CEO Boeing cho biết sẽ từ chức vào cuối năm nay

12:06 26/03/2024

Trả lời cuộc phỏng vấn trên CNBC vào sáng 25/3, ông Calhoun khẳng định, quyết định ra đi "100%" là của bản thân ông.

ông Dave Calhoun - Giám đốc điều hành Boeing
Ông Dave Calhoun - Giám đốc điều hành Boeing.

Trong thông báo gửi đến nhân viên hôm 25/3, ông Dave Calhoun - Giám đốc điều hành Boeing cho biết, ông sẽ từ chức vào cuối năm nay. 

Tuyên bố này đánh dấu sự thay đổi lớn trong vai trò lãnh đạo của Boeing giữa lúc tập đoàn này đối mặt khủng hoảng liên tiếp khiến danh tiếng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại tài chính khó lường.

Calhoun chịu sức ép từ các sự cố gần đây của máy bay Boeing. Hôm 5/1, chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines hạ cánh khẩn cấp vì bung tấm bịt cửa ở độ cao 5.000 mét. Ba ngày sau, United Airlines phát hiện loạt máy bay 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ.

Sự cố này đang khiến Boeing bị giới chức Mỹ ngờ vực và các hãng bay nổi giận. Tuần trước, một nhóm CEO các hãng hàng không Mỹ đã họp với HĐQT Boeing để bày tỏ lo ngại về sự cố với Alaska Airlines.

HĐQT đã bầu cựu Giám đốc điều hành Qualcomm Steve Mollenkopf - người đã giữ chức Giám đốc Boeing từ năm 2020 - kế nhiệm. Theo đó, Steve sẽ lãnh đạo quá trình HĐQT lựa chọn người kế nhiệm ông Dave Calhoun.

Ông Dave Calhoun cũng thay mặt Ban Giám đốc thông báo rằng, Stan Deal - Chủ tịch kiêm CEO của Boeing Commercial Airplanes, công ty con của Boeing, sẽ nghỉ hưu. Và Stephanie Pope, người đang điều hành Boeing Global Services, sẽ thay thế Dave từ ngày 25/3.

Cũng trong thông báo này, ông Dave Calhoun cho biết, Chủ tịch HĐQT Larry Kellner cũng sẽ không có ý định tái tranh cử tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Boeing vào tháng 5.

Trả lời cuộc phỏng vấn trên CNBC vào sáng 25/3, ông Calhoun khẳng định, quyết định ra đi "100%" là của bản thân ông. Nhưng nó lại vấp phải làn sóng chỉ trích rộng rãi của các CEO nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới vốn phụ thuộc vào Boeing để mua máy bay. Tuần trước, CEO của nhiều hãng hàng không đã yêu cầu họp với các giám đốc của Boeing để bày tỏ sự không hài lòng trước việc thiếu kiểm soát chất lượng sản xuất và sản lượng máy bay 737 MAX.

Ông Calhoun, 66 tuổi, thành viên Hội đồng quản trị lâu năm của Boeing, trở thành Chủ tịch tập đoàn vào cuối năm 2019 thay thế người tiền nhiệm Dennis Muilenburg. Ông được bổ nhiệm làm CEO Boeing sau khi ông Dennis Muilenburg bị buộc phải đã từ chức vì những khủng hoảng của dòng 737 MAX.

Boeing hiện đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của chính quyền Mỹ. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã hạn chế sản xuất dòng Boeing 737 ở mức 38 máy bay mỗi tháng để giải quyết vấn đề về an toàn và chất lượng. Nhưng Brian West - Giám đốc tài chính Boeing cho biết, tháng 2/2024 họ thậm chí còn chưa đạt được con số đó.

Tập đoàn đang đàm phán để mua lại công ty con cũ Spirit AeroSystems nhằm cố gắng giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với chuỗi cung ứng.

Một số nhà đầu tư bày tỏ lo ngại rằng sự thay đổi này sẽ không đủ để giải quyết các vấn đề an toàn lâu dài. Bởi trước đó, Dave Calhoun nhậm chức CEO vào năm 2020 với kỳ vọng giải quyết tình trạng tương tự.

Cách đây nhiều ngày, một nhóm CEO của các hãng hàng không Mỹ đã có cuộc họp với các giám đốc của Boeing mà không có Calhoun để bày tỏ lo ngại về tai nạn của Alaska Airlines.

Kể từ khi Calhoun nắm quyền, công ty đã liên tục phải chịu đựng sự chậm trễ trong sản xuất. Và sau vài tuần vụ nổ rơi cửa trên không của máy bay Boeing 737 Max-9 diễn ra, Calhoun cho biết, đã đến lúc "đi chậm để đi nhanh".

Cuộc khủng hoảng của nhà sản xuất khiến các hãng hàng không phải vật lộn với sự chậm trễ giao hàng. Boeing thậm chí "đốt" nhiều tiền mặt hơn dự kiến ​​trong quý này so với dự kiến.

Trong một hội thảo của Bank of America hôm 20/3, Giám đốc Tài chính của Boeing Brian West dự báo trong quý I, Boeing có thể mất 4-4,5 tỷ USD tiền mặt. Từ đầu năm, cổ phiếu Boeing đã mất gần 25%.

Giám đốc tài chính Boeing cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi đã không ưu tiên chuyện an toàn".

Đối thủ chính của Boeing là Airbus gần đây giành được đơn đặt hàng 65 máy bay phản lực từ 2 đối tác châu Á quan trọng của nhà sản xuất Mỹ.

Tú Anh (T/h)
Tags: