Chi phí bảo hiểm đối với trường hợp vỡ nợ của chính phủ Hoa Kỳ đã đạt mức cao nhất kể từ vụ sụp đổ năm 2008

23:21 24/04/2023

Các thương nhân lo ngại rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ không thể trả các khoản nợ của mình. Dữ liệu của Bloomberg chỉ ra rằng các hợp đồng hoán đổi nợ xấu một năm của chính phủ đã đạt mức giá cao nhất kể từ năm 2008 vào tuần trước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty)

Chi phí bảo hiểm đối với trường hợp Hoa Kỳ không trả được nợ đạt mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính vào tuần trước, khi các thương nhân ngày càng lo ngại rằng sự bế tắc chính trị của Washington có thể dẫn đến tình trạng vỡ nợ.

Thứ Bảy là ngày đắt nhất đối với các hợp đồng hoán đổi nợ xấu một năm của chính phủ kể từ năm 2008, theo một bài báo của Financial Times trích dẫn dữ liệu từ Bloomberg.

Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng, hoặc CDS, là một hình thức bảo hiểm đối với người đi vay không thực hiện các khoản thanh toán nợ theo lịch trình của họ.

FT báo cáo rằng giá của các CDS chính phủ một năm đã tăng 15 điểm cơ bản vào năm 2023 do các nhà giao dịch lo sợ về một cuộc khủng hoảng trần nợ sắp xảy ra.

Quốc hội đặt trần nợ, là số tiền tối đa mà chính phủ có thể vay. Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, Hoa Kỳ đã đạt giới hạn nợ 31,4 nghìn tỷ đô la vào tháng 1, có nghĩa là nước này có thể hết tiền để thanh toán các hóa đơn sớm nhất là vào tháng 7 nếu các nhà lập pháp không bỏ phiếu tăng trần.

Nhà Trắng và Hạ viện, do đảng Cộng hòa lãnh đạo, không thể đồng ý về cách giải quyết cuộc khủng hoảng tiềm ẩn.

Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố vào tháng 1 rằng việc Hoa Kỳ không trả được nợ sẽ là "thảm họa", tồi tệ hơn "bất cứ điều gì từng xảy ra về tài chính ở Hoa Kỳ" - và chính quyền của ông tin rằng Quốc hội có nghĩa vụ phải tăng hạn mức nợ.

Tuần trước, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã ủng hộ dự luật tăng trần nợ thêm 1,5 nghìn tỷ đô la để đổi lấy các biện pháp kiểm soát chi tiêu chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, đa số của McCarthy trong Hạ viện là rất mỏng, và ông phải đối mặt với sự phản đối đáng kể từ chính đảng của mình.

Theo Financial Times, CDS một năm của chính phủ hiện đắt hơn so với năm 2011.

Standard & Poor's đã hạ xếp hạng tín dụng của chính phủ lần đầu tiên trong lịch sử vào năm đó, do bế tắc giữa chính quyền Obama và Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

Pv tổng hợp