khai thì mô hình làm việc này đã có những bước ngoặt khi hiện nay có nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost, một trong những CEO xuất sắc của Vương quốc Anh, đã chia sẻ những yếu tố quan trọng để tăng trưởng quốc tế thành công, đồng thời duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đã tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

“Lãnh đạo doanh nghiệp là những người đưa ra định hướng chiến lược cho công ty, vì thế họ giữ vai trò tiên phong trong việc triển khai ESG”, đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Đây không chỉ là cầu nối giữa doanh nghiệp và cổ đông, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và gia tăng niềm tin của thị trường tài chính vào công ty.