Cần bỏ quy định về trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay của các sàn thương mại điện tử

14:40 31/10/2022

Chia sẻ tại Hội thảo “Phát triển nền tảng Thương mại điện tử (TMĐT) thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng” sáng 31/10, ông Phạm Văn Hùng, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) khuyến nghị, cần bỏ quy định về trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay của các sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến.

Theo ông Phạm Văn Hùng, Ban Pháp chế- VCCI, hệ thống pháp luật về thương mại điện tử bao gồm: Nghị định 52/2013/NĐ-CP Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi (quy định chung), Nghị định 85/2021/NĐ-CP (quy định về đầu tư nước ngoài), Nghị định 09/2018/NĐ-CP (quy định về thuế), Thông tư 100/2021/TT-BTC và Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật này còn thiếu quy định khuyến khích TMĐT phát triển.

Ảnh minh họa
Hội thảo “Phát triển Nền tảng Thương mại điện tử thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng”. 

Hiện nay, TMĐT đang hoạt động rất đa dạng trên nền tảng B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua internet), bao gồm: Sàn TMĐT, mạng xã hội, diễn đàn, hội nhóm… Hoạt động mua bán có thể diễn ra trên bất cứ hình thức nào và các mô hình có thể đan xen, thay thế nhau. Sự đa dạng này khiến hoạt động thu thuế của người bán trên nền tảng TMĐT chưa hiệu quả.

Cũng đề cập tới bất cập thu thuế TMĐT, tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam  cho rằng, việc yêu cầu chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự đang  gặp khó khăn trong thực tế.

Quy định chủ sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự được hướng dẫn tại thông tư của Bộ Tài chính nên tính pháp lý chưa cao.

Ảnh minh họa
Cần bỏ quy định về trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay của các sàn thương mại điện tử. 

Đối với các cá nhân kinh doanh bán hàng qua mạng xã hội (facebook, youtube, zalo...) thường sẽ có địa điểm kinh doanh cụ thể theo địa bàn (kho hàng, địa điểm tập kết hàng hoá, địa điểm nơi cư trú của cá nhân để thực hiện các giao dịch trên mạng xã hội, địa điểm của các tổ chức, cá nhân thực hiện việc vận chuyển hàng) nên cơ quan thuế sẽ thực hiện quản lý như các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định.

“Trong thực tế còn có khoảng cách xa giữa chủ tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội. Chủ tài khoản đã đăng ký, kê khai, cấp cấp mã số thuế do cơ quan thuế quản lý chỉ khoảng 20%”, bà Cúc nói.

Để thúc đẩy nền tảng TMĐT tăng trưởng, ông Hùng đề xuất cần bỏ quy định về trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay của các sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến.

“Yêu cầu các sàn TMĐT cung cấp thông tin cho cơ quan thuế và cần xác định đúng bản chất của các mô hình TMĐT trước khi đề xuất các quy định liên quan cũng như “thoát” khỏi các quy định truyền thống. Làm thế nào phải thiết kế quy định sát nhất với hoạt động TMĐT, đảm bảo sự thống nhất giữa các văn bản pháp luật khác nhau, khuyến khích phát triển như cơ chế thử nghiệm (sandbox)”, ông Hùng khuyến nghị.

H.Anh