CEO Airbus 'khiêm tốn' trước sự cố 737 Max của Boeing

08:41 18/02/2024

Guillaume Faury cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai: Tiêu chuẩn của ngành hàng không 'liên tục được nâng lên', điều này tốt cho sự an toàn của hành khách.

Ảnh minh họa
Juan Salazar (trái), Tổng thư ký Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế và Guillaume Faury, Giám đốc điều hành của Airbus, phát biểu tại một phiên họp hàng không trong Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới hôm thứ Hai. Ảnh Victor Besa 

Nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã tỏ ra rất khiêm tốn trước sự cố liên quan đến đối thủ Boeing của họ vào ngày 5 tháng 1, khi một tấm cửa đã bị thổi bay trên một trong những chiếc máy bay phản lực 737 Max 9 của nhà sản xuất Mỹ, trong chuyến bay của Alaska Airlines.

Guillaume Faury, Giám đốc điều hành của Airbus, cho biết: "Với đối thủ cạnh tranh và với phần còn lại của ngành, chúng tôi chia sẻ mục tiêu về chuyến bay an toàn và phương thức vận chuyển an toàn cho ngành hàng không, vì vậy sẽ không bao giờ tốt khi xảy ra sự cố, bất kể loại máy bay nào", ông nói tại Hội nghị thượng đỉnh các chính phủ thế giới ở Dubai vào hôm thứ Hai.

"Chúng tôi cảm thấy rất khiêm tốn về sự việc này. Chúng ta cần suy nghĩ lại xem mình có thể làm gì để tránh rơi vào tình huống đó? Chúng ta có thể bảo vệ tốt hơn khỏi các sự kiện không mong muốn không? Mỗi tai nạn ít đi, mỗi tai nạn được chấp nhận ít đi. Vì vậy, tiêu chuẩn này cần được nâng cao liên tục, và điều đó là tốt, vì sự an toàn của hành khách", ông Faury nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu Airbus có thể thực hiện những thay đổi nào để ứng phó với những sự cố như vậy hay không, ông Faury nói: "Chúng tôi luôn thách thức bản thân về những gì chúng tôi làm, không làm và nên làm thay đổi để cải thiện. Và chúng tôi học hỏi từ mọi nguồn, từ rủi ro, từ những gì đang diễn ra trong các ngành khác, từ sự đổi mới, thảo luận với các nhà quản lý, xu hướng trong ngành, số hóa và những cơ hội nó mang lại."

Sự cố của Alaska Airlines đã trở thành cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với Boeing kể từ khi toàn bộ đội máy bay phản lực Max trên toàn thế giới của hãng này bị đình chỉ bay vào năm 2019 sau hai vụ tai nạn chết người.

Các nhà phân tích cho biết, sự phục hồi của Boeing sau sự cố mới nhất sẽ mất nhiều năm khi nhà sản xuất máy bay Mỹ đang cố gắng xây dựng lại danh tiếng, lấy lại niềm tin của các nhà quản lý và các hãng hàng không, đồng thời chấm dứt những trục trặc trong sản xuất đang gây khó khăn cho đơn vị máy bay thương mại của họ.

Họ nhấn mạnh rằng họ cần tập trung vào việc cải thiện kiểm soát chất lượng, nâng cao quá trình kiểm tra và thiết kế an toàn, đầu tư nhiều hơn vào đào tạo, cải tổ văn hóa doanh nghiệp và đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn.

Máy bay tiết kiệm năng lượng Boeing 737 Max được giới thiệu vào năm 2011, cạnh tranh với Airbus A320 Neo ra mắt năm 2010.

Hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới nhận thấy nhu cầu về máy bay phản lực đang tăng, dẫn đến sự cạnh tranh về thị phần, thời gian chờ đợi giao máy bay kéo dài và áp lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

Ông Faury cho biết Airbus luôn xem xét các hành động của mình, nhấn mạnh vai trò của quản trị doanh nghiệp, các cuộc thảo luận giữa ban lãnh đạo và hội đồng quản trị, cũng như tham vấn với các chuyên gia ngoài ngành.

Điều này được coi là vô cùng quan trọng trong bối cảnh "thế giới đang thay đổi rất nhanh", đầy biến động, khó lường, phức tạp và mạnh mẽ, ông Faury nhấn mạnh. "Vì vậy, chúng tôi cần liên tục xem xét lại những gì chúng tôi đang làm và thách thức bản thân."

Theo thông tin từ Cirium, hiện có khoảng 10.200 máy bay chở khách của Boeing đang hoạt động trên toàn cầu, chiếm khoảng 42% tổng số máy bay phản lực hoạt động trên toàn thế giới, trong khi có khoảng 10.900 máy bay chở khách của Airbus.

Rob Morris, người đứng đầu bộ phận tư vấn toàn cầu của Ascend by Cirium, đã chia sẻ với báo The National: "Mặc dù rõ ràng sự kiện gần đây đã gây tổn thương cho danh tiếng của Boeing, nhưng các hãng hàng không vẫn duy trì niềm tin vào hoạt động của đội máy bay Boeing quy mô lớn hơn." Con đường phục hồi của Boeing "rõ ràng đòi hỏi cam kết không tái diễn vấn đề chất lượng nào trong tương lai và thực hiện cam kết đó bằng cách tái khởi động hoạt động và cải thiện hiệu suất giao hàng như trước năm 2019".

Trong khi đó, Airbus đang phải đối mặt với các vấn đề sản xuất của riêng mình. Họ đang gặp khó khăn với vấn đề liên quan đến động cơ do Pratt & Whitney sản xuất, một phần của RTX. Cụ thể, hàng trăm máy bay phản lực Airbus A320neo phải được kiểm tra từ năm 2023 đến năm 2026 để phát hiện các bộ phận động cơ làm bằng bột kim loại bị ô nhiễm có nguy cơ hỏng sớm.

Dự kiến điều này sẽ dẫn đến việc có trung bình 350 máy bay đậu cùng một lúc cho đến năm 2026, tương đương với khoảng 2% tổng số máy bay một lối đi trên toàn cầu, theo thông tin từ Cirium.

Ông Morris cho biết Airbus “không ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi” từ thất bại mới nhất của Boeing vì lượng đơn đặt hàng tồn đọng của hãng đã đầy trong vài năm tới nên không còn chỗ trống sớm để cung cấp cho các hãng hàng không muốn chuyển từ Boeing sang Airbus do những tai ương mới nhất của họ.

Quốc Anh t/h