Chân dung giáo sư đại học vừa trở thành tỷ phú nhờ IPO công ty riêng
Giáo sư đại học Tang Xiao’ou trở thành tỷ phú USD không phải nhờ dạy học mà nhờ thành lập công ty riêng.
Chỉ vài tuần sau khi Mỹ đưa một đơn vị của SenseTime Group Inc. vào danh sách đen vì bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, công ty này đã biến nhà sáng lập Tang Xiao’ou thành một trong những người giàu nhất thế giới.
SenseTime - công ty trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất Trung Quốc được định giá cổ phiếu trong đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) ở mức 3,85 HKD (0, 49USD) mỗi cổ phiếu, huy động được 5,55 tỷ HKD (711,5 triệu USD). Đây là con số thấp nhất trong khoảng giá kỳ vọng trước đó của SenseTime. Thương vụ IPO của công ty cho thấy bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung và cuộc trấn áp các gã khổng lồ công nghệ của Bắc Kinh, xứ sở tỷ dân vẫn tiếp tục tạo ra vận may và lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư mạo hiểm.
Tang Xiao’ou 53 tuổi, tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts và là giáo sư ngành kỹ thuật thông tin tại Đại học Hong Kong Trung Quốc. Ông nắm giữ 21% cổ phần của SenseTime trị giá 3,4 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index.
SenseTime từ lâu đã được kỳ vọng là một bom tấn IPO. Họ đã buộc phải trì hoãn việc niêm yết trong tháng này sau khi Mỹ cáo buộc phần mềm nhận dạng khuôn mặt của công ty vi phạm nhân quyền. SenseTime đã nói rằng những cáo buộc dẫn đến các lệnh trừng phạt kể trên là không có cơ sở.
SenseTime là đợt IPO của một kỳ lân công nghệ của Trung Quốc kể từ sau vụ IPO vào tháng 7 của gã khổng lồ chia sẻ xe Didi Global tại New York. Cổ phiếu công ty dự kiến bắt đầu giao dịch vào ngày 30/12 tại Hong Kong, mang lại cho công ty giá trị thị trường hơn 16 tỷ USD.
Tang từ lâu đã tham gia vào việc phát triển trí thông minh nhân tạo cần thiết để nhận dạng khuôn mặt.
Ông nhận bằng đại học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, sau đó tốt nghiệp Đại học Rochester ở New York và lấy bằng tiến sĩ tại MIT vào năm 1996, nơi ông nghiên cứu về robot dưới nước và thị giác máy tính.
Ông từng làm việc cho Microsoft Research Asia trong một vài năm và đồng sáng lập SenseTime có trụ sở tại Thượng Hải vào năm 2014 với Xu Li, khi đó là nhà khoa học nghiên cứu tại nhà sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo Group Ltd. Công ty hút vốn đầu tư ban đầu từ nhiều tên tuổi nổi tiếng gồm SoftBank Group Corp., Alibaba Group Holding Ltd. và Silver Lake.
Hiện đây là công ty phần mềm AI lớn nhất ở châu Á với 11% thị phần. Công nghệ này được triển khai trong nhiều lĩnh vực, bao gồm trợ giúp cảnh sát ở Trung Quốc, cung cấp vị trí sản phẩm trong phim và tạo cảnh thực tế tăng cường trong trò chơi di động của Tencent Holdings Ltd.
Doanh thu của SenseTime đã tăng 14% vào năm ngoái lên 3,4 tỷ nhân dân tệ (534 triệu USD), mặc dù vẫn ghi nhận mức lỗ hoạt động 1,8 tỷ nhân dân tệ.
Một chuyên gia phân tích nhận định: "Các công ty công nghệ ở giai đoạn đầu vẫn cần đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển để giữ cho công nghệ của họ có tính cạnh tranh. Đối với SenseTime, việc duy trì mức tăng trưởng thu nhập ổn định quan trọng hơn việc tạo ra lợi nhuận trong ngắn hạn".
My An (t/h)
- Dang Yanbao: Từ thiện như đích đến cao nhất của một doanh nhân
- Doanh nhân Nguyễn Văn Thành: Trong kinh doanh, năng lực lãnh đạo là sức cạnh tranh lớn nhất để làm nên thành công của doanh nghiệp
- Tập đoàn Hưng Thịnh và ông Nguyễn Đình Trung được vinh danh "Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2021"
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu