Doanh thu Nokia quý II giảm xuống thấp nhất kể từ năm 2015

10:19 19/07/2024

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies (Mỹ) cho biết, cả doanh số bán hàng và thu nhập của Nokia đều thấp hơn dự báo khi không tính đến các khoản phí bất thường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hôm 18/7, hãng viễn thông Phần Lan Nokia thông báo lợi nhuận hoạt động quý II giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, về 423 triệu euro (462 triệu USD). Doanh thu ròng cũng giảm 18% về 4,47 tỷ euro - thấp nhất kể từ năm 2015, do "thị trường liên tục yếu đi".

Thông tin này khiến cổ phiếu Nokia giảm 8% chiều cùng ngày, ngay khi thị trường chứng khoán Phần Lan mở cửa. 

"Các số liệu đi xuống chủ yếu do so sánh với quý II năm ngoái - thời điểm Ấn Độ tích cực triển khai mạng 5G", CEO Nokia Pekka Lundmark giải thích. Quý II năm nay, doanh thu ròng của Nokia tại Ấn Độ giảm tới 68%. Lundmark cho biết môi trường kinh doanh hiện tại vẫn rất thách thức, do "các nhà mạng di động vẫn thận trọng".

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies (Mỹ) cho biết, cả doanh số bán hàng và thu nhập của Nokia đều thấp hơn dự báo khi không tính đến các khoản phí bất thường.

Công ty dự đoán sự hồi sinh tăng trưởng sẽ diễn ra trong nửa cuối năm nay.

"Mặc dù tình hình đang được cải thiện, sự phục hồi doanh thu ròng đang diễn ra muộn hơn một chút so với dự đoán ban đầu của chúng tôi", Giám đốc điều hành Pekka Lundmark cho biết.

"Khi chúng tôi nhìn về tương lai, chúng tôi tự tin rằng, ngành công nghiệp đang trở nên ổn định hơn và dựa trên các đơn đặt hàng nhận được trong những quý gần đây, chúng tôi dự đoán sự gia tăng đáng kể trong tăng trưởng doanh thu thuần sẽ diễn ra trong nửa cuối năm nay", ông tiếp tục.

Pekka Lundmark chỉ ra thị trường cáp quang đang phát triển mạnh ở Mỹ và chương trình trị giá 42 tỉ USD của chính phủ Mỹ nhằm tăng cường truy cập băng thông rộng tốc độ cao cho người dân.

"Điều đó đang tạo ra một số động lực bổ sung thú vị cho Nokia vì rõ ràng chúng tôi là người đi đầu ở Mỹ bằng danh mục sản phẩm tương thích với các yêu cầu Buy America", Pekka Lundmark nói với Reuters. Nokia dự báo lợi nhuận năm nay đạt 2,3-2,9 tỷ euro.

Buy American là kế hoạch phân phối 600 tỉ USD từ ngân sách của Chính phủ liên bang để mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Tại châu Âu, Nokia và Ericsson có thể được hưởng lợi từ việc các nhà cung cấp Trung Quốc mất thị phần sau khi Đức quyết định loại Huawei hoặc ZTE khỏi những sản phẩm mạng 5G của quốc gia này từ năm 2029.

Cuối năm ngoái, Nokia phải chịu thiệt hại lớn vì mất một hợp đồng tại Bắc Mỹ. Nhà mạng Mỹ AT&T khi đó đã chọn Ericsson làm nhà cung cấp thiết bị viễn thông dùng công nghệ O-RAN.

Cả Nokia và Ericsson đều đa ng áp dụng chính sách cắt giảm chi phí mạnh tay, khi cạnh tranh trong ngành lên cao, kinh tế thế giới chậm lại và các nhà mạng giảm chi cho cơ sở hạ tầng. Tháng 10/2023, Nokia thông báo cắt giảm tới 14.000 việc làm sau khi lợi nhuận quý III lao dốc. Họ đặt mục tiêu giảm 800-1,2 tỷ euro chi phí từ nay đến năm 2026.

Phương Anh (t/h)

Tags: