Chân dung người khai sinh thương hiệu thời trang cao cấp giá trị nhất thế giới Louis Vuitton

09:13 03/07/2021

Louis Vuitton là một nhà thiết kế thời trang và doanh nhân người Pháp. Ông là người sáng lập thương hiệu thời trang cao cấp Louis Vuitton hiện thuộc sở hữu của LVMH, một tập đoàn đa quốc gia chuyên kinh doanh những mặt hàng thời trang cao cấp thế giới, có trụ sở chính đặt tại Paris, Pháp. Câu chuyện của nhà sáng lập Louis Vuitton cho đến nay vẫn thuộc hàng kinh điển minh chứng cho ước mơ, tầm nhìn, khát vọng và nghị lực của mọi doanh nhân.

Louis Vuitton (4/8/1821 - 27/2/1892) xuất thân từ vùng núi Jura (vùng Bourgogne-Franche-Comté, đông bắc nước Pháp). Louis Vuitton đã nuôi khát vọng được chu du đây đó và học hỏi thêm nhiều kiến thức ngay từ khi còn rất trẻ. Dù có xuất thân không danh giá trong một gia đình thuần nông và mồ côi mẹ khi mới lên 10 nhưng ông chưa từng coi đó là điều bất lợi.

Và cậu bé 13 tuổi vùng nông thôn đã cuốc bộ gần 500km để đến với thủ đô Paris phồn hoa tìm kiếm cơ hội đổi đời. Chặng đường ấy kéo dài hai năm trời ròng rã, cậu bé ấy ngủ bất chấp nơi nào, làm bất cứ việc gì để tồn tại.  

Người khai sinh 166 năm lịch sử của thương hiệu thời trang cao cấp giá trị nhất thế giới, Louis Vuitton. Nguồn ảnh: Internet
Người khai sinh 166 năm lịch sử của thương hiệu thời trang cao cấp giá trị nhất thế giới, Louis Vuitton. Nguồn ảnh: Internet.

Louis Vuitton đặt chân tới thủ đô Paris chỉ với chiếc ba lô chất đầy tham vọng và kinh nghiệm nghề mộc mà ông tích góp được khi giúp người cha làm thêm ở xưởng xay của gia đình. Hai năm đầu tiên ở thủ đô, ông phải làm nhiều công việc vặt để kiếm sống trước khi được nhận vào học việc tại xưởng Romain Maréchal, trên phố Saint-Honoré, vào năm 1837. Công việc chính được giao là đóng hòm, rương bằng gỗ theo yêu cầu để đựng đồ, bảo vệ và vận chuyển.

Louis Vuitton học rất nhanh. Ông biết cách chọn những loại gỗ phù hợp nhất, sau đó cắt, tỉa, chỉnh sửa và lắp ráp lại. Tài năng của ông khiến nữ hoàng Eugénie phải ấn tượng. Từ năm 1852, Louis Vuitton là người duy nhất mà nữ hoàng tin tưởng để giao đóng những chiếc rương chở những chiếc váy phồng sang trọng khi đi nghỉ. Và cũng từ đó, ông nổi tiếng trong giới thượng lưu.

Năm 1854, Louis mở cửa hiệu riêng “Louis Vuitton” ở số nhà 4, phố Neuve-des-Capucines, sau 17 năm làm việc cho ngài Maréchal. Từ đó, ông hiểu rằng phải tạo ra được những chiếc rương hiện đại và có chất lượng tốt với ba tiêu chí : sang trọng, tiện tích, sáng tạo.

Ý tưởng độc đáo của ông là sáng tạo ra kiểu rương phẳng và nhẹ, được chia thành nhiều ngăn hay thêm những chiếc ngăn kéo bằng gỗ hồng và không hề cồng kềnh so với những loại rương truyền thống trước đó. Rương của ông có thể chất gọn trên giá để hành lý trong các toa tầu hoả hay cất dưới những chiếc giường nằm trên những con tầu thủy vượt Đại Tây Dương.

Năm 1859, nhãn hiệu Vuitton ngày càng phát triển và nhà sáng lập chuyển xưởng sản xuất với khoảng 20 người thợ sang thành phố Asnières, bên bờ sông Seine, để tiện cho việc chuyên chở đường thủy. Sau đó, cùng với người vợ, họ xây một ngôi nhà ngay bên cạnh mà hiện trở thành bảo tàng Louis Vuitton (trong một con phố sau này được đặt tên ông, “rue Louis-Vuitton”).

Năm 1871, do hậu quả của Chiến tranh Pháp-Phổ, nhu cầu giảm mạnh, và xưởng sản xuất của Vuitton rơi vào tình trạng điêu đứng. Không nản lòng, Vuitton đã nhanh chóng xây dựng dựng một cửa hàng mới tại số 1 Rue Scribe, bên cạnh câu lạc bộ đua ngựa danh tiếng ở trung tâm Paris. Năm 1872, Vuitton giới thiệu một dòng sản phẩm mới, bao gồm các thiết kế chữ lồng màu be với một sọc đỏ sẽ vẫn là dấu hiệu đặc trưng của thương hiệu ông.

Đến 1892, Louis Vuitton đã trở thành thương hiệu xa xỉ hàng đầu nước Pháp. Nhà sáng lập qua đời trong năm này đã để lại vị trí quản lý cho người con trai là Georges Vuitton. Chặng đường mới tiến ra trường quốc tế của thương hiệu cũng bắt đầu từ đây.

Ngày nay, theo Statista, Louis Vuttion là thương hiệu cao cấp có giá trị nhất trên toàn thế giới vào năm 2020 với giá trị thương hiệu là 51,777 triệu đô la Mỹ. Thương hiệu hoạt động trên 50 quốc gia với hơn 460 cửa hàng trên toàn thế giới.

TH