Cách Canva vươn ra toàn cầu mà không ảnh hưởng đến văn hóa của công ty

21:25 12/11/2023

Xây dựng một nền văn hóa thống nhất không phải là điều dễ dàng – và còn khó hơn nữa khi nhân viên của bạn sống ở khắp nơi trên thế giới. Nhưng Jennie Rogerson, người đứng đầu toàn cầu của Canva, đã vượt qua thử thách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Từ Úc đến Áo, Trung Quốc đến Cộng hòa Séc, nền tảng thiết kế đa quốc gia Canva đã thực sự vươn ra toàn cầu kể từ khi thành lập cách đây 10 năm. Có trụ sở chính tại Sydney, công ty có hoạt động tại 8 quốc gia và có 3.500 nhân viên. Đảm bảo rằng mỗi người đều cảm thấy mình là một phần của gia đình Canva là trách nhiệm của Jennie Rogerson, giám đốc nhân sự toàn cầu của công ty. 

Nhưng công việc của Rogerson không phải là một công việc nhân sự đơn giản. Phần lớn sự mở rộng của Canva diễn ra thông qua việc mua lại các tổ chức khác, khiến lực lượng lao động mới của họ trở thành một nhóm chắp vá về nền tảng, văn hóa và kinh nghiệm. Jennie Rogerson đã phải xây dựng một chiến lược con người phù hợp với loại hình phát triển kinh doanh này.

Tại sao văn hóa phải là cốt lõi trong chiến lược mua lại 

Chìa khóa để thực hiện thành công điều này, Rogerson nói, là đặt văn hóa vào vị trí cốt lõi của chiến lược mua lại . Việc tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp để thêm vào sản phẩm thường là lý do chính cho việc mua lại, nhưng con người và giá trị của công ty cũng rất quan trọng.

Jennie Rogerson nói: “Điều quan trọng là sản phẩm hoặc dịch vụ bạn mua chính xác là những gì bạn đang muốn thêm vào chiếc xe lăn của mình. “Nhưng điều quan trọng không kém là đội ngũ mà bạn tuyển dụng phải có giá trị phù hợp một cách ngoạn mục. Nó làm cho đường băng trở nên rõ ràng hơn rất nhiều.”

Jennie Rogerson chỉ ra một trong những thương vụ mua lại gần đây nhất của công ty, nền tảng trực quan hóa dữ liệu Flourish có trụ sở tại London. Nó nhận được sự quan tâm từ các công ty khác nhưng đã từ chối vì văn hóa không phù hợp. Với Canva, Flourish tự tin rằng họ sẽ có một người chủ hiểu rõ hoạt động kinh doanh và mục tiêu tiếp theo của công ty, Rogerson giải thích. 

Tôi thực sự không tin rằng sự kết nối chỉ có thể có khi gặp mặt trực tiếp, tại văn phòng

Thực hiện đúng điều này là cách tốt nhất để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ và các nhóm sẽ thành công càng sớm càng tốt. Tại Canva, chiến lược của Rogerson là trao cho ban lãnh đạo các công ty mà họ đưa vào quản lý nhiều quyền tự chủ nhất có thể. Cô nói: “Chúng tôi không cản đường họ. “Đây là những công ty đã thành công, vì vậy bất cứ thứ gì đang hoạt động ở đó đều có giá trị vô cùng lớn; bạn không muốn gây rối với điều đó. 

Một vấn đề tiềm ẩn với chiến lược này là các nhân viên tham gia thương vụ mua lại có thể ngoan cố gắn bó với công ty cũ và không tham gia vào văn hóa của công ty mới. Đây không phải là vấn đề ở Canva, Rogerson nói, lấy Flourish làm ví dụ. 

Jennie Rogerson nói: “Có một sự tiến hóa sau khi mua lại. “Lúc đầu, họ sẽ coi mình là Flourish được Canva mua lại nhưng khi chúng tôi làm việc cùng nhau thì sự khác biệt đó sẽ mờ dần.”

Điều quan trọng là không quét sạch mọi dấu tích của tổ chức cũ để theo đuổi sự thống nhất. Ví dụ, Flourish đã giữ logo của mình trên cốc của công ty. Và mặc dù văn phòng phần lớn đã được 'Canva-ified' bằng cách thêm cây xanh và các bốt điện thoại giống như họ có ở mọi văn phòng, họ vẫn giữ những bức tranh tường nhắc đến công ty trong những câu chuyện cười. “Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vì sự hòa hợp giữa Canva và Flourish sẽ không thể thực hiện được nếu Flourish không tồn tại ngay từ đầu.”

Cách Canva quyết định địa điểm mở văn phòng mới

Văn hóa cũng quan trọng khi mở rộng thông qua việc mở văn phòng ở những địa điểm mới. Khi Rogerson gia nhập công ty, công ty đã hiện diện ở Úc, Philippines và Trung Quốc, đồng thời đang tìm kiếm địa điểm ở Mỹ. Mặc dù một thành phố như New York có vẻ là sự lựa chọn hiển nhiên đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng đối với Canva, nó không mang lại cảm giác phù hợp. Thay vào đó, ban đầu nó định cư ở Austin, Texas và từ đó mở văn phòng ở California. 

“Chiến lược toàn cầu của Canva đã phát triển nhưng chúng tôi luôn muốn nêu rõ địa điểm mở cửa. Chúng tôi muốn một thành phố thư thái, giống như Sydney; với tài năng tuyệt vời, rất nhiều quán ăn, đặc biệt không phải là công ty.”, Jennie Rogerson cho biết.

Ngoài sự phù hợp về văn hóa, còn có những cân nhắc thực tế trong việc lập kế hoạch mở rộng toàn cầu . Để giúp các nhóm làm việc hiệu quả, Canva bố trí các chức năng cùng nhau. Mọi văn phòng đều có người tập trung vào các hoạt động, pháp lý, tiếp thị và tài chính, nhưng các nhóm kỹ thuật thiết kế sản phẩm cốt lõi chẳng hạn có trụ sở tại Úc, trong khi nhóm trực quan hóa dữ liệu ở London. 

Theo Jennie Rogerson: “Điều quan trọng là phải duy trì sự ngăn chặn đó và sự đan xen giữa các giờ làm việc giống nhau nhất có thể”.

Múi giờ là một sự cân nhắc chính. Với trụ sở chính ở Úc, Canva đã chọn các chi nhánh nước ngoài để tối đa hóa sự chồng chéo, một lý do khác khiến Austin là một lựa chọn tốt cho doanh nghiệp. 

“Đó là việc lựa chọn địa điểm một cách cẩn thận,” Rogerson nói. “Vấn đề không chỉ là bạn có thể thuê nhân tài ở đâu. Đó cũng là nơi các nhóm có thể làm việc tốt cùng nhau.” 

Làm thế nào để xây dựng một nền văn hóa mạnh mẽ trên toàn cầu 

Để xây dựng kết nối giữa các múi giờ và địa điểm, Canva có nhiều phương pháp làm việc khác nhau để trợ giúp các nhóm. Khi một nhóm ở một khu vực đạt đến số lượng tới 20 hoặc 30 người, công ty sẽ mở một 'khuôn viên' - một văn phòng quy mô lớn, hoàn chỉnh với nhà bếp và không gian chung. Đối với các nhóm nhỏ hơn, nó cung cấp các không gian tương tự như không gian làm việc chung. 

Loại không gian họ mở hoàn toàn do những người ở địa điểm đó lãnh đạo. Rogerson cho biết: “Ở Adelaide, nhóm thực sự tập trung và sử dụng quá mức không gian đó, vì vậy chúng tôi đang tìm cách mở rộng nó”. “Ở những khu vực khác, mọi người không tụ tập nhiều một cách tự nhiên nên chúng tôi giữ những không gian làm việc chung nhỏ hơn.” 

Văn hóa không phải là thứ bạn dán lên tường. Đó là điều bạn cảm nhận được khi tham gia một địa điểm và bạn biết nơi đó có phù hợp với mình hay không

Trong thời kỳ đại dịch, chiến lược toàn bộ văn phòng của họ đã được tranh luận khi thế giới chuyển sang làm việc tại nhà – một lựa chọn không tồn tại đối với nhân viên Canva trước Covid. Rogerson giải thích: “Hai nguyên lý làm việc từ xa của chúng tôi là: tính linh hoạt và kết nối. Điều này không chỉ có nghĩa là đảm bảo mọi người đều có đủ thứ họ cần để làm việc ở bất cứ nơi nào họ cần mà còn phải tìm cách bảo vệ văn hóa.

Điều này bao gồm “giờ ăn trưa thiêng liêng” khi cung cấp liên kết Zoom mở để mọi người có thể tham gia và trò chuyện với các đồng nghiệp trên tất cả tám quốc gia. Canva cũng có hơn 400 câu lạc bộ tập trung vào mọi thứ từ cờ vua, Dungeons & Dragons cho đến nếm thử rượu vang và tất cả đều chuyển sang trực tuyến. 

Các câu lạc bộ trực tuyến này vẫn hoạt động ngay cả khi lệnh phong tỏa kết thúc vì chúng tạo cơ hội cho các đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới đi chơi và giao lưu. Rogerson nói: “Tôi thực sự không tin rằng sự kết nối đó chỉ có thể có được khi gặp mặt trực tiếp, tại văn phòng. “Nó có thể được xây dựng khi mọi người có ý định về nó và muốn xây dựng một nền văn hóa tuyệt vời.”

Vậy làm thế nào để bạn tạo ra một nền văn hóa chung cho tất cả mọi người nhưng vẫn mang tính bản sắc địa phương? “Cuối cùng thì không,” Rogerson nói. “Bạn thuê những người tuyệt vời sống theo cùng những giá trị và văn hóa sẽ phát triển. Mọi người nên cảm thấy họ có thể định hình nó. Văn hóa không phải là thứ bạn dán lên tường. Đó là điều bạn cảm nhận được khi tham gia một địa điểm – và bạn biết nơi đó có dành cho mình hay không.”

Tuy nhiên, Canva có một nền tảng để xây dựng nền văn hóa toàn cầu đang phát triển này với hai sứ mệnh. Đầu tiên là trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Và hai là làm điều tốt nhất có thể. Nếu bạn đang muốn thuê những tài năng đầy tham vọng, có ý thức xã hội thì đó là một lời kêu gọi rõ ràng. 

Thanh Thảo