Quảng cáo iPad Pro thế hệ mới: Sai lầm hiếm hoi của Apple khiến công chúng phản ứng dữ dội

17:38 09/05/2024

Quảng cáo của iPad Pro mới cho thấy nhiều dụng cụ nghệ thuật khác nhau đang bị nghiền nát. Điều này đã gây chấn động dư luận: Mọi người lo ngại khả năng sáng tạo của con người đang bị thay thế bởi công nghệ, ví dụ như chính chiếc iPad.

Gã khổng lồ công nghệ đã gây phẫn nộ với quảng cáo iPad mới nhất của mình, trong đó mô tả các dụng cụ nghệ thuật khác nhau bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực
Gã khổng lồ công nghệ đã gây phẫn nộ với quảng cáo iPad mới nhất của mình, trong đó mô tả các dụng cụ nghệ thuật khác nhau bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực. (Ảnh: Reuters).

Apple chắc chắn đã khiến mọi người chú ý đến chiếc iPad Pro thế hệ mới nhất của mình. Gã khổng lồ công nghệ đã tiết lộ các mẫu iPad mới nhất vào ngày 7 tháng 5. Nhưng trong khi công ty có trụ sở tại Cupertino muốn mọi người tập trung vào con chip mới mạnh mẽ và kiểu dáng mỏng hơn, một số người lại ngạc nhiên trước quảng cáo đi kèm của sản phẩm.

Bài đăng X của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook chứa đoạn quảng cáo đã thu hút hơn 11.000 phản hồi vào thời điểm đăng tin, tuy nhiên phần lớn trong số đó đều cảm thấy không hài lòng.

Đoạn video dài một phút cho thấy một lượng lớn các dụng cụ sáng tạo, như là hộp sơn, đàn piano, kèn, máy ghi âm, sách, máy chơi điện tử arcade cổ điển, ống kính máy ảnh... đang bị nghiền nát từ từ trong máy ép thủy lực. Khi máy ép mở lại, tất cả đều được thay thế bằng chiếc iPad Pro siêu mỏng.

Tất nhiên điều này nhằm thể hiện iPad là một công cụ tuyệt vời thế nào cho hoạt động sáng tạo.

Tuy nhiên, đoạn quảng cáo cũng đã đánh trúng vào mối lo ngại hiện thời của dư luận. Chúng ta đang ở thời điểm lo lắng tột độ về ý tưởng AI sẽ thay thế khả năng sáng tạo của con người. 

Hiện tại, các hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ và nhà văn đã nhận thấy rằng tác phẩm của họ có thể bị AI bắt chước - và họ coi đó là mối đe dọa thực sự đối với sinh kế của mình. Và không chỉ các nghệ sĩ cảm thấy quan ngại về điều này, công chúng cũng không hài lòng với ý tưởng về âm nhạc hoặc hình ảnh vô hồn được tạo ra bởi máy tính.

Có thể nói quảng cáo này là một sai lầm hiếm hoi của Apple khi mà hãng đã từng có một số quảng cáo mang tính biểu tượng. Ví dụ như quảng cáo tại giải Super Bowl "1984" khi hãng này giới thiệu chiếc máy tính Macintosh thế hệ đầu tiên vào những năm 1980, hay hình bóng nhảy múa “Silhouettes” của iPod và Zooey Deschanel hỏi Siri: "Có phải đang mưa không?".

Lân Nguyễn (t/h)