Doanh số iPhone tại Trung Quốc tăng sau khi Apple thực hiện chiến lược giảm giá

17:18 09/05/2024

Quyết định giảm giá vào đầu năm của Apple đã giúp hãng vượt qua dự báo doanh số với báo cáo thu nhập hàng quý mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Số lô hàng iPhone tại Trung Quốc đã tăng lên trong tháng 3. Điều này cho thấy nỗ lực giảm giá, ưu đãi của Apple và các nhà bán lẻ đã có tác dụng nhất định, Bloomberg nhận định.

Cụ thể, dữ liệu của chính phủ cho thấy sản lượng smartphone ngoại quốc đã tăng hơn 3,75 triệu chiếc trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn trong số đó là dòng iPhone của Apple.

Mức tăng khoảng 12% trong tháng 3 về số lượng lô hàng điện thoại thông minh mang nhãn hiệu nước ngoài ở Trung Quốc là một bước nhảy vọt so với mức giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng lô hàng điện thoại như vậy đã có ở đất nước này trong hai tháng đầu năm nay. Dữ liệu được công bố bởi Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc. 

Kể từ năm 2023, Apple đã tích cực cố gắng cải thiện vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc. Các đối thủ cạnh tranh địa phương, chẳng hạn như Huawei Technologies, và lệnh cấm không chính thức đối với việc sử dụng iPhone trong các tổ chức chính phủ và các công ty đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai sau Hoa Kỳ.

Mặc dù tổng số điện thoại thông minh từ các thương hiệu nước ngoài được vận chuyển đến Trung Quốc đã giảm 27% trong quý đầu tiên của năm 2024, nhưng quyết định giảm giá vào đầu năm của Apple đã giúp hãng vượt qua dự báo doanh số với báo cáo thu nhập hàng quý mạnh mẽ từ Trung Quốc, giảm thiểu xu hướng giảm doanh số iPhone trong vài tháng.

Trong báo cáo tài chính vừa công bố, Táo khuyết đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên với doanh thu hàng quý từ Trung Quốc vượt trội, trái ngược với dữ liệu hàng tháng cho thấy doanh số bán iPhone đi xuống nhanh chóng.

Cook cho biết, doanh thu iPhone ở Trung Quốc đại lục đã tăng trưởng, bất chấp những thay đổi do tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng từ đại dịch Covid-19 vào năm 2022. Ông không đề cập về số liệu chi tiết, nhưng lại khẳng định thêm lần nữa về cam kết của Apple đối với Trung Quốc - thị trường đang bị thu hẹp nhưng vẫn chiếm 18% doanh thu của hãng.

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao hoạt động của tập đoàn tại Trung Quốc vì đây vừa là thị trường khổng lồ, vừa là cơ sở sản xuất toàn cầu cho iPhone. Họ cũng đang tìm kiếm động lực tăng trưởng bên ngoài đất nước tỷ dân. Hãng vừa mới trình làng mẫu iPad Pro mới và iPad Air màn hình lớn, nhằm tìm cách tiếp thêm nguồn lực cho một dòng sản phẩm khác, không phải iPhone.

Mai Anh (t/h)

Tags: