Boeing bị Airbus vượt mặt về số lượng giao máy bay trong quý 1
Airbus cho biết, họ đã giành được 170 đơn đặt hàng mới trong quý 1/2024 mà không có đơn hàng nào bị hủy. Số lượng giao hàng của doanh nghiệp bắt đầu khôi phục về mức tương tự như trong quý đầu tiên của năm 2022.
Trong một thông báo gần đây, nhà sản xuất máy bay hàng đầu của châu Âu, Airbus, đã thông báo rằng số lượng máy bay giao cho khách hàng trong quý 1/2024 đã tăng lên 142 chiếc, đánh dấu sự tăng trưởng ấn tượng lên đến 12%. Trong cả năm nay, nhà sản xuất này đặt mục tiêu xuất xưởng 800 tàu bay thương mại.
Số lượng giao máy bay của Airbus trong quý vừa qua khiến công ty có trụ sở tại Pháp này đã vượt đối thủ Boeing của Mỹ với số lượng giao 83 máy bay thương mại trong cùng thời gian.
Airbus cho biết, họ đã giành được 170 đơn đặt hàng mới trong quý 1/2024 mà không có đơn hàng nào bị hủy. Số lượng giao hàng của doanh nghiệp bắt đầu khôi phục về mức tương tự như trong quý đầu tiên của năm 2022.
Trong khi đó, Boeing đã báo cáo đạt tổng cộng 131 đơn đặt hàng nhưng con số chính xác là 126 đơn đặt hàng sau khi bị hủy.
Số lượng máy bay mà Boeing giao trong quý I/2024 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2021.
Theo Reuters cập nhật ngày 4/4, sản lượng máy bay phản lực 737 MAX của Boeing đã giảm mạnh trong những tuần gần đây khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tăng cường kiểm tra nhà máy và công nhân, gây ra chậm dây chuyền lắp ráp.
FAA áp giới hạn 38 máy bay phản lực mỗi tháng sau sự cố máy bay Boeing 737 Max-9 rơi cửa ở độ cao gần 5.000 m vào tháng 1 bởi lỗi lắp ráp. Thậm chí, Boeing đang sản xuất ở dưới mức 38 chiếc vào cuối tháng 3.
Boeing đã bàn giao 83 máy bay trong quý 1/2024, hầu hết là những chiếc 737, so với mức 157 chiếc trong quý trước đó và 130 máy bay cùng kỳ năm trước.
Mới đây, Giám đốc điều hành của Boeing - Dave Calhoun cho biết, sẽ từ chức vào cuối năm nay trong cuộc cải tổ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Sau vụ rơi cửa máy bay Boeing 737 Max-9 vào tháng 1 vừa qua, doanh nghiệp gặp khủng hoảng an toàn lan rộng, ảnh hưởng trầm trọng tới uy tín.
Tập đoàn đang đàm phán để mua lại công ty con cũ Spirit AeroSystems nhằm cố gắng giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với chuỗi cung ứng.
Một số nhà đầu tư bày tỏ lo ngại rằng sự thay đổi này sẽ không đủ để giải quyết các vấn đề an toàn lâu dài. Bởi trước đó, Dave Calhoun nhậm chức CEO vào năm 2020 với kỳ vọng giải quyết tình trạng tương tự.
Đức Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Mảng xe điện của Ford ghi nhận khoản lỗ lên tới 1,3 tỷ USD
Lợi nhuận ròng của Tesla giảm 55% so với năm ngoái
Công nghệ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong doanh thu của Tập đoàn FPT
TSMC công bố lãi ròng quý 1 vượt kỳ vọng của thị trường
Miếng xốp rửa bát hình mặt cười được định giá 310 triệu USD
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn