Các nhà sản xuất ô tô Anh hy vọng sẽ trì hoãn áp dụng thuế quan hậu Brexit

22:21 19/09/2023

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Vương quốc Anh hy vọng sẽ hoãn lại một điều khoản trong hiệp ước thương mại EU thời hậu Brexit của quốc gia này, nếu không sẽ áp thuế 10% đối với xe điện.

Ảnh minh họa
Chính phủ Anh muốn chuyển sang sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện như một phần của kế hoạch không sử dụng điện lưới. Ảnh  AFP NEWS

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Vương quốc Anh hy vọng sẽ hoãn lại một điều khoản trong hiệp ước thương mại EU thời hậu Brexit của quốc gia này, nếu không sẽ áp thuế 10% đối với xe điện.

Anh rời Liên minh châu Âu vào đầu năm 2021 sau khi đạt được thỏa thuận thương mại tự do cuối cùng, loại bỏ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô phần lớn thuộc sở hữu nước ngoài của quốc gia này.

Tuy nhiên, theo điều kiện “quy tắc xuất xứ” của thỏa thuận đối với hàng hóa qua biên giới, từ năm 2024, ít nhất 45% giá trị phụ tùng xe phải có xuất xứ từ Anh hoặc Liên minh châu Âu để được miễn thuế hải quan.

Pin chiếm một phần đáng kể trong giá bán của một chiếc xe điện, thường có nguồn gốc từ Trung Quốc bất chấp nỗ lực của Anh trong việc thành lập các nhà máy lớn của riêng mình để sản xuất chúng.

Mike Hawes, Giám đốc điều hành của cơ quan công nghiệp Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô cho biết: “Chúng tôi vẫn lạc quan rằng sẽ đạt được thỏa thuận” trước khi có sự thay đổi sắp diễn ra vào ngày 1 tháng 1.

Ông nói tại một hội nghị SMMT ở London: “Điều này là hợp lý vì điều cuối cùng bạn muốn làm là áp dụng thuế bổ sung đối với chính những phương tiện mà bạn đang khuyến khích mọi người mua”.

Hawes nói thêm: "Chúng tôi rất lạc quan nhưng tôi có thể thấy điều này sẽ giảm dần, giống như chúng tôi đã làm với Brexit, đến đêm Giáng sinh hoặc điều gì đó tương tự."

Vương quốc Anh có kế hoạch cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2030, vì nước này đặt mục tiêu đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050 - điều đó có nghĩa là ngành này phải chuyển sang sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

Anh cũng là một thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại EU.

Theo báo cáo của Financial Times, Đức trong tháng này đã kêu gọi Ủy ban châu Âu hoãn thuế quan đối với việc bán ô tô điện giữa Anh và EU.

Thêm vào đó, Brussels tuần trước đã công bố một cuộc điều tra về trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho ô tô điện và điều này có thể dẫn đến thuế hải quan cao hơn khi khối này tìm cách bảo vệ ngành công nghiệp của mình khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh.

Lời thỉnh cầu của SMMT hôm thứ Hai được đưa ra một tuần sau khi gã khổng lồ ô tô BMW của Đức công bố kế hoạch tăng cường sản xuất ô tô điện Mini ở Anh, được hỗ trợ một phần với sự hỗ trợ của Vương quốc Anh.

Tập đoàn Tata của Ấn Độ vào tháng 7 cho biết họ sẽ xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ bảng Anh ở Anh để sản xuất pin, khi các quốc gia tăng tốc loại bỏ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Lan Ngọc t/h